Tổng thống Putin: Không thể thừa nhận ông Biden là Tổng thống Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình trong nước hôm 22/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, ông sẵn sàng hợp tác với bất kỳ nhà lãnh đạo nào của Hoa Kỳ, nhưng hiện ông không thể công nhận ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden là Tổng thống vì kết quả cuộc bầu cử vẫn chưa xác định.

Ông Putin tuyên bố trên đài truyền hình Nga hôm 22/11 rằng: "Chúng tôi sẽ hợp tác với bất kỳ ai có được sự tín nhiệm của người dân Mỹ, nhưng loại tín nhiệm này chỉ có thể dành cho ứng cử viên đã được công nhận chiến thắng, hoặc sau khi kết quả bầu cử được công nhận một cách chính đáng, hợp pháp”.

Ông Putin miêu tả quyết định không chúc mừng ông Biden của Điện Kremlin là một nghi thức "lịch sự" và không có bất kỳ mục đích đen tối nào, đồng thời khẳng định quan hệ giữa Nga và Hoa Kỳ cũng không bị tổn hại vì điều này.

Theo Bloomberg News đưa tin, đây là tuyên bố mới nhất của ông Putin về cuộc bầu cử Mỹ. Cho đến nay, Nga là một trong số ít các nước có nhà lãnh đạo không công nhận chiến thắng của ông Biden (khi ông này và truyền thông cánh tả tự tuyên bố ‘chiến thắng') và tỏ ra thận trọng với kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử Hoa Kỳ năm 2020.

Ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Điện Kremlin cho biết hôm 9/11 rằng, ông Putin đang đợi kết quả chính thức của cuộc bầu cử Hoa Kỳ và sẽ gửi lời chúc mừng đến người giành chiến thắng cuối cùng.

Ông Peskov nói với tờ TASS của Nga rằng: "Tôi đoán bạn có thể sẽ đề cập đến việc ông Putin gửi lời chúc mừng tới Tổng thống ‘trúng cử’ của Hoa Kỳ, tôi muốn nói thế này: Chúng tôi cho rằng đợi đến khi kết quả bầu cử chính thức được công bố [thì mới] là chính xác nhất".

Ông Peskov chỉ ra rằng, vào năm 2016, Tổng thống Putin nhanh chóng gửi lời chúc mừng chiến thắng đến ông Trump là vì kết quả bầu cử Hoa Kỳ 4 năm trước không xảy ra các tranh chấp pháp lý như năm nay.

‘Bạn tốt' của ông Trump không chỉ có Tổng thống Nga. Đến thời điểm hiện tại, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro vẫn giữ im lặng trước kết quả chiến thắng của ông Biden. Ông Bolsonaro là người kiên quyết ủng hộ Tổng thống Trump và được ví như là "Tropical Trump” (Donald Trump vùng nhiệt đới).

Ngoài ra, hôm 11/11, ông Andres Manuel Lopez Obrador - Tổng thống Mexico tái khẳng định rằng, hiện tại vẫn còn quá sớm để chúc mừng ông Biden đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và ông sẽ không nhượng bộ bất kỳ áp lực nào để chúc mừng, bởi vì Mexico "không phải là một thuộc địa".

Ngọc Trân

Theo Epoch Times tiếng Trung

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Putin: Không thể thừa nhận ông Biden là Tổng thống Hoa Kỳ