Cuộc trò chuyện thú vị giữa thiền sư và đệ tử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên đời này, mỗi người đều là độc nhất vô nhị, chỉ khi tìm được vị trí phù hợp với mình, bạn mới có thể tỏa sáng!

Thiền sư có một đệ tử thường hay than phiền.

Một hôm, thiền sư cho một nắm muối vào cốc nước bảo người đệ tử uống.

Người đệ tử uống xong nói: "Mặn quá đến mức đắng ngắt".

Vị thiền sư rắc nhiều muối hơn vào hồ và bảo đệ tử nếm nước hồ.

Uống xong, đệ tử nói: "Thật tinh khiết và ngọt ngào".

Thiền sư nói: "Nỗi thống khổ trong cuộc đời là muối, độ mặn của nó phụ thuộc vào vật chứa đựng nó. Con muốn trở thành một cốc nước hay một hồ nước?"

Cảm ngộ:

Bạn muốn sống hạnh phúc, thì phải bớt phiền muộn, lòng dạ phải rộng lớn hơn một chút, học cách thiện đãi bản thân mình và bao dung với người khác, thì mới gọi là sống bình an. Vốn dĩ, cuộc sống nên ung dung tự tại, khoan thai tự đắc.

***

Vị thiền sư hỏi đệ tử của mình: "Con cảm thấy là một hạt vàng tốt hơn, hay một đống bùn nhão thì tốt hơn?"

Đệ tử đáp: "Đương nhiên là vàng ạ!"

Vị thiền sư cười và nói: "Vậy nếu con là một hạt giống thì sao?"

Cảm ngộ:

Trên đời này không có cái gì tốt hay cái xấu tuyệt đối, cái nào phù hợp với bạn mới chính là cái tốt nhất. Đại bàng tung bay trên bầu trời, cá bơi lặn xuống đáy nước, hàng ngàn vạn sinh vật trong tự nhiên bởi vì tìm được nơi thích hợp với mình mới làm cho thế giới trở nên muôn màu muôn vẻ.

Tương tự, mỗi người đều là độc nhất vô nhị, đồ vật thích hợp của người khác cũng chưa chắc thích hợp với bản thân bạn. Chỉ có tìm được thứ thích hợp với mình, bạn mới có thể khiến cho cuộc đời mình tỏa sáng!

***

Đệ tử thỉnh giáo thiền sư: "Thưa sư phụ, có người nói con là thiên tài, cũng có người mắng con là kẻ ngốc. Theo ý sư phụ thì con là người như thế nào?"

“Con tự thấy mình như thế nào?” - thiền sư hỏi ngược lại, đệ tử ngẩn người chưa biết nói sao.

Thiền sư chậm rãi nói: "Ví dụ như một cân gạo, trong mắt người làm cơm là mấy bát cơm, trong mắt người làm bánh là bao nhiêu cái bánh nướng, trong mắt người bán rượu lại trở thành mấy bình rượu. Nhưng gạo vẫn là gạo. Tương tự, con vẫn là con, tiền đồ lớn bao nhiêu, quyết định bởi con nghĩ gì về mình".

Người đệ tử chợt hiểu ra.

Cảm ngộ:

Không cần quan tâm đến người khác thấy mình như thế nào, chỉ để ý mình làm thế nào. Chúng ta không có quyền cải biến người khác, nhưng có quyền cải biến chính bản thân mình.

Làm người phải học được tự tin mà không kiêu ngạo, quả quyết mà không võ đoán, tự tôn mà không tự phụ, nghiêm cẩn mà không bó buộc, bằng lòng mà không tự mãn, bình thường mà không tầm thường, tùy hoà mà không tùy tiện, buông lỏng mà không buông thả, nghiêm túc mà không giảo hoạt.

nhân sinh cảm ngộ 2
Con vẫn là con, tiền đồ lớn bao nhiêu, quyết định bởi con nghĩ gì về mình".

***

Tiểu hòa thượng chịu trách nhiệm dọn dẹp lá rụng của đạo quán, ngày nào cũng phải mất nhiều thời gian mới quét xong.

Có người nói với anh ta: "Cậu hãy lắc mạnh cái cây trước khi quét dọn, rũ hết lá rụng xuống. Ngày mai cậu sẽ không cần phải quét dọn nữa".

Tiểu hòa thượng thấy rất đúng, liền vui vẻ làm theo, nhưng hôm sau sân lại trải đầy lá rụng như cũ.

Thiền sư đi tới, nói với tiểu hòa thượng rằng: "Cậu bé ngốc, cho dù hôm nay con có ra sức làm như thế nào, thì ngày mai lá rụng vẫn sẽ rơi xuống".

Cảm ngộ:

Trên đời có rất nhiều chuyện là không thể nào kết thúc sớm, chỉ có sống nghiêm túc trong lúc này mới là thái độ sống chân chính nhất. Vạn sự đều không thể nóng lòng cầu thành công, làm tốt chuyện ngày hôm nay, chính là đang có trách nhiệm với cả cuộc đời của mình.

***

Thiền sư hỏi đệ tử: "Trên thế gian này cái gì quý nhất?"

Đệ tử nói: "Là thứ đã mất đi và thứ không có được"

Thiền sư không nói gì.

Sau vài năm, thế sự bể dâu, cuộc biến đổi lớn đã diễn ra.

Thiền sư lại hỏi lại câu hỏi cũ, đệ tử trả lời: "Cái quý giá nhất trên đời này, chính là những thứ đang có được!"

Cảm ngộ:

Thứ quý giá nhất trên đời này, không phải là thứ đã mất đi và không có được, mà là những gì bạn đang có bây giờ. Hãy trân trọng tất cả những gì đang có trong hiện tại, đừng tiếc nuối quá khứ, cũng đừng than trách số phận, đừng để kiếp này lưu lại bất cứ tiếc nuối nào!

Quỳnh Chi
Theo secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc trò chuyện thú vị giữa thiền sư và đệ tử