Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn: Nếu ĐCSTQ xâm chiếm Đài Loan, họ sẽ phải trả giá đắt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bà Thái Anh Văn, người vừa tái đắc cử Tổng thống Đài Loan năm 2020, trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông gần đây đã nói rằng khả năng chiến tranh là không thể loại trừ bất cứ lúc nào, và Đài Loan đã chuẩn bị quân sự sẵn sàng đối phó. Bà Thái Anh Văn cảnh báo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nếu tấn công Đài Loan, họ sẽ phải trả một cái giá rất đắt.

Ngày 15/1, bà Thái đã đưa ra những phát biểu trên trong cuộc phỏng vấn với kênh BBC của Anh. Bà cho biết ĐCSTQ cần nghiêm túc suy xét về kỳ vọng của người dân Đài Loan từ kết quả cuộc bầu cử vừa qua. Đây là một tín hiệu mạnh mẽ của người dân Đài Loan: họ không muốn bị đe dọa.

Bà nói chiến thắng của bà trong cuộc bầu cử cho thấy người dân Đài Loan hiện không hứng thú với nguyên tắc "một Trung Quốc" và sự mơ hồ mà nguyên tắc này mang lại. “Tình thế đã thay đổi, sự mơ hồ khiến nó không thể đạt được ý định ban đầu”.

Bà cho rằng điều thực sự cần thay đổi là từ phía Trung Quốc, bởi vì trong hơn ba năm qua, ĐCSTQ đã tăng cường uy hiếp Đài Loan. Tàu chiến và máy bay quân sự Trung Quốc liên tục xâm lấn lãnh hãi và không phận Đài Loan. Bên cạnh đó, sự việc xảy ra ở Hồng Kông khiến người dân Đài Loan cảm thấy hiểm họa từ ĐCSTQ là có thật, hơn nữa điều đó ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Bà cho rằng việc đáp ứng lợi ích của Đài Loan không thể chỉ dựa vào những lời sáo rỗng, mà cần phải đối mặt với thực tế, đặc biệt là lắng nghe ý kiến của những người trẻ tuổi.

Đối mặt với sức ép ngày càng tăng từ ĐCSTQ và rủi ro của cuộc chiến hiện tại, theo bà Thái, khả năng chiến tranh là không thể loại trừ bất kỳ lúc nào. Vấn đề là Đài Loan cần phải được chuẩn bị tốt và tăng cường năng lực quốc phòng. Quan trọng hơn là "bạn cần có được sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, vì vậy chúng tôi chọn thái độ không khiêu khích, bởi vì chúng tôi không muốn thách thức phía bên kia, khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn hoặc tạo cớ cho họ làm điều họ muốn", bà Thái nói.

Khi được hỏi liệu Đài Loan có đủ khả năng chống đỡ trước các hành động quân sự hay không, bà đã nhấn mạnh rằng khả năng quân sự của Đài Loan khá tốt và nếu ĐCSTQ xâm lược Đài Loan họ sẽ phải trả cái giá rất đắt.

Bà Thái Anh Văn đã giữ chức tổng thống Đài Loan trong bốn năm. Thái độ cứng rắn hơn của bà đối với chính quyền ĐCSTQ được coi là một yếu tố quan trọng để bà tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan vừa qua.

Tổng thống Thái Anh Văn: “Sẽ không chịu khuất phục trước sự uy hiếp và dọa nạt”

Tối ngày 11/1, phát biểu sau khi thắng cử, Tổng thống Thái Anh Văn nói: "Mỗi lần bầu cử ở Đài Loan đều là dịp để nói cho thế giới biết chúng ta trân trọng nền dân chủ ở Đài Loan như thế nào". Bà đảm bảo với người dân rằng bà sẽ không vì chiến thắng này mà quên xét lại mình, để trong nhiệm kỳ mới làm tốt hơn nữa những việc chưa làm được.

Bà nói rằng cuộc bầu cử lần này đã nhận được sự chú ý của quốc tế chưa từng có. Bất kể lá phiếu là bầu cho ai, người dân Đài Loan đều mong muốn cho cộng đồng quốc tế thấy được ​​cam kết của chúng ta đối với nền dân chủ.

