Quốc gia tồn vong là Thiên mệnh hay là con người làm? Khổng Tử trả lời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên trời giáng xuống thiên tai, phát sinh điềm báo quái dị, là Thượng Thiên dùng để cảnh cáo quốc quân. Hoặc đổi ác theo thiện, hoặc hành thiện trừ ác, chính là biện pháp trị quốc tốt nhất để hưng quốc, chỉ có thánh minh quân vương, mới có thể làm được điểm này.

Một lần, Lỗ Ai Công hỏi Khổng Tử: "Tồn vong họa phúc của quốc gia, thực ra là do Thiên mệnh đã định, không đơn thuần là do con người làm đúng không?"

Khổng Tử trả lời: "Tồn vong họa phúc của quốc gia, đều là do người chấp chính tự mình quyết định. Những hiện tượng như thiên tai hay sự việc bất thường, là không thể thay đổi vận mệnh quốc gia".

Ai Công nói: "Được rồi, vậy theo như lời ngài nói thì có chuyện gì minh chứng không?"

Khổng Tử trả lời: "Quá khứ, vào thời Thương Trụ vương, bên tường thành của kinh thành có một con chim nhỏ sinh ra một con chim lớn. Tìm tới một người xem bói để thỉnh giáo, ông ta nói: 'Phàm là vật nhỏ sinh ra một vật lớn, quốc gia này nhất định có thể thống nhất thiên hạ, hơn nữa quốc gia này sẽ càng ngày càng hưng thịnh'. Thế là, Trụ Vương kiêu ngạo tự mãn, ỷ lại vào quẻ bói nói về điềm lành từ con chim nhỏ, buông lỏng đối với việc quản lý quốc gia, đối với bách tính và quần thần thì cũng trở nên tàn bạo cực độ. Các quần thần trong triều, không ai có thể ngăn cản được ông ta. Cứ như thế, dẫn đến bên ngoài quân địch tiến đánh tới, nước Ân vì vậy mà diệt vong. Đây chính là bởi vì bản thân bỏ thiện theo ác, làm trái ngược với Thiên thời, khiến cho phúc mà điều quái dị mang đến, trái lại thành họa".

"Vào thời Ân vương Thái Mậu - tổ tiên của Trụ vương, xã hội đạo đức bại hoại, pháp luật kỷ cương quốc gia hỗn loạn. Bởi vậy xuất hiện các loại thực vật bất thường, tại triều đình mọc ra cây dâu và cây lúa (tang cốc), lớn lên rất nhanh, sau bảy ngày hai tay mới ôm hết. Tìm đến một người xem bói để thỉnh giáo, ông ta nói: 'Cây dâu và hạt thóc vốn không thể mọc dài cùng một chỗ trong trong triều như thế, nhưng bây giờ lại mọc dài cùng một chỗ, điều này ám chỉ quốc gia này sắp diệt vong'. Thái Mậu mười phần sợ hãi, liền xoay mặt vào vách tu hành, hồi tưởng lại các bậc tiên vương làm sao để có pháp quy đúng đắn quản lý triều chính, thi hành các biện pháp yêu dân. Ba năm về sau, một đất nước ở phương xa, ngưỡng mộ đạo nghĩa của nước Ân, ngàn dặm xa xôi phái sứ giả đến bái kiến nước Ân. Những quốc gia ngưỡng mộ nước Ân như quốc gia này, nhiều đến mười sáu nước. Đây chính là ví dụ bản thân sửa ác theo thiện, thay đổi Thiên tượng ban đầu vốn không tốt, chuyển họa thành phúc".

"Cho nên nói, trời giáng thiên tai, đất sinh điềm báo quái dị, là Thượng Thiên dùng để cảnh cáo quốc quân; Bề tôi trong mộng mơ thấy chuyện kỳ quái có ngụ ý, là Thượng Thiên muốn cảnh cáo bề tôi. Tai ương, yêu nghiệt không thể thắng được một nền chính trị quốc gia tốt, đi ngủ nằm mơ điềm xấu cũng không địch nổi đức hạnh tốt. Nếu có thể được như vậy, hoặc sửa ác theo thiện, hoặc giữ thiện trừ ác, chính là biện pháp trị quốc tốt nhất để quốc gia hưng thịnh, chỉ có bậc Thánh minh quân vương mới có thể làm được điểm này".

Lỗ Ai Công nói: "Lời dạy bảo của ngài, chính là có thể uốn nắn sự nông cạn, thô tục, quê mùa của ta, thật hiếm khi nghe được lời dạy bảo nào như ngài nói vậy!"

Trụ Vương vứt bỏ thiện theo ác, làm cho quốc gia rơi vào diệt vong; Thái Mậu sửa đổi hành thiện, giúp cho quốc gia chuyển họa thành phúc, hưng thịnh phú cường. Hiện tại Đảng Cộng sản Trung Quốc, từ khi nó bắt đầu chấp chính, chính là độc tài chuyên chế, lấy ác tung hô cái ác. Tham ô, mục nát, dâm loạn, trộm cắp, lừa gạt, lạm sát kẻ vô tội..., các loại tội ác này đều một thân nó làm, thủng trăm ngàn lỗ, vạn ác bất xá, đều là chính quyền ĐCSTQ tính tụ tội ác thành từng đống. Trước tội ác này, từ lâu Trời giận người oán, báo ứng chính là diệt vong. Đây không chỉ là Thiên mệnh, mà ác đảng càng hung ác thì chính là gieo gió gặt bão, càng nhanh sụp đổ!

Lý Tuệ
Theo Vision Times

Văn hoá Lịch sử


BÀI CHỌN LỌC

Quốc gia tồn vong là Thiên mệnh hay là con người làm? Khổng Tử trả lời