Tiết lộ về khu bệnh viện điều trị Coronavirus tại Vũ Hán - đáng sợ giống như một nhà tù?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cộng đồng mạng Trung Quốc đã chia sẻ các video cho thấy nội thất của một bệnh viện điều trị Coronavirus mới được xây dựng và đưa vào hoạt động tại Vũ Hán. Người chia sẻ đoạn video nói: “Nơi được gọi là bệnh viện này thực sự là một nhà tù. Bạn không thể rời đi nếu bạn ở trong đó”; “Về cơ bản, [bệnh nhân] đang chờ chết ở đây. Tiếp theo họ sẽ được gửi đến nhà hỏa táng sau khi chết”...

Một bệnh viện mới được xây dựng tại thành phố Vũ Hán, trung tâm của vụ dịch Coronavirus ở miền trung Trung Quốc, đã bắt đầu hoạt động vào ngày 3 tháng 2 dưới sự giám sát của quân đội Trung Quốc...

Nhân viên y tế ở đó sẽ bao gồm các nhân viên từ các tổ chức khác nhau, chẳng hạn như các trường Đại học quân y và Bệnh viện quân đội. Lực lượng hỗ trợ hậu cần chung của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) sẽ giám sát các hoạt động.

Bệnh viện này không được mở cho công chúng, họ sẽ chỉ tiếp nhận bệnh nhân theo sự sắp xếp của chính quyền địa phương tại Vũ Hán.

Cư dân mạng và truyền thông Trung Quốc đã chia sẻ các video cho thấy nội thất của bệnh viện, nơi được chính quyền quay phim để phát hành ra công chúng.

Trong đoạn phim được công bố vào ngày 2 tháng 2, một thành viên của đội xây dựng làm việc trong bệnh viện chứng minh rằng: tất cả các cửa đều bị khóa từ bên ngoài, có nghĩa là bệnh nhân không thể tự do vào hoặc ra khỏi phòng bệnh hoặc cơ sở điều trị này.

Người đàn ông này nói: “Nơi được gọi là bệnh viện này thực sự là một nhà tù. Bạn không thể rời đi nếu bạn ở trong đó”; “Về cơ bản, [bệnh nhân] đang chờ chết ở đây. Tiếp theo họ sẽ được gửi đến nhà hỏa táng sau khi chết.”

Thông tin trên không thể được xác nhận độc lập bởi Thời báo Đại Kỷ Nguyên.

Bệnh viện?...

Vào ngày 3 tháng 2, bệnh viện Huoshenshan đã chính thức đi vào hoạt động. Truyền thông nhà nước Trung Quốc - Tân Hoa Xã, ca ngợi rằng bệnh viện này được xây dựng nhanh chóng, hơn 4.000 công nhân chỉ mất 10 ngày để xây dựng bệnh viện có sức chứa 1.000 giường này.

Một phương tiện truyền thông nhà nước khác là China Pictorial đưa tin rằng: tổng diện tích xây dựng của bệnh viện là 59.000 mét vuông (635.070 feet vuông). Diện tích vùng cách ly là 34.000 mét vuông (365.970 feet vuông).

Các tòa nhà khác bên trong bệnh viện là khu nhà ở cho nhân viên y tế và binh lính.

Theo báo cáo, một cơ sở mới được xây dựng tại Vũ Hán để đối phó với dịch bệnh, bệnh viện Leishenshan, sẽ được bàn giao cho quân đội vào ngày 5/2 và đưa vào hoạt động vào ngày 6/2. Bệnh viện Leishenshan lớn hơn và có thể chứa được 1.300 bệnh nhân Coronavirus.

Tương tự như bệnh viện Huoshenshan, bệnh viện Leishenshan cũng sẽ được bảo vệ bởi các binh sĩ và chỉ tiếp nhận các bệnh nhân được sắp xếp bởi chính quyền Vũ Hán.

Hay 'Nhà tù'?...

Vào ngày 2/2, truyền thông Trung Quốc và cư dân mạng địa phương đã chia sẻ những hình ảnh và video về Bệnh viện Huoshenshan.

Từ những bức ảnh được phát hành cho thấy: các phòng bệnh tạm thời, làm từ container, khá nhỏ gọn và sạch sẽ. Mỗi phòng bệnh có một cửa sổ hướng ra hành lang, nhưng cửa sổ được bịt kín bởi các thanh sắt.

Một cảnh bên trong của bệnh viện Huoshenshan ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, vào ngày 2 tháng 2 năm 2020. (STR / AFP qua Getty Images)
Một cảnh bên trong của bệnh viện Huoshenshan ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, vào ngày 2 tháng 2 năm 2020. (STR / AFP qua Getty Images)

Bên cạnh cửa sổ là một hộp nhỏ, nơi có thể đặt khay thức ăn. Hộp có thể được mở từ phòng và hành lang.

Bên trong phòng, có hai cánh cửa: một cửa được kết nối với phòng tắm liền kề và cửa còn lại mở ra phòng đệm, nơi nhân viên y tế chuẩn bị phương tiện điều trị. Phòng đệm có chậu rửa tay và cửa ra hành lang.

Trên bức tường khác của phòng bệnh là một cánh cửa đôi lớn, nhưng nó không thể mở được từ bên trong.

Mặc dù trang mạng Twitter bị chặn bên trong Trung Quốc, nhưng một số người đã sử dụng phần mềm VPN để phá vỡ tường lửa. Nickname @ Dubha3 cho biết trên Twitter vào ngày 2/2: “Bệnh viện Huoshenshan giống như một nhà tù hoặc khu trại nhốt. Tôi lo lắng rằng các bệnh nhân không được phép rời đi, trước khi họ được gửi đến một nhà tang lễ để hỏa táng”.

Nick: Guyan Gonggong đăng trên Pincong, một trang truyền thông xã hội Trung Quốc, vào ngày 2 tháng 2: “Bệnh viện được quản lý bởi quân đội, có nghĩa là mọi thứ bên trong đều là bí mật quân sự. Sẽ là một 'tội ác' nếu ai đó rò rỉ thông tin ra ngoài”.

Người dùng Twitter @Zhanyoutongmeng lo sợ, viết: “Không ai có thể vào các khu vực do quân đội quản lý một cách tự do. Gia đình và bạn bè [của bệnh nhân] không biết gì nếu có người chết bên trong”.

Nguy cơ ô nhiễm...

Cư dân mạng Trung Quốc cũng lo lắng rằng việc xây dựng các cơ sở điều trị đã gây ô nhiễm nguồn nước gần đó.

Bệnh viện Huoshenshan nằm bên bờ hồ Ziyin, một trong những nguồn nước ngọt quan trọng của Vũ Hán. Mặc dù bệnh viện có thiết bị xử lý nước thải được lắp đặt vào ngày 30 tháng 1, mọi người vẫn lo lắng liệu thiết bị có thể lọc sinh học hiệu quả và ngăn chặn Coronavirus lây lan vào nguồn nước hay không.

Truyền thông Trung Quốc Economy Observer dẫn lời các quan chức chính phủ Vũ Hán vào ngày 25 tháng 1, thừa nhận rằng: bệnh viện có nguy cơ gây ô nhiễm cho hệ thống cấp nước Vũ Hán. Họ cho biết họ đã liên hệ với các nhà cung cấp thiết bị để tìm kiếm thiết bị xử lý nước thải tốt nhất cho bệnh viện.

Hà Trang



BÀI CHỌN LỌC

Tiết lộ về khu bệnh viện điều trị Coronavirus tại Vũ Hán - đáng sợ giống như một nhà tù?