TikTok kiện chính quyền Tổng thống Trump, chuyên gia nói: Cơ hội thắng không nhiều

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 24/8, TikTok cho biết họ đang yêu cầu thẩm phán ngăn chặn lệnh cấm do chính quyền Tổng thống Trump ban hành. Trước cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ, công ty này đã đưa một trận chiến địa chính trị công nghệ và thương mại vào tòa án Hoa Kỳ. Nhưng phân tích chỉ ra rằng, việc khởi kiện của TikTok có rất ít cơ hội chiến thắng.

Theo thông tin được đăng trên blog TikTok hôm 24/8, công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc của TikTok đang thách thức lệnh hành pháp do Tổng thống Mỹ Trump ban hành vào ngày 6/8 vừa qua. Lệnh hành pháp yêu cầu trừ khi ByteDance rút khỏi hoạt động kinh doanh của TikTok tại Hoa Kỳ trong vòng 45 ngày, nếu không sau 45 ngày bất kỳ cá nhân và công ty nào thuộc quản lý tư pháp của Hoa Kỳ sẽ bị cấm tham gia vào các hoạt động kinh doanh liên quan đến TikTok và ByteDance.

TikTok tuyên bố rằng họ không có mối đe dọa bảo mật nào.

New York Times đưa tin, ông Steven Davidoff Solomon, Giáo sư tại Học viện Luật Berkeley thuộc Đại học California, đã chia sẻ quan điểm của mình về việc TikTok khởi kiện chính quyền Tổng thống Trump.

Ông Solomon cho rằng, TikTok đang làm tốt các chiến thuật trì hoãn. Tổng thống Trump đã ban hành hai lệnh hành pháp chống lại TikTok. Lệnh hành pháp ngày 6/8 được đưa ra theo sự cho phép của Đạo luật Quyền hạn Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế.

Một sắc lệnh khác được ban hành vào ngày 14/8, yêu cầu công ty Bytedance từ bỏ thương vụ mua lại Musical.ly của Mỹ trước đó và thoái vốn của công ty này trong vòng 90 ngày. Bytedance đã tích hợp ứng dụng chia sẻ video Tiếng Trung của họ với Musical.ly và sau đó cho ra mắt TikTok tại Hoa Kỳ.

Lệnh hành pháp ngày 14/8 này viện dẫn Tu chính án Exon-Florio của Đạo luật Sản xuất Quốc phòng (Exon-Florio Amendment of the Defense Production Act). Tu chính án này cho phép Tổng thống ra lệnh cho các công ty nước ngoài thoái vốn tại Hoa Kỳ nếu các giao dịch thu mua của họ bị coi là phương hại đến an ninh quốc gia. Giao dịch liên quan ở đây là Bytedance mua lại Musical.ly - tiền thân của TikTok vào năm 2017.

Về việc ủy ​​quyền viện dẫn Tu chính án Exon-Florio, đã có một trường hợp xảy ra vào thời cựu Tổng thống Obama. Vào tháng 9/2012, ông Obama đã ban hành một lệnh hành pháp yêu cầu Ralls, một công ty con của Mỹ thuộc Tập đoàn Công nghiệp nặng Sany của Trung Quốc (SANY Heavy Industry Co., Ltd), bán ra dự án thu mua một trang trại điện gió gần căn cứ quân sự của Mỹ với lý do đe dọa an ninh quốc gia. Ralls đã đệ đơn kiện nhưng cuối cùng bị tòa án Hoa Kỳ bác bỏ.

Việc TikTok khởi tố chỉ có thể trì hoãn thời gian, không thể thách thức lệnh cấm của ông Trump

Về thách thức của TikTok đối với lệnh hành phá ngày 6/8 của Tổng thống Trump, ông Solomon cho rằng, nó chỉ có thể đóng vai trò trì hoãn thời gian chứ không thể thách thức nội dung thực chất của lệnh cấm. Tòa án không có khả năng can thiệp.

Tuy nhiên, TikTok vẫn có thể thuyết phục tòa án trì hoãn việc thi hành lệnh để có thêm thời gian đạt được thỏa thuận với các công ty có ý định thâu tóm như Microsoft. Ông Solomon nói rằng, đây là mục đích của vụ kiện này: ngăn chặn việc TikTok bị bán với giá thấp. Việc tranh thủ thêm thời gian có thể giúp công ty mẹ ByteDance bán TikTok với giá cao hơn hoặc điều kiện bán hàng tốt hơn, nhưng gần như chắc chắn rằng TikTok sẽ thuộc sở hữu của chủ sở hữu người Mỹ mới vào thời điểm này vào năm sau.

ByteDance vẫn đang đàm phán với những đối tác thu mua tiềm năng của TikTok, chẳng hạn như Microsoft và Oracle. Bloomberg đưa tin rằng công ty mẹ của Google là Alphabet đã rút khỏi việc dự thầu đối với TikTok.

Bloomberg cũng dẫn lời các chuyên gia và phân tích. Trước khi TikTok chính thức đệ đơn kiện chính quyền Tổng thống Trump, ông James Dempsey, Giám đốc điều hành của Trung tâm Luật & Công nghệ Berkeley (Berkeley Center for Law & Technology) tại Đại học California chi nhánh Berkeley, nói rằng, thách thức mà TikTok đang phải đối mặt là một cuộc đấu tranh gian nan. Các tòa án Hoa Kỳ thường không xem xét các quyết định của Tổng thống dựa trên các vấn đề an ninh quốc gia.

Ông Dempsey cho rằng, nếu việc khởi tố của TikTok không đặt trọng tâm vào quyết định cuối cùng của Tổng thống Trump về việc ban hành lệnh, mà tập trung vào lý do công ty chưa có đủ cơ hội để phản bác các bằng chứng do chính phủ Mỹ đưa ra, thì tòa án có thể sẽ xét xử. TikTok cũng có thể sử dụng các quyền của Tu chính án thứ nhất để tìm cách thách thức lệnh cấm của Tổng thống Trump, nhưng trước tiên nó cần chứng minh rằng mình có quyền này.

Đông Phương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

TikTok kiện chính quyền Tổng thống Trump, chuyên gia nói: Cơ hội thắng không nhiều