ĐCSTQ tạo, tuyển dụng tài khoản mạng xã hội để điều hướng dư luận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một loạt tài liệu nội bộ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tiết lộ các phương pháp của chính quyền địa phương nhằm theo dõi và kiểm soát dư luận trên internet.

Các biện pháp bao gồm cách họ tuyển dụng các tài khoản mạng xã hội phổ biến hoặc tạo tài khoản của riêng mình để đăng nội dung ủng hộ chính phủ, theo dõi nội dung bất lợi cho chính quyền và xử lý các khủng hoảng quan hệ công chúng.

Giới chức nước này phác thảo một quy trình để đối phó và xử lý dư luận “tiêu cực” khi cư dân mạng bày tỏ sự không hài lòng với ĐCSTQ, trong một loạt các chỉ thị nội bộ từ chính phủ Trung Quốc được tiết lộ cho The Epoch Times.

Đào tạo những người có ảnh hưởng ủng hộ ĐCSTQ

Trong một tài liệu được phân loại “mật” gồm biên bản cuộc họp giữa các giám đốc Văn phòng thông tin mạng tỉnh Hà Nam, các quan chức nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dưỡng thành những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội vốn có thái độ ủng hộ ĐCSTQ, thông qua việc tuyển dụng các tài khoản hiện có và tạo tài khoản của riêng họ.

Một tài liệu được phân loại "mật" giải thích tầm quan trọng của chính quyền địa phương trong việc dưỡng thành những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội ủng hộ ĐCSTQ. (The Epoch Times)
Một tài liệu được phân loại "mật" giải thích tầm quan trọng của chính quyền địa phương trong việc dưỡng thành những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội ủng hộ ĐCSTQ. (The Epoch Times)

Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội ủng hộ ĐCSTQ thường được yêu cầu đăng hoặc đăng lại các bài có tính chất tuyên truyền và bình luận chính thức trên tài khoản của họ. Giới chức cũng sẽ tổ chức một số lượng lớn những người chuyên đi bình luận (comment) trên internet có trả phí để theo dõi các tài khoản đó và “thích” các bài đăng đó. Việc này giúp lan truyền những bình luận ủng hộ chính phủ ĐCSTQ trên mạng, đồng thời mở rộng ảnh hưởng của các tài khoản ủng hộ chính phủ và do chính phủ điều hành, theo biên bản cuộc họp.

Trong khi đó, giới chức cũng sẽ tăng cường giám sát và kiểm duyệt các tài khoản mạng xã hội có tiếng nói trong cộng đồng, tài liệu này cho biết thêm. Công nghệ tự động và giám sát thủ công nên được sử dụng để theo dõi một số “nhóm chính” cùng tài khoản cá nhân và công khai trên WeChat, QQ và các phương tiện mạng xã hội phổ biến khác.

Giám sát ai và khi nào

Trong một tài liệu do chi nhánh tại thành phố Nam Dương của cơ quan kiểm duyệt trực tuyến trực thuộc ĐCSTQ - Cục quản lý không gian mạng, các nhà chức trách đã vạch ra 2 loại nội dung chính cần theo dõi chặt chẽ: “những ý kiến dư luận trực tuyến quan trọng” và “ý kiến dư luận trên internet nói chung”.

Một tài liệu do chi nhánh tại thành phố Nam Dương của cơ quan kiểm duyệt trực tuyến trực thuộc ĐCSTQ - Cục quản lý không gian mạng, ban hành, nêu chi tiết cách đối phó với “dư luận” trên internet. (The Epoch Times)
Một tài liệu do chi nhánh tại thành phố Nam Dương của cơ quan kiểm duyệt trực tuyến trực thuộc ĐCSTQ - Cục quản lý không gian mạng, ban hành, nêu chi tiết cách đối phó với “dư luận” trên internet. (The Epoch Times)

Dạng đầu tiên đề cập đến nội dung trực tuyến về các đại khủng hoảng hoặc các sự cố an toàn công cộng; sự kiện thu hút nhiều sự chú ý của giới truyền thông; bài đăng liên quan đến lợi ích các “nhóm lớn” hoặc “ảnh hưởng đến an ninh chính trị”; và hơn thế nữa. "An ninh chính trị" là một thuật ngữ thường được sử dụng đề cập đến sự ổn định trong quyền lực cai trị của ĐCSTQ.

