Diễn biến ngược dòng về sức khoẻ của 2 bệnh nhân COVID-19 nặng nhất Hà Nội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện 2 bệnh nhân COVID-19 nặng nhất Hà Nội đã có những tiến triển tốt hơn, thoát khỏi tình trạng nặng.

Trao đổi với truyền thông trong nước, ông Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết như sau:

Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân 812 (nam, 63 tuổi, nhân viên giao pizza tại cửa hàng số 106 Trần Thái Tông) hiện đã được rút ống nội khí quản và chuyển sang thở oxy qua gọng kính. Các bác sĩ đánh giá, bệnh nhân đã tiến triển tốt hơn, tuy nhiên vẫn nặng.

Đây là ca COVID-19 từng được hội đồng chuyên môn điều trị COVID-19 tiên lượng rất nặng, phải thở máy xâm nhập.

Ngay khi tiếp nhận, bệnh nhân đã được tiên lượng nặng do có rất nhiều tổn thương ở phổi. Bệnh nhân được cho thở oxy dòng cao, tuy nhiên không đáp ứng vì sau quá trình thở gắng sức, bệnh nhân có biểu hiện liệt cơ. Các bác sĩ đã phải đặt ống nội khí quản, hỗ trợ thở máy cho bệnh nhân.

Hiện, tình trạng bệnh nhân tương đối ổn, đã ăn uống được, ngủ tốt, tình trạng nhiễm trùng có xu hướng giảm, phổi tiến triển tốt hơn. Bệnh nhân đã có một lần chuyển âm tính với virus corona Vũ Hán.

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân 867 (nam 63 tuổi, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, Hải Dương) hiện đã dừng thở oxy, thở khí phòng, thoát khỏi tình trạng nặng.

Trước đó, ngày 3/8, bệnh nhân sốt, mệt mỏi được chuyển đến Bệnh viện Thanh Nhàn cách ly, điều trị. Ngày 4/8, Bệnh viện Thanh Nhàn lấy mẫu xét nghiệm PCR (lần 2) cho kết quả âm tính.

3 ngày sau, các triệu chứng bệnh tăng lên, bệnh nhân thường xuyên bị giảm bão hòa oxy (SpO2) khi thở, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm (lần 3) gửi CDC xét nghiệm. Ngày 8/8 có kết quả dương tính.

Sau khi vào viện, hình ảnh chụp CT phát hiện bệnh nhân 867 tổn thương phổi rõ, nhiều, bệnh nhân được thở oxy dòng cao (phương pháp hỗ trợ hô hấp - HFNC).

Hiện bệnh nhân ăn uống tốt, ngủ tốt, không sốt, phổi có xu hướng tốt lên, đang được theo dõi sát để đánh giá mức độ tổn thương phổi.

Tiểu ban Điều trị cho biết, hiện có 16 bệnh nhân tiên lượng rất nặng, nguy kịch, có thể tử vong bất cứ lúc nào. Trong số này, đa số là bệnh nhân có nhiều bệnh lý nền phức tạp. Có bệnh nhân chỉ mới 28 tuổi (bệnh nhân 996 ở Quảng Nam có tiền sử ung thư tủy bào). Một bệnh nhân khác 36 tuổi hiện phải thở máy xâm nhập, hồi sức tích cực, từng điều trị ở khoa Thận - Nội tiết, Bệnh viện Đà Nẵng trước khi phát hiện dương tính...


Diễn biến ngược dòng về sức khoẻ của 2 bệnh nhân COVID-19 nặng nhất Hà Nội