Vũ Hán thứ 3! Hàng Châu hạ lệnh phong thành, ban hành 10 "điều luật" lộ rõ sự hoảng loạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tình hình dịch bệnh ở Vũ Hán đang lan rộng, số ca mắc bệnh và tử vong vẫn tiếp tục gia tăng. Ngoài toàn bộ lãnh thổ tỉnh Hồ Bắc bị phong tỏa, Chiết Giang cũng phải đối mặt với một tình huống nghiêm trọng. Sau khi Ôn Châu tuyên bố đóng cửa thành phố vào ngày 2/2, thành phố Hàng Châu đã trở thành Vũ Hán thứ 3. Vào sáng sớm ngày 4/2, thành phố này bất ngờ hạ lệnh phong thành, Bộ công an ban hành “10 điều luật” đã gây ra hoang mang lớn hơn nữa.

Vào lúc 3 giờ sáng ngày 3/2, chính quyền thành phố Hàng Châu thuộc tỉnh Chiết Giang tuyên bố trên Weibo rằng họ đã quyết định thực hiện 10 biện pháp phòng ngừa và kiểm soát dịch Coronavirus. Trong đó, bao gồm tất cả các làng, cộng đồng và các đơn vị thực hiện phương thức quản lý đóng cửa, tất cả nhân viên ra vào đều phải đo nhiệt độ và xuất trình giấy tờ hợp lệ, nhân viên và các phương tiện bên ngoài sẽ được kiểm soát chặt chẽ, và các trường hợp đặc biệt sẽ do nhân viên quản lý đăng ký.

Tuy nhiên, chính sách này khiến một số cư dân mạng Trung Quốc đặt câu hỏi: "Tại sao họ lại chọn ban bố lệnh vào sáng sớm?"

Ngoài ra, vào ngày 3/2, trên Weibo của chính quyền Hàng Châu đã phủ nhận tin tức lan truyền trên mạng rằng "không thể quay lại Hàng Châu tối nay". Chính quyền còn bác bỏ, nói rằng đây là tin đồn và yêu cầu dân chúng không nên tin. Vậy mà chỉ một ngày sau đó, họ đã đóng cửa thành phố, điều này khiến người dân địa phương vô cùng tức giận.

Theo thông báo của chính quyền thành phố Hàng Châu, những người dân có triệu chứng như sốt và ho phải nhanh chóng tìm cách điều trị y tế và ngay lập tức báo cho địa phương, khu vực nơi họ sống. Khi xuất hiện trường hợp xác nhận bị nhiễm dịch, các thôn, xã và đơn vị dân cư cần thực thi biện pháp phong bế kiên quyết cách ly.

Các biện pháp tương tự cũng cần được thực hiện ở những nơi công cộng không dân cư, và tất cả đã bị đóng cửa. Chợ nông sản, siêu thị, hiệu thuốc và những nơi khác sắp xếp giờ làm việc hợp lý, định kỳ khử trùng, tất cả nhân viên ra vào phải được đo nhiệt độ và đeo khẩu trang. Chuyển phát nhanh và giao đồ ăn nhanh tiến hành giao chuyển không cần tiếp xúc.

Thông báo cho biết, những người trở về từ bên ngoài thành phố có tiền sử lưu trú tại các khu vực trọng yếu của dịch bệnh trong 14 ngày qua, phải chủ động báo cáo với nơi cư trú trong vòng 1 giờ. Những người không chủ động báo cáo hoặc từ chối thực hiện các biện pháp đo nhiệt độ và phòng chống dịch sẽ bị truy tố.

Ngoại trừ trường hợp đặc biệt, mỗi hộ gia đình chỉ định một thành viên trong gia đình ra ngoài đi mua đồ ăn, vật dụng, 2 ngày 1 lần. Không ra ngoài hoặc tụ tập, nếu đi ra ngoài cần đeo khẩu trang. Nghiêm cấm tất cả các đơn vị thông báo cho nhân viên tại các khu vực dịch bệnh trọng điểm để trở về Hàng Châu trước ngày 9/2. Ngoại trừ các doanh nghiệp được phê duyệt, tất cả không được quay lại làm việc.

Và "10 điều luật" của Bộ công an Hàng Châu ban hành đã khiến người dân ở thành phố Hàng Châu càng hoảng loạn hơn.

Tối 2/2, Bộ công an Hàng Châu ban bố thông báo "thực thi các biện pháp nghiêm khắc đối với tội phạm có hành vi vi phạm trong thời kỳ phòng chống dịch bệnh", bao gồm: biết rõ dịch bệnh vẫn vào nơi công cộng, từ chối hợp tác với ga tàu đo nhiệt độ, có hành vi gây thương tích và đe dọa đối với nhân viên y tế…, tất cả đều cấu thành tội phạm và tất cả sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

10 điều luật do Bộ công an Hàng Châu ban bố.
10 điều luật do Bộ công an Hàng Châu ban bố.

Trước đó một ngày, Ôn Châu, một thành phố khác ở tỉnh Chiết Giang, tuyên bố sẽ đóng cửa thành phố, kiểm soát chặt chẽ việc di chuyển của cư dân trong thành phố, bao gồm việc mỗi hộ gia đình chỉ có 1 người được đi ra ngoài 2 ngày 1 lần để mua thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày. Những người khác không được phép ra ngoài trừ khi họ bị bệnh và cần gặp bác sĩ hoặc tham gia vào các việc cần thiết như phòng chống dịch bệnh.

Minh Thanh (biên dịch)
Theo NTD



BÀI CHỌN LỌC

Vũ Hán thứ 3! Hàng Châu hạ lệnh phong thành, ban hành 10 "điều luật" lộ rõ sự hoảng loạn