Vì sao nói: Không thù không thành cha con, không oán không nên vợ chồng

Người ta thường nói, càng thân càng dễ to tiếng với nhau, giữa cha và con, giữa chồng và vợ cũng thường xảy ra chuyện như vậy. Do đó dân gian cũng thường nói “Vô cừu bất phụ tử, vô oán bất phu thê” (Không thù không thành cha con, không oán không nên vợ chồng).

Ngụ ý của câu nói này chính là: Giữa cha và con, đều khó tránh có lúc nảy sinh oán hận; giữa vợ và chồng, cũng sẽ có không ít lời oán trách. Nói cách khác, chung sống dưới một mái nhà, trong sinh hoạt thường ngày không thể tránh khỏi mâu thuẫn phát sinh.

Không thù không thành cha con

Câu nói này xuất hiện sớm nhất trong “Phong Thần Bảng”, nói về ân oán giữa Na Tra và phụ thân Lý Tịnh.

Trương truyền lúc Na Tra xuất sinh là ở trong hình dạng một quả cầu lao vọt ra khỏi bụng mẹ, khiến Lý Tịnh bị hù một phen khiếp vía. Trực giác của Lý Tịnh thấy rằng đây là quái thai, điềm xấu. Lại thêm vợ mang thai đến mấy năm, chịu không biết bao nhiêu gian khổ mới sinh hạ Na Tra, nên đối với đứa trẻ này, Lý Tịnh không có chút thiện cảm nào. 

Thuở nhỏ Na Tra đã rất bướng bỉnh, lớn lên lại càng hay gây chuyện rắc rối. Thậm chí vì chơi đùa mà lỡ tay giết chết Tam Thái tử của Đông Hải Long Vương, khiến Lý gia gặp họa diệt môn, bị đuổi ra khỏi nhà.

Na Tra đã rất bướng bỉnh, lớn lên lại càng hay gây chuyện rắc rối. Thậm chí vì chơi đùa mà lỡ tay giết chết Tam Thái tử của Đông Hải Long Vương, khiến Lý gia gặp họa diệt môn, bị đuổi ra khỏi nhà.
Na Tra vì chơi đùa mà lỡ tay giết chết Tam Thái tử của Đông Hải Long Vương, khiến Lý gia gặp họa diệt môn, bị đuổi ra khỏi nhà. (baike.baidu.com)

Sau này Na Tra được Thái Ất Chân Nhân dạy dỗ, nhận ra sai lầm của mình, ăn năn hối hận, đem thân thể tóc da trả lại cha mẹ. Thái Ất Chân Nhân cũng dặn dò Lý Tịnh rằng, hãy xây cho Na Tra một ngôi miếu, hương khói ba năm, thời hạn kết thúc Na Tra có thể có được chân thân để trở về nhân gian. Tiếc là Lý Tịnh không muốn phải nhìn thấy đứa con trai này nữa, nên đã sai người đập bỏ miếu Na Tra. 

Thái Ất Chân Nhân thấy vậy đành phải dùng củ và lá sen để tạo thân xác thịt cho Na Tra, để cậu được hồi sinh. Sau khi sống lại, Na Tra chân đạp phong hỏa luân, thân mang pháp lực vô biên, không ngừng truy sát người cha đã phá hủy chân thân của mình. Ân oán giữa hai cha con đúng là “cắt không đứt, chỉnh vẫn loạn”. Sau này dân gian mới có câu “vô cừu bất thành phụ tử”, ý nói rằng cha đều là kẻ thù kiếp trước của con trai.

Không oán không nên vợ chồng 

Người xưa rất tin vào luật nhân quả, nên thường hay nói kiếp trước, kiếp này, kiếp sau. Chính là vì kiếp trước thiếu nợ người ta, ân ân oán oán chẳng dứt, nên kiếp này mới phải hoàn trả.

Vậy nên khi hai người chung sống, kết làm vợ chồng, chẳng những là duyên phận kiếp này, mà còn là duyên phận của đời đời kiếp kiếp trước đó tích lưu lại. Tất nhiên trong đó có cả thiện duyên và ác duyên. Người ta thường nói đùa rằng vợ chồng chính là hoan hỉ oan gia, có thể kiếp trước đã kết ân oán, vậy nên kiếp này Thần linh đã sắp xếp để ở cùng nhau, dùng cả đời hóa giải ân oán xưa kia.

Người ta thường nói đùa rằng vợ chồng chính là hoan hỉ oan gia, có thể kiếp trước đã kết ân oán, vậy nên kiếp này Thần linh đã sắp xếp để ở cùng nhau, dùng cả đời hóa giải ân oán xưa kia.
Người ta thường nói rằng vợ chồng chính là hoan hỉ oan gia, có thể kiếp trước đã kết ân oán, vậy nên kiếp này Thần linh đã sắp xếp để ở cùng nhau, dùng cả đời hóa giải ân oán xưa kia. (Shutterstock)

Nếu xét từ góc độ nhân quả nghiệp lực, thì dù là trong cuộc sống giữa cha và con, hay giữa vợ với chồng, đều sẽ không ít lần phát sinh mâu thuẫn hoặc có khoảng cách, hai bên cũng qua đó mà trưởng thành lên, từ đó cuộc sống mới có cách để duy trì dài lâu. Tất nhiên, cũng không chỉ có cha con, vợ chồng, mà bạn bè thân hữu xung quanh cũng đều có thể đã kết thiện duyên hay ác duyên với chúng ta. Do đó nhân sinh tại thế, có một số người đối xử với chúng ta rất tốt, nhưng có những người lại khiến chúng ta rất mệt mỏi. 

Dù hai người có tình cảm tốt đẹp với nhau, cũng sẽ có lúc nảy sinh mâu thuẫn, do đó câu nói: “Vô cừu bất phụ tử, vô oán bất phu thê” còn bao hàm một ý nghĩa khác, đó là “không tranh cãi thì không phải cha con, không đấu khẩu thì không phải vợ chồng”. Đây là những điều hoàn toàn bình thường trong cuộc sống. Tuy nhiên chúng ta tuyệt đối không phải vì có đôi chút mâu thuẫn, liền khiến gia đình tan vỡ và hủy hoại đi quan hệ vợ chồng.

Người cha thường hay nghiêm khắc đối với con cái của mình, tuy nhiên họ luôn lặng lẽ dành tình yêu thương cho các con. Phận làm con nên chăng càng cần thấu hiểu nỗi khổ tâm của người làm cha, do phải chèo chống cuộc sống của cả gia đình, nên cha mới phải xa nhà bôn ba lao tâm khổ tứ, giữa vợ chồng với nhau cũng chính là quan hệ như vậy, biết khoan dung nhường nhịn, mới có được cuộc hôn nhân bền vững dài lâu. 

Anh Kỳ
Theo: Secretchina