Đà Nẵng cấp hơn 92.000 giấy đi đường qua hình thức trực tuyến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong hai ngày 4 và 5/9, Đà Nẵng đã cấp hơn 92.000 giấy đi đường cho người dân, doanh nghiệp trong khu vực thành phố thông qua hình thức trực tuyến.

Bắt đầu từ ngày 5/9, TP. Đà Nẵng áp dụng giấy đi đường QR Code mẫu mới được cấp phát trực tuyến qua trang web giaydiduong.danang.gov.vn cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động phòng dịch và các hoạt động thiết yếu khác.

Sở Thông tin – Truyền thông (TT-TT) Đà Nẵng cho hay, trong hai ngày 4 và 5/9, các sở ngành của thành phố đã cấp 92.600 giấy đi đường QR Code, người dân đã in phát hành 72.500 giấy (chiếm 72%). So với thời điểm chiều 4/9, số lượng giấy đi đường được các cơ quan xử lý, cấp giấy trong ngày 5/9 tăng 330%.

Một số cơ quan có số lượng phát hành giấy đi đường cao là: Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng (gần 36.000 giấy), Sở Công Thương (7.500 giấy), Sở GTVT (4.700 giấy), Sở TT-TT (3.400 giấy).

Do mới áp dụng, việc tiếp nhận và xử lý cấp giấy đi đường online tại Đà Nẵng vẫn ghi nhận một số bất cập, như việc mỗi cơ quan quản lý có thêm yêu cầu khác so với mẫu ở trên trang web. Ví dụ như: Sở Công Thương yêu cầu bổ sung thêm biển số xe, Sở GTVT yêu cầu bổ sung thông tin về mũi vaccine phòng COVID-19 của người giao hàng…

Mặc dù vậy, theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, sau khi gửi đăng ký tại địa chỉ website trên, cơ quan chủ quản đã có email phản hồi, thông báo tiếp nhận đơn đăng ký rất nhanh chóng. Có doanh nghiệp nhận được thông báo phê duyệt đơn đăng ký chỉ trong chưa đầy một ngày kể từ khi đăng ký trực tuyến.

Quận Hải Châu có tỉ lệ xử lý cấp giấy đi đường khá cao (hơn 87%). Quận đã duyệt và cấp 1.435 giấy đi đường QR Code cho 288 đơn vị trong hai ngày 4 và 5/9.

Ông Lê Tự Gia Thạnh - Chủ tịch UBND quận Hải Châu - cho biết, để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy đi đường cho người dân, doanh nghiệp…, quận đã có văn bản phân công các phòng, ban cụ thể đồng loạt tiếp nhận đơn đăng ký, thay vì dồn về chỉ một đầu mối tiếp nhận.

Quận cũng thông tin rộng rãi trên Internet, mạng xã hội cho người dân, doanh nghiệp cập nhật nhanh chóng; đồng thời, làm sẵn những biểu mẫu đăng ký chuẩn để người dân điền thông tin, hạn chế sai sót.

Theo Sở TT-TT Đà Nẵng, trong hai ngày 4 và 5/9, có 30,7% trường hợp đề nghị cấp giấy không đúng và bị từ chối.

Các lý do hồ sơ cấp giấy đi đường bị từ chối gồm: hồ sơ nộp không đúng trường hợp được phép hoạt động theo nới lỏng của UBND thành phố (nhóm này khoảng 40% trong số bị từ chối); hồ sơ nộp không đảm bảo về phương án phòng dịch, giấy cam kết sơ sài (chiếm khoảng 30%), danh sách nhân viên đề nghị cấp giấy thiếu thông tin (không có lộ trình, tuyến đường chính, thời gian đăng ký, biển số xe, không có mục đích tham gia giao thông, không có thông tin vùng nguy cơ đỏ - xanh - vàng...

Để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong việc cấp giấy đi đường, Sở TT-TT Đà Nẵng đã sắp xếp 20 nhân lực trực tổng đài, hỗ trợ hàng nghìn cuộc gọi giải đáp cho người dân cách thức đăng ký.

Anh Thư


Đà Nẵng cấp hơn 92.000 giấy đi đường qua hình thức trực tuyến