Tổng thống Putin có thể sẽ tái tranh cử nếu những thay đổi hiến pháp được thông qua

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Vladimir Putin đang xem xét việc tái tranh cử Tổng thống nước Nga nếu các cử tri chấp thuận những thay đổi hiến pháp cho phép ông làm như vậy, theo trích dẫn lời ông nói trong một cuộc phỏng vấn hôm Chủ nhật (21/6).

Nước Nga sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu toàn quốc từ ngày 25/6 đến ngày 1/7 về các thay đổi được đề xuất trong hiến pháp nước này, bao gồm việc sửa đổi hiến pháp nhằm cho phép ông Putin tranh cử chức Tổng thống thêm 2 nhiệm kỳ 6 năm, sau khi nhiệm kỳ hiện tại của ông kết thúc vào năm 2024.

Những người phản đối nói rằng những thay đổi này chỉ để cho phép ông Putin tiếp tục nắm giữ quyền lực cho đến năm 2036, và những thay đổi này là sự đảo ngược hiến pháp. Trong khi đó, Điện Kremlin nói rằng hiến pháp cần được thay đổi để tăng cường vai trò của Quốc hội, cải thiện chính sách xã hội và hành chính công.

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình nhà nước, ông Putin cho biết: “Tôi không loại trừ khả năng ra tranh cử, nếu [lựa chọn này] được cho phép trong hiến pháp. Chúng tôi sẽ xem xét khả năng này. Tôi vẫn chưa đưa ra quyết định.

Trước đó, Quốc hội và Tòa án Hiến pháp nước Nga đã thông qua các đề xuất sửa đổi hiến pháp. Các đề xuất này bao gồm việc trả số lần nhiệm kỳ làm tổng thống của ông Putin về 0. Với các giới hạn hiến pháp hiện hành, Tổng thống Putin sẽ không thể tham gia tranh cử thêm cho nhiệm kỳ mới.

Nhiều người hy vọng các đề xuất này sẽ được người dân Nga bỏ phiếu ủng hộ trong cuộc trưng cầu dân ý sắp tới.

Ông Putin đã giữ chức tổng thống nước Nga trong hai thập kỷ và hiện đã 67 tuổi. Ông nói rằng nếu ông không tái tranh cử thì việc tìm kiếm một ứng cử viên tổng thống kế nhiệm ông có thể sẽ khiến mọi việc [trong chính phủ] bị đứt quãng.

“Nếu điều này [tái tranh cử tổng thống] không xảy ra, thì sau khoảng 2 năm, và tôi biết điều này từ kinh nghiệm cá nhân, nhịp điệu làm việc bình thường của nhiều bộ phận chính phủ sẽ được thay thế bằng một cuộc tìm kiếm những người có thể kế nhiệm”, hãng tin Interaxax dẫn lời ông Putin.

“Chúng ta phải làm việc chứ không phải tìm kiếm người kế vị”, ông Putin nói.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Putin có thể sẽ tái tranh cử nếu những thay đổi hiến pháp được thông qua