Sạt lở đất ở một làng Trung Quốc chôn vùi ít nhất 10 hộ gia đình, 7 người thiệt mạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, mưa lớn liên tục gây ra lũ lụt ở tỉnh Tứ Xuyên dẫn đến trận lở đất nghiêm trọng. Tổng khối lượng đất sạt lở là khoảng 800.000 m3 đất.

Cho đến nay, giới chức cung cấp rất ít thông tin về thiệt hại về người từ trận lụt. Nhưng truyền thông địa phương đưa tin rằng vào khoảng 3h50 sáng ngày 21/8, một vụ lở đất đã xảy ra tại làng Zhonghai ở huyện Hán Nguyên, thành phố Nhã An, tỉnh Tứ Xuyên, khiến 7 người chết và 2 người mất tích. Tổng khối lượng đất sạt lở là khoảng 800.000 m3 đất.

Một số video trực tuyến do người dân địa phương quay được, cho thấy, một con đường gần điểm sạt lở bị hư hỏng nặng. Một người dân trong một đoạn video cho biết, bệnh viện thị trấn cũng bị chôn vùi trong trận lở đất.

Người dân địa phương cũng cho biết, thông báo sơ tán chính thức của chính quyền đến quá muộn, do đó 10 gia đình không kịp rời đi đã bị chôn vùi trong đất lở. Chính quyền địa phương đã không hỗ trợ tổ chức sơ tán cho người dân; dân làng đã phải tự tìm chỗ trú ẩn.

Ông Zhu, một chủ nhà hàng trong làng cho biết có khoảng 200 đến 300 hộ gia đình trong khu vực. Vụ lở đất đã chôn vùi khoảng 10 hộ gia đình, nhưng vẫn chưa rõ số lượng chính xác những người dân bị ảnh hưởng.

“Có một gia đình có 4 người đã bị chôn vùi trong đất lở gồm 2 trẻ em và 2 người già. Thật đáng buồn ... Những người bị chôn vùi [trong đất lở] không thể sống sót", ông Zhu nói.

Ông Zhu và vợ cùng 2 con của họ đã may mắn chạy thoát kịp. Còn bố mẹ già của ông không có nhà, vì 2 ngày trước, họ đã đến nhà anh trai ông ở huyện. Nhưng tài sản của ông đều bị chôn vùi trong đất lở bao gồm ngôi nhà, nhà hàng mới được sửa sang lại, bò và hơn 200 con chim bồ câu.

Ông Zhu bày tỏ sự phẫn nộ trước việc chính quyền địa phương thông báo sơ tán quá muộn, khiến ông không đủ thời gian để mang theo những tài sản có giá trị của mình.

Ông cho biết các chuyên gia của huyện Hán Nguyên đã được cử đến ngôi làng để kiểm tra khu vực vào ngày 20/8. Trong khi họ ăn trưa tại nhà hàng của ông, các chuyên gia không đề cập đến nguy cơ lở đất hoặc lũ lụt. Mãi đến khoảng 9 giờ tối cùng ngày, dân làng mới nhận được thông báo phải sơ tán.

Ông Zhu cho biết giới chức lẽ ra phải đưa ra thông báo vào ban ngày để những người già có thể sơ tán an toàn.

Ông Zhu đã thu tiền từ nhân viên thu ngân nhà hàng của mình trước khi sơ tán. Nhưng do đại dịch, công việc kinh doanh nhà hàng gặp khó khăn, ông chỉ đủ trang trải chi phí và tiền lương cho nhân viên nhà hàng.

Hiện ông rất lo lắng về tương lai. “[Tôi] giống như một người nông dân ở tuổi già. Tôi thực sự có thể làm việc được bao lâu nữa?”

Ông Zhu cũng thất vọng vì chính quyền địa phương đã không bố trí nơi trú ẩn tạm thời cho dân làng sau trận lở đất. Gia đình ông hiện đang ở một khách sạn cách nhà họ khoảng 1 km.

Ngôi làng bị tàn phá nặng nề. “Hiện các con đường đều đã hư hại”, ông Zhu nói.

Giới chức cho biết họ cung cấp cho dân làng những chiếc lều tạm thời, nhưng lại không cung cấp thông tin về nơi mọi người có thể đến lấy chúng, theo ông Zhu.

Vào khoảng 9h30 sáng ngày 21/8, một vụ sạt lở đất đã xảy ra tại một đoạn của quốc lộ G108, tỉnh Thiểm Tây, gần làng Liuhe ở huyện Chu Chí. Truyền thông địa phương đưa tin, khu vực bị sập rộng hơn 2.000 m2, khiến giao thông bị gián đoạn. Do mưa lớn liên tục, gây ra việc đất đá tiếp tục rơi xuống từ khỏi các ngọn núi.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Sạt lở đất ở một làng Trung Quốc chôn vùi ít nhất 10 hộ gia đình, 7 người thiệt mạng