Bình Dương mở lại một số hoạt động trong trạng thái ‘bình thường mới’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các huyện, thành phố của tỉnh Bình Dương sẽ căn cứ theo tình hình cụ thể để lên phương án cho phép mở cửa trở lại một số hoạt động buôn bán thực phẩm, dịch vụ ăn uống.

UBND tỉnh Bình Dương mới có công văn hoả tốc gửi các sở, ngành, địa phương về việc khôi phục hoạt động kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch tỉnh Bình Dương - cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện giải pháp khóa chặt “vùng đỏ, điểm đỏ”, mở rộng “vùng xanh” để nhanh chóng bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Theo công văn mới được công bố, tỉnh Bình Dương yêu cầu:

Những người chưa tiêm vaccine COVID-19 và người tiêm mũi 1 dưới 14 ngày không được ra đường.

Người đã tiêm 2 mũi vắc xin, người đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin sau 14 ngày được tham gia lưu thông. Tuy nhiên, người lao động cần có thêm giấy xác nhận làm việc tại doanh nghiệp để di chuyển từ nơi ở đến nơi sản xuất khi đi qua các chốt kiểm soát.

Người già, người có bệnh lý nền và trẻ em được khuyến cáo không tham gia lưu thông khi không cần thiết.

Đối với hộ kinh doanh, cửa hàng buôn bán thực phẩm, dịch vụ ăn uống, bán buôn hàng hóa phục vụ nhu cầu cho người dân, các địa phương căn cứ tình hình cụ thể để quyết định về việc mở cửa trở lại.

Đối với ''vùng đỏ, điểm đỏ'', tiếp tục thực hiện các giải pháp khóa chặt, xét nghiệm sàng lọc, bóc tách F0.

Chưa cho phép các trường hợp người và phương tiện từ “vùng đỏ" đi vào “vùng xanh", ngoại trừ các trường hợp ưu tiên theo quy định.

Các huyện “vùng xanh" được yêu cầu chuẩn bị phương án, lộ trình nới lỏng giãn cách. Cụ thể:

  • Từ ngày 10 - 15/9, tỉnh cho phép người dân lưu thông trong phạm vi xã, phường, thị trấn;
  • Từ ngày 15 - 19/9, cho phép người dân lưu thông trong phạm vi huyện, thị xã, thành phố;
  • Sau ngày 20/9, cho phép người dân lưu thông trong phạm vi toàn tỉnh.

Cũng trong ngày 9/9, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã đề xuất và được UBND tỉnh chấp thuận về việc Sở sẽ triển khai tiêm 146.250 liều tiêm vắc xin Pfizer được phân bổ trong đợt 26 cho các nhóm trường hợp sau:

  • Người trên 60 tuổi chưa tiêm mũi 1
  • Người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian tiêm mũi 2 (từ 3 tuần trở lên)
  • Các trường hợp hoãn tiêm ở các đợt trước do có bệnh lý nền kèm theo nhưng đủ điều kiện tiêm vắc xin COVID-19.
  • Phụ nữ có thai trên 13 tuần trở lên và bà mẹ đang cho con bú. Riêng đối với phụ nữ có thai chỉ được phép tiêm vắc xin khi được bác sĩ sản khoa khám sàng lọc và tiêm tại bệnh viện/cơ sở y tế có khoa sản.

Theo báo cáo của Sở Y tế, Bình Dương đã nhận khoảng 1,8 triệu liều vắc xin từ bộ Y tế, trong đó có 773.000 liều vắc xin Vero Cell (Trung Quốc).

Tính đến ngày 9/9/2021, Bình Dương đã tiêm được khoảng 1.611.560 liều (1.564.034 mũi 1, 47.526 mũi 2).

Bốn huyện "vùng xanh" của Bình Dương là: Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Bàu Bàng, Dầu Tiếng cũng vẫn ghi nhận thêm ca dương tính, chủ yếu trong khu vực phong tỏa. Số ca mắc tại Thuận An, Bến Cát, Tân Uyên và Dĩ An vẫn cao.

Trong ngày 9/9, tỉnh Bình Dương ghi nhận 4.531 ca mắc mới. Hiện có 93.987 trường hợp khỏi bệnh được về nhà, 50.993 bệnh nhân vẫn đang được điều trị tại các bệnh viện.

Tính từ đợt dịch thứ 4, tỉnh Bình Dương đã ghi nhận tổng số 146.296 ca mắc COVID-19.

TP. Thủ Dầu Một tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16

Từ hôm nay (10/9), TP. Thủ Dầu Một tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 cho đến hết ngày 15/9.

Với giấy xác nhận đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 đủ 2 mũi và trường hợp tiêm 1 mũi tối thiểu được 14 ngày, người dân TP. Thủ Dầu Một sẽ được phép lưu thông ra khỏi khu vực mình cư trú.

Thành phố sẽ cho phép một số dịch vụ thiết yếu được mở cửa hoạt động trở lại, dịch vụ ăn uống được mở cửa nhưng chỉ được phép mua mang về, không tổ chức ăn uống tại chỗ.

Các chợ truyền thống, trung tâm thương mại muốn hoạt động trở lại phải đảm bảo phương án phòng chống dịch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Thành phố cũng thực hiện giờ “giới nghiêm" đối với người dân từ 20h tối hôm trước đến 5h sáng hôm sau, thay cho khung giờ hiện tại là từ 18h đến 6h sáng.

Thành phố cho phép người dân đi lại trong nội bộ phường, dừng các chốt kiểm soát liên khu phố nhưng vẫn duy trì các chốt kiểm soát liên phường, liên huyện và liên tỉnh.

Về việc áp dụng "thẻ thông hành vắc xin", thành phố cho phép người dân lưu thông ngoài phạm vi phường cư trú nếu đã tiêm 1 mũi vắc xin đủ 20 ngày hoặc đã tiêm 2 mũi. Khi đi phải mang theo đầy đủ giấy tờ chứng minh đã tiêm vắc xin và đảm bảo quy định phòng dịch.

Mặc dù đề xuất "nới lỏng" một phần đi lại cho người dân nhưng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP. Thủ Dầu Một vẫn khuyến khích người dân hạn chế ra đường khi không thật sự cần thiết, không tập trung đông người ở các nơi công cộng ngoài phạm vi công sở, trường học và thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế.

Đông Dương


Bình Dương mở lại một số hoạt động trong trạng thái ‘bình thường mới’