Cha mẹ sẵn sàng về những khía cạnh này, con cái thường rất tuyệt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cha mẹ, với tư cách là người thầy đầu tiên của trẻ, thực sự gánh vác những trách nhiệm lớn lao, nhiều người nói rằng con cái giống như một tờ giấy trắng, hầu hết chúng phụ thuộc vào ‘phong cách vẽ tranh’ của cha mẹ.

Phương pháp giáo dục tốt của cha mẹ có thể mang lại lợi ích cho con cái suốt đời, vì vậy cha mẹ nên sẵn sàng những điều sau trên cơ sở dành cho con cái tình yêu thương đầy đủ:

1. Sẵn sàng để trẻ chịu đựng ‘khó nhọc’

Thực tế, việc học không hề dễ dàng, là những người đã trưởng thành, chúng ta đều biết rằng việc học rất vất vả. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ ngày nay thường quá xót con, không muốn để con phải chịu thiệt thòi, khi thấy con có nhiều bài tập về nhà, quá vất vả lại phàn nàn, một số cha mẹ quá mềm lòng và giúp con hoàn thành. Điều này khiến trẻ ‘ỷ lại’ vào cha mẹ khi gặp khó khăn, thay vì giải quyết vấn đề một cách độc lập.

Kiến thức có thể không nhất thiết thay đổi vận mệnh, nhưng chắc chắn có thể mang đến sắc màu cho cuộc sống của trẻ. (Ảnh: theepochtimes.)
Kiến thức có thể không nhất thiết thay đổi vận mệnh, nhưng chắc chắn có thể mang đến sắc màu cho cuộc sống của trẻ. (Ảnh: theepochtimes.)

Trẻ còn nhỏ đã không chịu được khó khăn trong học tập, sau này trong đời sống xã hội sẽ thiếu đi khả năng cạnh tranh. Kiến thức có thể không nhất thiết thay đổi vận mệnh, nhưng chắc chắn có thể mang đến sắc màu cho cuộc sống của trẻ.

2. Sẵn sàng buông tay

Cha mẹ luôn muốn bảo vệ con mình hết mức có thể để con không bị tổn thương. Bất kể việc gì lớn nhỏ, cũng đều giúp sắp xếp hợp lý, cho rằng những gì mình giao cho con là sự lựa chọn tốt nhất, mong rằng con cái có thể nghe theo ‘mệnh lệnh’ của mình, nhưng lại không nghĩ rằng sự bao bọc quá mức sẽ mang lại những ảnh hưởng không tốt cho sự phát triển lâu dài của trẻ.

Dù không gần gũi với con như mẹ nhưng trên thực tế vai trò, trách nhiệm của cha cũng không kém phần quan trọng, con trẻ không thể thiếu sự dạy dỗ, chỉ bảo của cha. (Ảnh: Piqsels)
Sự bao bọc quá mức sẽ mang lại những ảnh hưởng không tốt cho sự phát triển lâu dài của trẻ. (Ảnh: Piqsels)

Muốn giáo dục con cái, điều đầu tiên cha mẹ hãy học cách ‘buông tay’, để con cái tự quyết định việc của mình và tự lập kế hoạch. Trong quá trình này, chắc chắn trẻ sẽ gặp chút khó khăn, sẽ vấp ngã, nhưng đây là cách duy nhất để trưởng thành.

Đây đều là những bài kiểm tra nhỏ trong cuộc sống. Trẻ chỉ có thể học cách trở nên mạnh mẽ sau khi vượt qua chính mình, có thể giải quyết mọi việc một cách bình tĩnh và có khả năng độc lập.

3. Sẵn sàng khen ngợi

Một số cha mẹ quá khắc nghiệt với con cái, khi trẻ làm đúng cũng không khen ngợi, khi trẻ làm sai thì lại chỉ trích, những đứa trẻ như vậy sẽ luôn thiếu sự công nhận và khen ngợi của cha mẹ trong cuộc sống. Cách giáo dục này chỉ khiến trẻ cảm thấy tự ti, quá nhạy cảm và thiếu tự tin, thậm chí không dám làm bất cứ việc gì.

Cha mẹ thường xuyên khen ngợi trẻ sẽ tạo ra một hiệu ứng tích cực và thúc đẩy, không chỉ có thể làm tăng sự tự tin của trẻ, mà trẻ còn có can đảm dám thử những điều mới.

Lời khen chân thành sinh ra chất Dopamine – một loại doping tích cực giúp người nghe cảm thấy hạnh phúc và tự hào. (Ảnh: xframe)
Lời khen chân thành sinh ra chất Dopamine – một loại doping tích cực giúp người nghe cảm thấy hạnh phúc và tự hào. (Ảnh: xframe)

Những trẻ thuộc đối tượng này hoàn toàn tin tưởng vào khả năng của bản thân và hiếm khi nghi ngờ khả năng của chính mình. Ngay cả khi gặp khó khăn, trẻ có thể bình tĩnh đối mặt bằng cách suy nghĩ và nhanh chóng tìm ra giải pháp để thoát khỏi tình trạng khó khăn ấy.

4. Sẵn sàng ‘tiêu tiền’

Có lẽ nhiều bậc cha mẹ đã từng nghe câu này: “Giàu nuôi con gái, nghèo nuôi con trai”. Đừng nghĩ rằng nuôi con trai thì không cần tiêu tiền, đôi khi ‘nghèo’ cũng là một sự rèn luyện, nhưng cũng đừng quá khắt khe với con trai. Vì sao?

Nếu một cậu bé bị hạn chế tiêu tiền từ khi còn nhỏ, cậu ấy sẽ rất dễ cảm thấy tiền hấp dẫn và quan tâm đến nó, điều này khiến cậu bé trở nên keo kiệt, một người đàn ông không đủ rộng lượng chắc chắn sẽ không có được thành tựu lớn trong tương lai.

Trên thực tế, đối với con cái thì nên ‘tiêu tiền’, dĩ nhiên chúng ta chi tiêu có cân nhắc, chẳng hạn như học hành, đây là khoản đầu tư không thể thiếu cho tương lai của trẻ.

Chỉ có ‘cho’ đi thì mới ‘được’. Trên con đường trưởng thành của trẻ, những đứa trẻ lớn lên khỏe mạnh bằng mồ hôi công sức của cha mẹ, thường sẽ cống hiến quên mình mà không mong cầu đền đáp.

Cao Nguyên

Theo Aboluowang

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Cha mẹ sẵn sàng về những khía cạnh này, con cái thường rất tuyệt