Triều Tiên gọi Mỹ là kẻ thù lớn nhất, tiếp tục phát triển đầu đạn hạt nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố sẽ tăng cường khả năng quân sự và tiếp tục phát triển đầu đạn hạt nhân. Ông còn nói rằng, bất kể là ai lên nắm quyền, thì Mỹ vẫn là kẻ thù lớn nhất.

Hôm 9/1, Hãng thông tấn trung ương (CNA) dẫn thông tin từ truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết, tại Đại hội đại biểu Toàn quốc của Đảng Lao động Triều Tiên (diễn ra 5 năm 1 lần), ông Kim Jong-un nói rằng, Triều Tiên nên tập trung vào việc nỗ lực lật đổ Hoa Kỳ, “Hoa Kỳ là trở ngại lớn nhất đối với cải cách của chúng ta, cũng là kẻ thù lớn nhất của chúng ta”, ông Kim nói.

Ông Kim còn tuyên bố rằng, Triều Tiên sẽ tăng cường khả năng quân sự, tiếp tục thúc đẩy phát triển vũ khí hạt nhân chiến thuật và sản xuất đầu đạn hạt nhân khổng lồ. Ông Kim cho biết, kế hoạch nghiên cứu mới về tàu ngầm chạy bằng động lực hạt nhân đã hoàn thành, và đang sẵn sàng bước vào quá trình xét duyệt cuối cùng. Điều này sẽ làm thay đổi cán cân chiến lược.

Trước việc Hoa Kỳ chuyển giao chính quyền vào ngày 20/1, ông Kim Jong-un nói: "Cho dù là ai lên nắm quyền đi chăng nữa, thì thực tế và cốt lõi trong chính sách của Hoa Kỳ đối với Triều Tiên cũng sẽ không thay đổi. Hoa Kỳ chính là kẻ thù lớn nhất của Triều Tiên”.

Một số nhà phân tích cho rằng, sau khi ông Biden lên nhậm chức, cách giải quyết của ông ta đối với vấn đề vũ khí hạt nhân của Triều Tiên như thế nào chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm của các nước láng giềng như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Dưới sự hỗ trợ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), chính quyền họ Kim của Triều Tiên đã luôn thúc đẩy chương trình vũ khí hạt nhân trong vài thập kỷ qua và khiêu khích cộng đồng quốc tế. Năm 2017, Triều Tiên đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo bay xa nhất từ trước tới nay. Chiếc tên lửa này đã bay được 3.700 dặm (5.954.5728 km), vượt qua Nhật Bản và rơi xuống Thái Bình Dương.

Cũng trong năm 2017, Triều Tiên tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân mạnh nhất, đồng thời thiết lập một kho vũ khí có thể tấn công nước Mỹ và các đồng minh châu Á.

Sau khi Tổng thống (TT) Trump tuyên bố sẽ gặp mặt Kim Jong-un ở Singapore vào năm 2018, Triều Tiên đã ngừng thử nghiệm hạt nhân và ngừng thử bắn tên lửa đạn đạo. Kể từ đó, “Cuộc gặp gỡ giữa TT Trump và Kim” đã liên tiếp được tổ chức tại khu phi quân sự của Việt Nam, Hàn Quốc và Triều Tiên. Vụ thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên về cơ bản đã dừng lại.

Tuy nhiên, gần đây ông Kim Jong-un lại tuyên bố rằng, Mỹ là kẻ thù lớn nhất và tiếp tục phát triển đầu đạn hạt nhân. Một số phân tích cho rằng, quan hệ Mỹ - Triều có thể sẽ xuất hiện những biến động mới.

Theo số liệu đánh giá trong một báo cáo của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (Stockholm International Peace Research Institute) được công bố năm 2020, ĐCSTQ và Triều Tiên đang gia tăng số lượng vũ khí hạt nhân, trong khi lượng vũ khí hạt nhân của các siêu cường quốc thế giới như Mỹ, Nga lại ngày càng giảm.

Ngọc Trân

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên gọi Mỹ là kẻ thù lớn nhất, tiếp tục phát triển đầu đạn hạt nhân