Bà cũng lên án ĐCSTQ gây áp lực đối với Đài Loan và nhắc lại lời kêu gọi ĐCSTQ duy trì hòa bình, bình đẳng, dân chủ và đối thoại. Hòa bình có nghĩa là ĐCSTQ phải từ bỏ đe dọa vũ lực với Đài Loan, và bình đẳng có nghĩa là hai bên đều không được phủ nhận thực tế tồn tại của nhau.

Bà khẳng định rằng nền dân chủ có nghĩa là tương lai của Đài Loan sẽ do 23 triệu người dân quyết định. Đối thoại có nghĩa là cả hai bên có thể ngồi xuống và thảo luận phát triển các mối quan hệ trong tương lai và hy vọng rằng Bắc Kinh có thể hiểu rằng Đài Loan dân chủ và chính phủ được bầu sẽ không chịu khuất phục trước các mối uy hiếp và dọa nạt. Kết quả của cuộc bầu cử này đã chứng minh điều này.

Hãng tin Reuters: Tấn công vũ trang vào Đài Loan sẽ trở thành cơn ác mộng đối với ĐCSTQ

Đầu năm ngoái, tại Hội nghị công tác quân sự, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký "Lệnh Quân ủy Trung ương số 1 năm 2019", yêu cầu quân đội đẩy nhanh tăng cường năng lực tác chiến chung và chuẩn bị tốt cho đấu tranh quân sự. Ông Tập trong cuốn "Nói với đồng bào Đài Loan" đề xuất mô hình "một quốc gia, hai chế độ" để thống nhất Đài Loan và đe dọa "không cam kết từ bỏ việc sử dụng vũ lực".

Ngày 11/1/2020, lục hải quân của quân đoàn 73 thuộc chiến khu phía Đông của ĐCSTQ đã ban hành lệnh huấn luyện chiến đấu. Mặc dù cuộc tập trận là một hoạt động thường lệ, nhưng thời gian huấn luyện của lục hải quân và hạm đội Biển Đông của quân đoàn 73 diễn ra đúng vào ngày bầu cử Đài Loan. Quân đoàn 73 đã bị cáo buộc là một trong những đội quân chủ lực tấn công Đài Loan. Điều này một lần nữa dấy lên suy đoán về việc ĐCSTQ dùng vũ lực thống nhất Đài Loan.

Nhiều kênh truyền thông phương Tây trước đây đã phân tích khả năng ĐCSTQ sử dụng vũ lực tấn công Đài Loan và tin rằng nếu ĐCSTQ ngang ngược xâm lược Đài Loan, sẽ gây ra cuộc khủng hoảng chính trị cho ông Tập Cận Bình và đẩy nhanh sự sụp đổ của ĐCSTQ.

Hãng tin Reuters bình luận rằng trong nửa thế kỷ qua, ĐCSTQ dồn lực gắng ngăn cản, răn đe Đài Loan và muốn thể hiện cho thế giới thấy họ đủ mạnh để chiếm Đài Loan bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, chiếm Đài Loan không phải dễ dàng. Nếu ĐCSTQ có ý đồ vượt qua eo biển Đài Loan 180 km, thì họ sẽ phải đối mặt với lưới tên lửa đạn đạo, tàu ngầm và hệ thống phòng không phức tạp. Các thành phố đông dân và những khu rừng rậm rạp của Đài Loan sẽ là nơi lý tưởng cho chiến tranh du kích.

Reuters tin rằng nếu ĐCSTQ xâm chiếm Đài Loan có thể chịu nhận thương vong nghiêm trọng. Tới lúc đó, ĐCSTQ sẽ phải đối mặt với sự sỉ nhục của quốc tế và đồng thời cũng gây ra một cuộc khủng hoảng chính trị trong giới lãnh đạo ĐCSTQ.

Minh Thanh

Theo NTD



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn: Nếu ĐCSTQ xâm chiếm Đài Loan, họ sẽ phải trả giá đắt