Trợ lý Nhà Trắng ngăn trở bà Sidney Powell giúp Tổng thống Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Luật sư Sidney Powell cho biết, các trợ lý cấp cao của Nhà Trắng đang ngăn cản bà liên lạc với Tổng thống Donald Trump, đồng thời ngăn cản bà đảm nhận vai trò điều phối chính thức trong các tranh chấp pháp lý về bầu cử.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm 23/12 với Zenger News, luật sư Sidney Powell cho biết các trợ lý cấp cao của Nhà Trắng đang ngăn cản bà liên lạc với Tổng thống Donald Trump. Đồng thời, họ cũng đang ngăn cản nỗ lực của bà để đảm nhận vai trò điều phối chính thức trong việc thay mặt tổng thống và theo đuổi các tranh chấp pháp lý về bầu cử.

Cuộc phỏng vấn diễn ra sau khi có nhiều thông tin lan rộng về một cuộc họp căng thẳng tại Phòng Bầu dục vào ngày 18/12 và The New York Times là hãng tin đầu tiên đưa tin về cuộc họp. Cuộc họp có sự tham gia của Tổng thống Trump, luật sư Powell, cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows, và cố vấn Nhà Trắng Pat Cipollone. Cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien và luật sư Rudy Giuliani của Tổng thống Trump đã tham gia qua điện thoại.

Trao đổi với Zenger News, luật sư Powell cho biết, Tổng thống Trump đã đề nghị bà đảm nhận vị trí “công tố viên đặc biệt của Nhà Trắng” trong cuộc họp đó. Tuy nhiên, bà đã không thể trình Tổng thống các thủ tục giấy tờ nhằm chính thức hóa việc đó, và cuộc hẹn của bà với Tổng thống đã bị chặn.

Nữ luật sư nói: “Nó đã không thành hiện thực, bởi vì có vẻ như việc này đã bị chặn sau đêm thứ Sáu (ngày 18/12), hoặc hoàn tác, hoặc tôi không chắc bạn sẽ gọi nó là gì”.

Người phỏng vấn hỏi: "Ai đó đã chọc gậy bánh xe?"; và bà Powell trả lời: “Đại loại vậy".

Bà giải thích: “Tôi bị ngăn không thể đối thoại hay liên lạc với Tổng thống kể từ khi tôi rời Phòng Bầu dục vào tối thứ Sáu (ngày 18/12)". Theo nữ luật sư nhận định, đây dường như là nỗ lực của "tất cả mọi người xung quanh” Tổng thống.

Nữ luật sư kiêm cựu công tố viên liên bang cũng làm rõ rằng, vai trò bà được giao “không phải là công tố viên đặc biệt kiểu Robert Mueller”, mà “có một cuộc thảo luận về việc [bà] trở thành công tố viên đặc biệt của Nhà Trắng”. Một công tố viên đặc biệt sẽ do Tổng chưởng lý chỉ định, trong khi một công tố viên đặc biệt của Nhà Trắng sẽ do Tổng thống chỉ định.

Trong một cuộc họp báo hôm 21/12, Tổng chưởng lý William Barr cho biết, ông không thấy có lý do gì để chỉ định một công tố viên đặc biệt phụ trách điều tra các cáo buộc gian lận bầu cử.

Ông Barr nhận định: “Nếu tôi nghĩ rằng một công tố viên đặc biệt ở giai đoạn này là biện pháp phù hợp và thích hợp, tôi sẽ chỉ định một công tố viên nhưng tôi không nghĩ vậy, và tôi sẽ không làm vậy”. Ông cũng bổ sung rằng ông giữ vững lập trường trước đó của mình về việc Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã không tìm thấy bằng chứng về gian lận ở quy mô đủ đáng kể để có thể đảo ngược cuộc bầu cử.

Ông nói: “Tôi đã bình luận về mức độ mà chúng tôi xem xét những đề xuất hay những cáo buộc về gian lận có hệ thống hay trên diện rộng sẽ ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử; tôi đã bày tỏ quan điểm về việc này và tôi giữ vững tuyên bố đó". Cựu Tổng chưởng lý Hoa Kỳ cho biết thêm rằng, ông tin là “đã có gian lận trong cuộc bầu cử” vào ngày 3/11. Ông khẳng định: “Tôi chỉ muốn nói rằng đã [có] gian lận, đáng tiếc là trong hầu hết các cuộc bầu cử, tôi nghĩ chúng ta quá khoan dung với điều đó".

Ông Barr đã xin từ chức Tổng chưởng lý Hoa Kỳ, và ngày 23/12 là ngày cuối cùng ông tại vị.

Tổng chưởng lý William Barr phát biểu tại hội nghị của Hiệp hội Cảnh sát trưởng Quốc gia ở Washingon vào ngày 10/2/2020 (Samira Bouaou / The Epoch Times)
Tổng chưởng lý William Barr phát biểu tại hội nghị của Hiệp hội Cảnh sát trưởng Quốc gia ở Washingon vào ngày 10/2/2020 (Samira Bouaou / The Epoch Times)

Trong một tweet hôm 23/12, Tổng thống Trump đã gia tăng lời kêu gọi của mình về việc bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để điều tra gian lận bầu cử.

“Tôi không đồng ý với bất kỳ ai cho rằng không cần đến một công tố viên đặc biệt mạnh mẽ, nhanh chóng và công bằng, NGAY LÚC NÀY. Đây là cuộc bầu cử hủ bại nhất trong lịch sử của đất nước chúng ta, và nó phải được kiểm tra nghiêm ngặt!”, Tổng thống Trump viết.

Kể từ Ngày bầu cử 3/11, ông và các bên thứ 3 đã theo đuổi những thách thức pháp lý về kết quả của cuộc bầu cử ở 6 bang chiến trường. Cho đến nay chưa có nỗ lực nào mang lại kết quả.

Tuần trước, Cố vấn Thương mại của Tổng thống Trump là ông Peter Navarro đã công bố một báo cáo chi tiết tóm tắt các cáo buộc bất thường về bầu cử ở 6 bang chiến trường. Ông kết luận rằng những cáo buộc này đủ nghiêm trọng để cần đến một cuộc điều tra khẩn cấp và các bằng chứng có đủ sức nặng để có thể lật ngược kết quả.

“Nếu những bất thường về bầu cử này không được điều tra đầy đủ trước Ngày nhậm chức (là ngày 20/1/2021) và do đó lại tiếp tục được duy trì, quốc gia này phải thật sự đối mặt với nguy cơ không bao giờ có thể có một cuộc bầu cử tổng thống công bằng nữa”, ông Navarro khẳng định trong báo cáo của mình.

Theo tin tức từ Newsweek, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany từ chối bình luận về việc liệu có quan chức cấp cao nào của Nhà Trắng đã ngăn chặn bà Powell tiếp cận Nhà Trắng hay không.

Nhà Trắng đã không trả lời ngay lập tức câu hỏi từ The Epoch Times về các cuộc tiếp xúc của luật sư Powell với Tổng thống Trump hoặc tình trạng cuộc hẹn của bà ấy.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Trợ lý Nhà Trắng ngăn trở bà Sidney Powell giúp Tổng thống Trump