Bộ GTVT đề xuất phương án tổ chức hoạt động của các loại hình vận tải trong mùa dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Việt Nam vừa có dự thảo lấy ý kiến về "Kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách 5 lĩnh vực vận tải giai đoạn các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19" nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Dự thảo này đưa ra các phương án cụ thể về giới hạn tần suất chuyến, số lượng khách/chuyến và lộ trình nới lỏng dần cho 5 lĩnh vực vận tải. Cụ thể, 5 lĩnh vực bao gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không.

Với đường sắt: Giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng kế hoạch này), số lượng đội tàu khai thác trên từng tuyến không vượt quá 50% so với biểu đồ chạy tàu đã được công bố trước đây và có giãn cách chỗ trên tàu (không áp dụng giãn cách đối với toa giường nằm).

Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1), số lượng đôi tàu không vượt quá 70%. Giai đoạn 3 (thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2): Số lượng đôi tàu khai thác trên từng tuyến không vượt quá 70% và không phải giãn cách chỗ trên tàu. Giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới) được khai thác trở lại bình thường.

Vận tải đường bộ: Giám sát chặt bằng camera hành trình, lái xe, nhân viên phục vụ chỉ dừng đỗ dọc đường đúng địa điểm, đồng thời phải tiêm đủ liều vaccine hoặc người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh. Với người chưa tiêm hoặc đã tiêm 1 mũi, phải có xét nghiệm âm tính trong 3 ngày.

Tần suất khai thác với xe buýt, taxi, xe hợp đồng, du lịch do Sở GTVT địa phương tham mưu, không quá 50% số người cho đến khi thực hiện bình thường mới. Với vận tải khách theo tuyến cố định, theo mức độ hành khách từ 40% - 60% - 80% - hoạt động bình thường.

Vận tải hàng không: Tổ bay và nhân viên hàng không được tiêm tối thiểu 1 mũi vaccine trên 14 ngày, có xét nghiệm âm tính còn hiệu lực. Tần suất khai thác theo tỷ lệ so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 và có giãn cách ghế trên máy bay lần lượt tăng từ 50% - 70% - 70% (không giãn cách ghế) - khai thác bình thường.

Bộ GTVT cũng đề xuất hoạt động trên cơ sở tương tự với vận tải đường thủy.

Các địa phương bình thường mới tổ chức vận tải hành khách hoạt động bình thường, chọn 1 trong 2 phương án.

  • Phương án 1: hành khách khi đi trên phương tiện vận tải hành khách (đi, đến địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 15, Chỉ thị số 19) phải thực hiện nghiêm “nguyên tắc 5K” và quy định đối với người tham gia giao thông về phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế.
  • Phương án 2: hành khách khi đi trên phương tiện vận tải (đi, đến địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 15, Chỉ thị số 19) phải thực hiện nghiêm "nguyên tắc 5K". Đồng thời, đáp ứng một trong các tiêu chí: tiêm đủ liều vaccine (liều cuối trên 14 ngày và không quá 12 tháng) hoặc đã mắc và khỏi bệnh COVID-19; có chứng nhận âm tính SARS-CoV-2 (PCR hoặc test nhanh) trong 72 giờ.

Các địa phương đang giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg sẽ không tổ chức hoạt động vận tải hành khách. Các cảng hàng không, ga đường sắt được hoạt động và tiếp nhận hành khách để đi, đến các địa phương khác không áp dụng Chỉ thị 16.

Các địa phương đang giãn cách theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 19 tổ chức vận tải hành khách theo mức độ hạn chế tỷ lệ phần trăm phương tiện kinh doanh vận tải, hành khách của từng phương thức vận tải.


Bộ GTVT đề xuất phương án tổ chức hoạt động của các loại hình vận tải trong mùa dịch