Thông điệp ông Biden gửi tới ông Tập: Không nên có xung đột Mỹ - Trung

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc điện đàm thứ 2 với ông Tập kể từ khi nhậm chức, ông Biden đã thảo luận về trách nhiệm song phương để không biến những cạnh tranh giữa 2 quốc gia Mỹ - Trung thành xung đột leo thang.

Hôm 9/9, Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden đã tổ chức cuộc điện đàm thứ 2 với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình kể từ khi trở thành tổng thống Hoa Kỳ. Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo của 2 quốc gia sau 7 tháng.

Trong một tuyên bố ngắn, Nhà Trắng cho biết, 2 nhà lãnh đạo đã có "một cuộc thảo luận chiến lược trên diện rộng" trong cuộc điện đàm kéo dài khoảng 90 phút của họ. Cuộc đối thoại xoay quanh "các lĩnh vực mà lợi ích của [2 quốc gia] hội tụ và các lĩnh vực mà lợi ích, giá trị và quan điểm của [2 quốc gia] khác nhau".

Tuyên bố cho biết thêm: "Cuộc thảo luận này, như Tổng thống Biden đã nói rõ, là một phần trong nỗ lực không ngừng của Hoa Kỳ nhằm quản lý có trách nhiệm sự cạnh tranh giữa Hoa Kỳ và CHND Trung Hoa [Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa]. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về trách nhiệm của cả 2 quốc gia, để đảm bảo cạnh tranh không trở thành xung đột".

Theo nhiều tin tức có trích dẫn từ các quan chức chính quyền cấp cao của ông Biden, ông Biden đã khởi xướng cuộc gọi với mục đích thiết lập "các rào cản và thông số" trong mối quan hệ Mỹ - Trung.

Bắc Kinh đưa ra một tuyên bố dài về cuộc điện đàm, trái ngược với tuyên bố ngắn của Nhà Trắng. Theo phương tiện truyền thông Tân Hoa xã của nhà nước Trung Quốc, ông Tập đã nói với ông Biden rằng, chính các chính sách gần đây của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc đã "gây ra khó khăn nghiêm trọng" cho quan hệ song phương.

Tuyên bố của Trung Quốc cũng cho biết, ông Biden nói với ông Tập rằng, Hoa Kỳ “không có ý định thay đổi chính sách một Trung Quốc của mình”.

Phương tiện truyền thông diều hâu Thời báo Hoàn Cầu của chính quyền Trung Quốc đã bóp méo thêm tuyên bố của nước này nhằm thúc đẩy tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Trong một dòng tweet, báo này đã viết rằng, ông Biden cho biết, Hoa Kỳ “không có ý định thay đổi nguyên tắc một Trung Quốc của mình”.

Hoa Kỳ từ lâu đã giữ "chính sách một Trung Quốc", khẳng định rằng chỉ có một quốc gia có chủ quyền với tên gọi "Trung Quốc". Tuy nhiên, chính sách này khác với "nguyên tắc một Trung Quốc" mà theo đó, chế độ ĐCSTQ khẳng định chủ quyền đối với quốc đảo Đài Loan. Chính phủ Đài Loan cũng đã bác bỏ “nguyên tắc một Trung Quốc” của phía Bắc Kinh.

The Epoch Times đã liên hệ với Nhà Trắng để đưa ra bình luận.

Lời kêu gọi được đưa ra vào thời điểm không thiếu những vấn đề gai góc giữa 2 siêu cường của thế giới, bao gồm vi phạm an ninh mạng bắt nguồn từ Trung Quốc, việc Bắc Kinh xử lý đại dịch virus Corona Vũ Hán, và những gì Nhà Trắng đã dán nhãn là các hành vi thương mại "cưỡng chế và không công bằng" của Bắc Kinh.

Nhà Trắng hy vọng hai bên có thể làm việc cùng nhau trong các vấn đề quan tâm chung - bao gồm biến đổi khí hậu và ngăn chặn khủng hoảng hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên - bất chấp những khác biệt ngày càng gia tăng.

Tuy nhiên, phía Bắc Kinh đã đẩy lùi sức ép của Hoa Kỳ và ngày càng tỏ rõ thái độ rằng, họ có thể tiếp tục bất hợp tác trên diện rộng cho đến khi ông Biden giảm bớt những lời chỉ trích về những điều mà họ tuyên bố là vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

Bản thông cáo của Nhà Trắng cho biết, trong cuộc gọi, các nhà lãnh đạo đã đồng ý tương tác "một cách công khai và thẳng thắn" về các vấn đề mà 2 nước có mâu thuẫn và những vấn đề có thể thỏa thuận.

Tuyên bố của Nhà Trắng nêu rõ: "Cuộc thảo luận này, như Tổng thống Biden đã nói rõ, là một phần trong nỗ lực không ngừng của Hoa Kỳ nhằm quản lý có trách nhiệm sự cạnh tranh giữa Hoa Kỳ và CHND Trung Hoa. Tổng thống Biden nhấn mạnh mối quan tâm lâu dài của Hoa Kỳ đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và thế giới".

Rõ ràng, phía Trung Quốc đã bỏ qua những lời của ông Biden khi nói về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong tuyên bố chính thức. Thay vào đó, nước này cho biết, ông Biden đã nói với ông Tập rằng Hoa Kỳ sẵn sàng có “các cuộc trao đổi thẳng thắn hơn và đối thoại mang tính xây dựng” với Trung Quốc, và Hoa Kỳ sẽ đưa mối quan hệ Trung-Mỹ “trở lại đúng hướng”, theo tuyên bố của Trung Quốc.

Ngoài ra, ông Biden cũng cho biết Hoa Kỳ “mong muốn tăng cường liên lạc và hợp tác với Trung Quốc về biến đổi khí hậu”, theo tuyên bố của phía Bắc Kinh.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ tổng thống của mình, ông Biden đã tìm cách tập trung nhiều hơn vào Trung Quốc, tập hợp các đồng minh để nói lên tiếng nói thống nhất hơn về hồ sơ nhân quyền, các hoạt động thương mại của Bắc Kinh, và hành vi ngày càng quyết đoán của quân đội ĐCSTQ. Các hoạt động quân sự của chế độ Trung Quốc thời gian qua đã khiến các đồng minh của Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương phải dè chừng. Ông Biden coi Bắc Kinh là đối thủ cạnh tranh kinh tế quan trọng nhất với Hoa Kỳ, và ngày càng trở thành mối quan ngại về an ninh quốc gia của nước Mỹ.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thông điệp ông Biden gửi tới ông Tập: Không nên có xung đột Mỹ - Trung