“Ý kiến dư luận trên internet nói chung” đề cập đến các chủ đề nhạy cảm lan truyền ở quy mô nhỏ hơn, chẳng hạn như thông qua các nhóm trò chuyện, nhóm người bình luận độc lập hoặc tài khoản của các phương tiện truyền thông có ảnh hưởng, trí thức công và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Một tài liệu khác từ tỉnh Hà Nam đã được phổ biến cho các chính quyền cấp dưới giải thích rằng, chính quyền địa phương nên phản ứng với bất kỳ tin tức hoặc dư luận tiêu cực nào đang lan truyền trực tuyến về các cơ quan chức năng, bằng cách huy động các cơ quan chính phủ khác nhau, chẳng hạn như cơ quan tuyên truyền, an ninh mạng, công an và các bộ.

Chỉ thị này nêu ra một quy trình 7 bước để xử lý các bài đăng trực tuyến, chẳng hạn như theo dõi, đánh giá, “điều hướng dư luận” và “hướng dẫn kịp thời các ý kiến”.

Một đội quân mạng khác

Ngoài “đội quân 50 xu” hay còn gọi là dư luận viên của chính quyền Trung Quốc gồm những kẻ chuyên đăng tải những bình luận ủng hộ ĐCSTQ và dùng khẩu chiến để tấn công những người bất đồng ý kiến với chính phủ, một tài liệu chính thức nội bộ cũng tiết lộ rằng ĐCSTQ đã bắt đầu tuyển dụng “tình nguyện viên giám sát internet”.

Ủy ban Chính trị và Luật pháp của huyện Phương Chính - một huyện nhỏ của Trung Quốc cũng có dư luận viên

Một thông báo ngày 22/7 từ Cơ quan quản lý không gian mạng thành phố An Dương tuyên bố rằng, tất cả các chính quyền quận phải thành lập một đội ít nhất là 30 người, bao gồm những dư luận viên như vậy.

Những dư luận viên này sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra và tìm kiếm "thông tin chính trị độc hại" trên các trang web cổng thông tin, công cụ tìm kiếm, nền tảng mạng xã hội, blog, diễn đàn, nền tảng phát trực tiếp, nền tảng video ngắn và cửa hàng ứng dụng di động.

Xử lý ý kiến ​​dư luận 'tiêu cực'

The Epoch Times cũng đã thu được các bản sao của “báo cáo đặc biệt về dư luận trực tuyến” từ chi nhánh thành phố Nam Dương của Cục Quản lý Không gian mạng, từ ngày 17/3 đến ngày 11/5, trong đó ghi lại các ví dụ về cách chính quyền địa phương xử lý “ý kiến dư luận tiêu cực”.

Ví dụ, vào đầu năm nay, một tài khoản trên mạng xã hội đã báo cáo về việc các công ty xây dựng bất động sản trái phép tại Khu công nghiệp Longshen ở địa phương và trục lợi từ việc cho thuê hoặc bán bất động sản đó. Cư dân mạng này bày tỏ sự phẫn nộ trước tin tức trên.

Bán báo cáo cho biết, các nhà chức trách đã thành công trong việc nhanh chóng phát hiện ra ý kiến ​​“tiêu cực” và “hướng dẫn các bình luận trực tuyến” để có lợi cho chính quyền. Sau khi chính quyền địa phương mở một cuộc điều tra đối với các công ty và công bố kết quả, "dư luận và tình cảm hiện đã lắng xuống", báo cáo kết luận.

Cũng trong tháng Tư, thông tấn địa phương đưa tin rằng các quan chức giáo dục huyện Đường Hà đã đến thăm các trường học địa phương mà không đeo khẩu trang trong thời gian lây lan COVID-19. Theo một báo cáo khác, chính quyền địa phương đã “giao tiếp và phối hợp với các phương tiện truyền thông liên quan” để xóa bài đăng ban đầu, cùng với các bài đăng lại và bình luận về tin tức này trên các nền tảng mạng xã hội.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

ĐCSTQ tạo, tuyển dụng tài khoản mạng xã hội để điều hướng dư luận