Con voi cuối cùng ở Bắc Tây Nguyên đã chết khi vừa tròn 50 tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau gần 30 năm không thấy đồng loại, voi Yẵ Tâu - con voi cái duy nhất trên mảnh đất Bắc Tây Nguyên đã chết ở núi rừng Gia Lai.

Chia sẻ với truyền thông ngày 4/12, ông Nguyễn Quốc Tuấn, phó chủ tịch huyện Ia Pa (Gia Lai) cho biết, con voi cô đơn ở làng Plei Pa Kdranh, xã Chư Mố đã chết. Voi Yẵ Tâu là con voi cái của gia đình ông Ma Chăm.

Theo ông Tuấn, con voi cái được gia đình Ma Chăm thuần hóa và được thả rông trong rừng ở khu vực sông Tul, thuộc xã Chư Mố.

Sau khi ông Ma Chăm qua đời, anh Siu Kiêm (con trai của ông) là người tiếp quản chòi rẫy và trở thành nài voi.

Vào buổi chiều ngày 3/12, sau khi được đưa ra bờ sông Ia Tul uống nước, voi Yẵ Tâu khuỵu xuống và từ từ qua đời. Trước đó, voi mệt mỏi, không muốn ăn.

Một cán bộ xã Chư Mố cho biết, trước đây xã nổi tiếng về đàn voi nuôi trong khu vực. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế, voi nuôi chết dần mà người dân không thể mua thêm voi mới. Voi Yẵ Tâu cũng là con voi cuối cùng trên mảnh đất này.

Cũng theo cán bộ xã Chư Mố, năm 1993, voi được ông Ma Chăm đưa về và đặt tên Yẵ Tâu (có nghĩa là "nàng dâu"). Nàng dâu này được đưa về địa phương với mục đích để kết bạn với voi đực của nhà ông Ma Chăm có tên là Băk Kom, lúc đó con voi Yẵ Tâu đã 20 tuổi.

Không lâu sau, voi Băk Kom bị bệnh và chết. 3 năm sau khi được đưa về nhà Ma Chăm, voi Yẵ Tâu trở thành "nàng voi cô đơn" trên mảnh đất Bắc Tây Nguyên này.

Phó chủ tịch huyện Ia Pa cho biết, sau khi nàng dâu Yẵ Tâu chết, gia đình chủ voi đã cúng tế theo phong tục địa phương và mai táng voi trong rừng, ngay khu vực cạnh sông Tul, xã Chư Mố. Đến khi chết, voi Yẵ Tao được xác định tròn 50 tuổi.

Sau khi việc an táng hoàn tất, người dân mới báo chính quyền địa phương.

Từ đầu năm 2014 đến nay, Yẵ Tao là con voi cuối cùng còn sống ở khu vực Bắc Tây Nguyên. Trước đó, làng Nhơn Hòa, xã Nhơn Hòa (huyện Chư Pứh) và làng Chư Mố (huyện Ia Pa) nổi tiếng với gồm nghề thuần dưỡng voi. Năm 1975, voi ở Nhơn Hòa có chừng 30 con. Năm 1992, số lượng voi giảm còn 14 con. Đến đầu năm 2014, chú voi Yă Tao là con voi cuối cùng còn sống ở Gia Lai.

Việt Nam Xã hội

Con voi cuối cùng ở Bắc Tây Nguyên đã chết khi vừa tròn 50 tuổi