Tổng thống Trump tuyên bố cháy rừng ở California là một thảm họa lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với tuyên bố này của Tổng thống, người dân và doanh nghiệp bị thiệt hại từ thảm họa cháy rừng tại 7 quận sẽ được hỗ trợ từ quỹ liên bang để chi trả tiền thuê nhà ở tạm thời, sửa chữa nhà và các nhu cầu khác.

Theo Cục Lâm nghiệp và Phòng cháy chữa cháy California (CalFire), vào ngày 23/8, có hơn 20 vụ cháy rừng lớn đã xảy ra và tàn phá các khu vực ở California, do nhiệt độ tăng cao và sét đánh liên tục. Ngày 21/8, có hơn 100 vụ cháy rừng.

Trước đó, Tổng thống Trump đã doạ không cho sử dụng quỹ liên bang do California không quản lý được rừng của mình.

Tổng thống Trump nói hôm 20/8: “Tôi đã nói rồi, mọi người phải dọn dẹp rừng, phải làm sạch rừng của mình — có rất nhiều lá cây lâu năm và cây gãy rất dễ cháy, chỉ cần chạm vào chúng là đã bốc cháy rồi. Có lẽ chúng tôi sẽ phải bắt họ trả tiền vì họ không lắng nghe chúng tôi".

Tuyên bố mới đây của Tổng thống sẽ cho phép sử dụng quỹ để hỗ trợ người dân ở các quận Lake, Napa, San Mateo, Santa Cruz, Solano, Sonoma và Yolo.

Các vụ cháy rừng đã làm 5 người thiệt mạng; 43 lính cứu hỏa và dân thường bị thương, theo CalFire.

Cháy rừng đang đe dọa các khu vực ở Vịnh San Francisco, khu vực rừng gần Đại học California tại Santa Cruz và một vùng rộng lớn thuộc thủ phủ của bang ở giữa thành phố Sacramento và San Francisco.

Gần 14.000 lính cứu hỏa đã được huy động để khống chế các đám cháy rừng nhưng vẫn không ngăn chặn được đám cháy lớn nhất. Do đó, California đã đề nghị các tiểu bang khác và các khu vực khác ở California giúp đỡ.

Ông Jay Tracy - cảnh sát cứu hỏa của thành phố Fresno, được điều động làm phát ngôn viên của tổ hợp cứu hỏa LNU cho biết: “Họ đang [giúp] tìm kiếm các thi thể”. Hỏa hoạn tại khu phức hợp LNU đã thiêu rụi cả một vùng rộng lớn khoảng 1.270 km2 ở 5 quận.

Các nhân viên cứu hỏa đã khống chế được các đám cháy ở rìa phía nam, nhưng dự báo gió ​​sẽ đẩy đám cháy di chuyển về phía tây bắc - nơi có các thị trấn rượu vang Healdsburg và Guerneville, Cảnh sát trưởng Tracy nói.

Phát ngôn viên của CalFire là ông Daniel Berlant cho biết, rất có thể sẽ xảy ra các cơn bão sét vào ngày 24/8 và nguy cơ cháy rừng mới hoặc các đám cháy tiếp tục phát triển là rất cao.

Các đám cháy phát triển chậm vào ngày 22/8 sau khi ngọn lửa gia tăng hơn gấp 2 lần so với một ngày trước đó, trở thành một trong những đám cháy lớn nhất trong lịch sử bang California và đe dọa đến các thị trấn nhỏ trên đường lan của ngọn lửa.

Khoảng 175.000 người đã được yêu cầu sơ tán khỏi nhà riêng, trong khi nhiều người dân sống ở khu vực Vacaville giữa Sacramento và San Francisco đã được phép quay trở lại nhà của mình.

Tại Santa Cruz - một thành phố có khoảng 65.000 dân ở bờ biển trung tâm của California, người dân được yêu cầu chuẩn bị “hành lý” khi xe ủi cắt tuyến hoả hoạn và khống chế các đám cháy bùng phát cách cơ sở của trường Đại học California ở thành phố Santa Cruz hơn 1,5 km.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump tuyên bố cháy rừng ở California là một thảm họa lớn