TNS Graham: Đảng Cộng hòa không thể 'Tiến lên mà không có Tổng thống Trump'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 6/5, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham (South Carolina) khẳng định, đảng Cộng hòa vẫn là đảng của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Ông đưa ra phát biểu này khi các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện đang có động thái để loại bỏ Hạ nghị sĩ cấp cao thứ 3 của đảng Cộng hòa là bà Liz Cheney (Wyoming), sau những bình luận chỉ trích của bà về cựu tổng thống.

Trao đổi với Fox News, Thượng nghị sĩ Graham nói: “Tôi chỉ nói với các đồng nghiệp đảng Cộng hòa của tôi, liệu chúng ta có thể tiến lên phía trước mà không có Tổng thống Trump không? Câu trả lời là không. Tôi luôn thích bà Liz Cheney, nhưng bà ấy đã quả quyết rằng đảng Cộng hòa không thể phát triển cùng với Tổng thống Trump. Tôi đã xác định rằng chúng tôi không thể phát triển nếu không có ông ấy".

Trong một bài bình luận ​​đăng trên báo Washington Post hôm 5/5, Dân biểu Cheney một lần nữa chỉ trích Tổng thống Trump và khẳng định, đảng Cộng hòa cần phải chuyển mình khỏi "sự sùng bái cá tính của ông Trump". Bà còn tuyên bố rằng, cựu tổng thống đang cố gắng "làm xáo trộn các yếu tố quan trọng trong cấu trúc hiến pháp của chúng ta vốn khiến nền dân chủ hoạt động". Hồi tháng Hai, bà Cheney là 1 trong 10 thành viên của đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã bỏ phiếu để luận tội cựu Tổng thống Trump.

Thượng nghị sĩ Graham nhấn mạnh, chương trình nghị sự “dân túy kinh tế” và “ưu tiên Nước Mỹ” của Tổng thống Trump rất phổ biến. Dân biểu Cheney đã thu hút sự phẫn nộ từ các thành viên khác của đảng Cộng hòa, sau khi bà gọi một đề xuất từ ​​Hạ nghị sĩ Cộng hòa Jim Banks (Indiana) là “theo chủ nghĩa tân Marxist”, khi ông Banks đưa ra cách đảng Cộng hòa có thể giữ chân các cử tri thuộc tầng lớp lao động.

Ông Graham nói: “Nếu các vị không hiểu, các vị đang mắc phải sai lầm lớn nhất trong lịch sử của Đảng Cộng hòa".

Dân biểu Cheney đã "sống sót" sau một cuộc bỏ phiếu giữa các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện vào đầu năm nay, nhưng một số thành viên đảng Cộng hòa hàng đầu đã bày tỏ sự thất vọng với sự lãnh đạo của bà trong những ngày gần đây. Người thay thế bà có khả năng là người đứng đầu Hội nghị Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, tức Hạ nghị sĩ Cộng hòa Elise Stefanik (New York), được biết đến là một người ủng hộ ông Trump trung thành.

Trong một email gửi tới The Epoch Times hôm 5/5, phát ngôn viên Lauren Fine của phó Lãnh đạo đảng Cộng hòa Hạ viện Steve Scalise (Louisiana) cho biết: “Đảng Cộng hòa tại Hạ viện cần phải tập trung duy nhất vào việc lấy lại Hạ viện vào năm 2022 và chống lại Chủ tịch [Nancy] Pelosi và Chương trình nghị sự xã hội chủ nghĩa cấp tiến của Tổng thống [Joe] Biden, và bà Elise Stefanik cam kết cương quyết làm điều đó, đó là lý do tại sao phó Lãnh đạo Scalise đã cam kết để ủng hộ bà ấy cho vị trí Chủ tịch Hội nghị".

Trong một tuyên bố tuần này, Tổng thống Trump cho biết ông đang ủng hộ bà Stefanik.

Trong một bài đăng, cựu tổng tư lệnh Mỹ viết: “Chúng tôi muốn các nhà lãnh đạo tin tưởng vào phong trào Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại và ưu tiên các giá trị của [chiến dịch] Ưu tiên Nước Mỹ. Bà Elise Stefanik là một sự lựa chọn tuyệt vời hơn nhiều, và bà ấy có sự chứng thực HOÀN THIỆN và TỔNG THỂ của tôi cho vị trí Chủ tịch Hội nghị đảng Cộng hòa. Bà Elise là một người giao tiếp cứng rắn và thông minh".

Không rõ khi nào sẽ có thể tổ chức một cuộc bỏ phiếu để biểu quyết đối với vị trí của bà Cheney, mặc dù một số thành viên đảng Cộng hòa đã suy đoán rằng có thể là vào cuối tháng Năm.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TNS Graham: Đảng Cộng hòa không thể 'Tiến lên mà không có Tổng thống Trump'