Luật sư nhân quyền Trung Quốc mãn hạn tù, nhưng không hoàn toàn được ‘tự do’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết, một luật sư nhân quyền người Trung Quốc, ông Wang Quanzhang có thể không thực sự được ‘trả tự do’", mặc dù ông đã mãn hạn tù.

Ngày 5/4, ông Wang được ra tù sau 4,5 năm tù giam vì “tội phá hoại chính quyền”. Đây là bản án dành cho những người tham gia các hoạt động “không được chính quyền cho phép” ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, Tổ chức Ân xá Thế giới bày tỏ quan ngại rằng ông Wang vẫn có thể tiếp tục bị chính quyền theo dõi.

Quan ngại của Tổ chức Ân xá Thế giới

"Có nhiều lý do để quan ngại rằng việc ông Wang Quanzhang mãn hạn và được ra tù chỉ là ‘tự do ảo’. Chính quyền Trung Quốc có tiền lệ theo dõi, giám sát và kiểm soát hoạt động của các nhà bảo vệ nhân quyền sau khi họ ra tù", Doriane Lau, nhà nghiên cứu Trung Quốc của Tổ chức Ân xá Thế giới cho biết vào ngày 05/4.

Ông Wang bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ vào tháng 07/2015, ở vào thời điểm Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thực hiện chiến dịch đàn áp các nhà hoạt động và luật sư nhân quyền trên toàn quốc. Ông Wang là luật sư bảo vệ quyền lợi cho người nghèo và các học viên Pháp Luân Công. Pháp Luân Công là một môn tu luyện theo nguyên lý Chân - Thiện - Nhẫn, kết hợp với việc thực hành 5 bài công pháp nhẹ nhàng, đơn giản. Mặc dù chịu sự đàn áp tàn bạo, bất hợp pháp bởi chính quyền Trung Quốc từ những năm 1999, pháp môn này đã được thực hành bởi hơn 100 triệu người trên thế giới, tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Các học viên Pháp Luân Công phản đối cuộc đàn áp bên trong Trung Quốc, tại Tòa trụ sở của Liên Hợp Quốc vào ngày 24/9/2019. (Eva Fu / The Epoch Times)
Các học viên Pháp Luân Công phản đối cuộc đàn áp bên trong Trung Quốc, tại Tòa trụ sở của Liên Hợp Quốc vào ngày 24/9/2019. (Eva Fu / The Epoch Times)

Tháng 1/2019, ông Wang bị kết án 4,5 năm tù giam, bao gồm cả thời gian tạm giam trước khi ra tòa. Ông bị giam tại nhà tù ở Thị trấn Lâm Nghi, Tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc.

Trong nhiều tháng, gia đình ông Wang bị từ chối quyền được vào thăm ông trong tù. Tháng 6/2019, vợ và con trai ông mới được tới thăm ông trong khoảng thời gian ngắn ngủi.

Sau khi ông Wang được thả, Cơ quan Đối ngoại châu Âu, một bộ phận thực thi chính sách đối ngoại của Liên minh Châu Âu, đưa ra tuyên bố rằng Liên minh châu Âu “kỳ vọng ông Wang sẽ được thả vô điều kiện, đặc biệt là được đảm bảo quyền tự do đi lại, tự do cư trú, được đoàn tụ với gia đình”.

Tổ chức này cũng kêu gọi ĐCSTQ “trả tự do và phục hồi quyền công dân vô điều kiện cho tất cả những người hiện đang bị cầm tù hoặc bị hạn chế đi lại ở Trung Quốc vì lý do chính trị”.

Ông Wang được ‘trả tự do’

Ngày 03/4, trước khi ông Wang được thả, vợ của ông, bà Li Wenzu, đã đăng dòng tweet cho biết cảnh sát địa phương tới nơi làm việc của chị gái ông Wang và yêu cầu bà này và chồng bà không được đến đón ông Wang khi ông được thả vào ngày 05/4, vì lý do phải tuân thủ chính sách cách ly xung quanh khu vực dịch bệnh.

Ngày hôm sau, bà Li đăng một đoạn video, quay cảnh cảnh sát mặc thường phục xuất hiện tại nơi làm việc của bà Wang Quanxiu, ngăn chặn không cho bà rời khỏi tòa nhà để đi đón em trai của mình.

Hai sĩ quan cảnh sát Trung Quốc bắt giữ một học viên Pháp Luân Công tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh vào ngày 10/1/2000. (Ảnh Chien-Min Chung / AP)
Hai sĩ quan cảnh sát Trung Quốc bắt giữ một học viên Pháp Luân Công tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh vào ngày 10/1/2000. (Ảnh Chien-Min Chung / AP)

Bà Li cho biết chồng bà bị các viên chức nhà tù ép buộc gọi về nhà để thuyết phục bà không đi đón và nói ông sẽ tự về nhà ở Tế Nam, nơi hai mẹ con bà đang sống.

Vào lúc 9 giờ sáng ngày 05/4, bà Li thông báo trên Twitter rằng bà nhận được cuộc gọi từ chồng bà, cho biết ông đã được thả từ 4 tiếng trước. "Chồng tôi gọi cho tôi bằng điện thoại của một viên chức địa phương. Ông chỉ nói rất ngắn gọn. Ông nói sẽ mua điện thoại và liên lạc lại sau", bà cho biết.

Vào lúc 5:40 chiều cùng ngày hôm đó, bà Li tweet rằng bà đang đợi chồng về, với đồ ăn đã sẵn sàng và hoa để tặng ông, nhưng bà không dám chắc ông có được về nhà đoàn tụ hay không.

Tổ chức Ân xá Thế giới cho biết trong một tuyên bố rằng họ không mấy lạc quan về tình hình của ông Wang. “Ngày hôm nay có thể đánh dấu cho sự chấm dứt việc bỏ tù bất công đối với ông Wang Quanzhang, nhưng chiến dịch chính trị (của chính quyền Trung Quốc) nhằm chống lại các hành động vì nhân quyền của ông dường như đã chuyển sang giai đoạn mới. Mặc dù được thả, ông vẫn sẽ chịu sự giám sát nặng nề và không thể về nhà để đoàn tụ với vợ và con nhỏ sau 4,5 năm xa cách”, bà Doriane Lau nói.

Bà vẫn đang tiếp tục kêu gọi chính quyền Trung Quốc hoàn toàn trả lại tự do cho luật sư Wang. Bà nói: “Ngay từ đầu khi ông ấy bị bắt giam, chúng tôi đã vô cùng phẫn nộ. Còn bây giờ ông ấy đã thụ án xong và chính quyền phải ngay lập tức gỡ bỏ mọi hạn chế, đồng thời cho phép ông ấy trở về với gia đình mình”.

Ngân Hà

-Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Luật sư nhân quyền Trung Quốc mãn hạn tù, nhưng không hoàn toàn được ‘tự do’