Bộ Y tế: Phát hiện 1.031 người dương tính khi về quê, dự kiến tiêm vaccine cho trẻ từ 12-17 tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Y tế Việt Nam cho biết, tính từ ngày 1/10 đến nay, tại 43 tỉnh, thành phố đã ghi nhận khoảng 180.000 người trở về địa phương, trong đó có 1.031 người xét nghiệm dương tính.

Ngày 9/10, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính - trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã chủ trì họp trực tuyến toàn quốc Ban Chỉ đạo với 63 tỉnh, thành phố để đánh giá công tác phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo đã đánh giá lại tình hình và công tác phòng, chống dịch; đưa ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, thực hiện thống nhất toàn quốc nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu của dịch bệnh để vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục, phát triển kinh tế-xã hội.

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ Y tế Việt Nam cho biết, từ ngày 25/9 đến 8/10, số ca mắc trong cộng đồng giảm 44,7% so với 2 tuần trước, giảm 47,3% so với 1 tuần trước đó.

Đến nay, tình hình dịch cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc. Các địa phương thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội đã kiểm soát được tình hình. Tại TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, số ca nhiễm mới và tử vong đã giảm rõ rệt.

Tuy nhiên, Bộ Y tế đánh giá tình hình dịch bệnh trong nước vẫn diễn biến khó lường; nguy cơ dịch bệnh gia tăng và bùng phát trở lại có thể xảy ra ở bất cứ đâu, bất kỳ khi nào, nhất là thời gian qua đã có số lượng lớn người dân di chuyển về quê từ các địa phương nới lỏng giãn cách xã hội, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra đợt dịch tiếp theo.

Theo báo cáo sơ bộ, từ ngày 1/10 đến nay, tại 43 tỉnh, thành phố đã ghi nhận khoảng 180.000 người trở về địa phương, trong đó có 1.031 người xét nghiệm dương tính.

Tính đến 8/10, cả nước đã tiêm được khoảng 51,4 triệu liều vaccine, trong đó khoảng 23,8 triệu người đã tiêm mũi 1 và 13,8 triệu người tiêm mũi 2. Có 8/63 tỉnh, thành phố có tỷ lệ bao phủ tiêm ít nhất 1 mũi vaccine trên 70% dân số từ 18 tuổi trở lên gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Khánh Hòa, TP. HCM, Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Đà Nẵng.

Về các biện pháp trong thời gian tới, Bộ Y tế cho rằng, cần tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả việc khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm và điều trị phù hợp với diễn biến dịch bệnh tại từng địa bàn trên phạm vi hẹp nhất có thể.

Về vấn đề tổ chức cho người dân về quê theo nguyện vọng, Bộ Y tế đề nghị các địa phương liên quan trao đổi, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả để tổ chức, hỗ trợ, đưa đón người dân có nhu cầu về quê bảo đảm an ninh, an toàn. Các tỉnh, thành phố tiếp nhận người về tổ chức thực hiện việc cách ly và xét nghiệm cho người dân theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Các địa phương căn cứ tình hình dịch bệnh trên địa bàn để xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, từng bước nới lỏng, mở cửa đối với các hoạt động đi lại, giao thông, sản xuất, giáo dục, du lịch, dịch vụ… với lộ trình cụ thể, khả thi.

Dự kiến tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi

Ngày 9/10, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, Bộ đang xây dựng hướng dẫn, dự kiến tháng 10 bắt đầu triển khai tiêm vaccine cho trẻ em từ 12-17 tuổi. Sau đó, sẽ mở rộng ra các nhóm tuổi thấp hơn.

Theo ông Thuấn, cùng với lượng vaccine Pfizer về Việt Nam trong thời gian tới, và Việt Nam đã có đề nghị Cuba sớm gửi hồ sơ về vaccine tiêm cho trẻ em để xem xét.

Cũng tại cuộc họp đánh giá về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong ngày 9/10, Bộ Y tế cho biết, theo báo cáo của 47 địa phương, có 1.607 trẻ em mồ côi, không nơi nương tựa do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trong đó có 133 trẻ em dưới 5 tuổi; riêng TP. HCM có 940 trẻ em mồ côi.

Bộ Y tế yêu cầu tiếp tục thúc đẩy việc giao vaccine đúng tiến độ và đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vaccine COVID-19 toàn quốc. Bên cạnh việc xem xét tiêm chủng cho trẻ em nhóm tuổi trên, cũng ưu tiên tiêm cho nhóm trên 65 tuổi; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết để bảo đảm việc tiêm chủng khi số lượng vaccine về nhiều.


Bộ Y tế: Phát hiện 1.031 người dương tính khi về quê, dự kiến tiêm vaccine cho trẻ từ 12-17 tuổi