Chính phủ yêu cầu làm rõ việc tăng giá thuê container gấp 10 lần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phó Thủ tướng Chính Phủ Trịnh Đình Dũng vừa có chỉ đạo, yêu cầu Bộ Công Thương và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật trong việc tăng giá thuê tàu và container (nếu có).

Bộ Công thương cho biết, theo phản ánh của các Hiệp hội ngành hàng như thủy sản, cà phê, lương thực, nhựa… giá thuê container hiện đã tăng gấp 10 lần so với thời điểm trước tháng 10/2020. Nguyên nhân được các hãng tàu cho biết là do thiếu vỏ container rỗng nên giá tăng.

Để làm rõ vấn đề này, Bộ Công Thương đã phối hợp cùng Bộ GTVT có buổi làm việc với các chủ tàu, chủ hàng và hiệp hội ngành hàng ở 2 khu vực phía Bắc và phía Nam. Tại các buổi làm việc này Bộ Công Thương đã đề nghị hãng tàu khi kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam phải tuân thủ pháp luật và minh bạch về giá cước để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên.

Trước đó, tháng 12/2020, Bộ Công Thương đã có báo cáo gửi Thủ tướng về việc giá cước tàu biển, giá thuê container tăng rất cao gây ra tác động bất lợi, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho biết, giá thuê container bị đẩy lên cao là do những nguyên nhân sau:

  1. Tác động của dịch COVID-19, việc giãn cách xã hội, năng lực xử lý hàng ở cảng EU và Bắc Mỹ sụt giảm dẫn đến việc hãng tàu phải cắt giảm tuyến, gây thiếu hụt chuyến, container rỗng.
  2. Dịch Covid-19 còn làm cho năng lực sản xuất ở khu vực như Mỹ Latinh, Đông Âu, Nam Á bị sụt giảm, Mỹ và Eu tăng cường nhập khẩu từ khu vực Đông Á, trong đó có Trung Quốc và Việt Nam.
  3. Năng lực tiếp nhận, quản lý container rỗng của doanh nghiệp Việt vẫn còn hạn chế, không có bãi tập kết (depot) container rỗng đủ lớn, các depot quy mô nhỏ lẻ, phân tán và không đáp ứng được nhu cầu đóng hàng xuất khẩu.
  4. Việt Nam có rất ít doanh nghiệp kinh doanh đóng mới và sửa chữa container, đặc biệt là container chuyên dùng, do vậy phải phụ thuộc vào lượng container của hãng tàu nước ngoài.

Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT:

  • Chủ trì kiểm tra việc chấp hành Nghị định số 146/2016 quy định việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển và các văn bản pháp luật có liên quan;
  • Rà soát, thống kê số lượng các depot container và yêu cầu các hãng tàu báo cáo thường xuyên về tình hình lượng container rỗng tại Việt Nam.

Theo dự báo, tình trạng thiếu tàu biển và thiếu container hiện nay còn kéo dài đến tháng 2 hoặc tháng 3/2021.

Việt Nam Xã hội

Chính phủ yêu cầu làm rõ việc tăng giá thuê container gấp 10 lần