Quốc tế khẩn cấp truy tìm hơn 1000 hành khách trên tàu lữ hành cập cảng Campuchia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quốc tế hiện đang ráo riết truy tìm những hành khách trên tàu lữ hành MS Westerdam vốn bị nhiều quốc gia từ chối cập cảng nhưng sau đó được Campuchia chào đón khi một hành khách trên tàu này được phát hiện dương tính với virus Covid-19 tại Malaysia. Người nhiễm là một cụ bà hành khách người Mỹ, 83 tuổi, từng có mặt trên du thuyền MS Westerdam, theo tin của Bộ Y tế Malaysia hôm 15/2.

Tàu lữ hành MS Westerdam rời bến tại Hồng Kông đầu tháng Hai với 1.455 hành khách trên tàu cùng 802 thủy thủ đoàn. Con tàu đã bị Nhật Bản, Đài Loan, Philippines, Thái Lan, và Guam (thuộc Hoa Kỳ) từ chối cập cảng.

Ngày 13/02, tàu đã được Campuchia cho phép cập cảng Sihanoukville. Hành khách trên tàu cùng thủy thủ đoàn được chào đón, tuy nhiên họ không được kiểm tra và sắp xếp để cách ly có tổ chức.

Đến ngày 17/02, chỉ còn 255 hành khách trên tàu cùng 747 thủy thủ đoàn; 145 người khác đã bay tới Malaysia cùng cặp đôi người Mỹ mà bà vợ xét nghiệm dương tính với virus; những người còn lại hiện đang được "ráo riết tìm kiếm" để kiểm tra và theo dõi.

Ráo riết tìm kiếm

Holland America Line, đơn vị vận hành du thuyền MS Westerdam từng bị nhiều nơi từ chối trước khi được phép cập cảng và trả khách tại Campuchia cuối tuần trước, cho biết họ đang phối hợp chặt chẽ với chính phủ các nước cũng như các chuyên gia y tế để tìm kiếm hơn 1.000 du khách đã xuống tàu sau khi một hành khách người Mỹ dương tính với virus corona.

Công ty này cho biết thêm, ngoài cụ bà hành khách người Mỹ trên được chẩn đoán nhiễm Covid-19 sau khi xuống tàu và đến Malaysia, chưa có ai trong số 1.454 hành khách và 802 thành viên thủy thủ đoàn có triệu chứng nhiễm bệnh.

Holland America cho biết, họ đang phối hợp với giới chức y tế Malaysia, Campuchia, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để điều tra và xác định những người có thể đã tiếp xúc gần với nữ hành khách Mỹ nhiễm Covid-19.

Ngoài ra, thông cáo của Holland America Line cho biết, họ sẽ phối hợp với các chính phủ và cơ quan y tế sở tại để liên hệ với các hành khách đã trở về nhà.

Bộ Y tế Malaysia cho biết chồng của bà trên đã âm tính với virus corona chủng mới. Trong đoàn 145 người bay từ Campuchia tới Malaysia, chỉ có cụ bà và người chồng xuất hiện các triệu chứng.

Campuchia phản hồi

Sáng 16/2, Bộ Y tế Campuchia đã ra thông cáo báo chí phản ứng việc Bộ Y tế Malaysia công bố tin một du khách người Mỹ trên du thuyền Westerdam, vừa cập cảng Campuchia, bị nhiễm COVID-19, theo báo Tuổi trẻ.

Theo đó, Bộ Y tế Campuchia yêu cầu phía Malaysia xét nghiệm lại trường hợp trên, vì trước đó Bộ này đã thực hiện kiểm tra theo đúng quy trình và chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với Covid-19.

Cần 3 ngày để tất cả hành khách rời tàu.

Du thuyền MS Westerdam vẫn đang neo đậu tại cảng Sihanoukville (Campuchia) trong vài ngày. Du thuyền có tất cả 1.455 hành khách và 802 thủy thủ đoàn, trong đó 650 người đến từ Mỹ, 217 từ Canada, 127 từ Anh, 91 từ Hà Lan và một số đến từ Úc, Đức, Trung Quốc và các quốc gia khác.

Hiện nay hơn một nửa số hành khách của tàu Westerdam đã lên bờ, theo SCMP. Do số lượng hành khách lớn nên dự tính cần ít nhất 3 ngày để toàn bộ hành khách rời tàu.

Chỉ có 20 khách trên 2,257 tổng số người trên tàu MS Westerdam được xét nghiệm khi họ báo cáo có những triệu chứng của bệnh khác nhau. Giới chức Campuchia xét nghiệm cho kết quả tất cả đều âm tính.

Minh Thanh



BÀI CHỌN LỌC

Quốc tế khẩn cấp truy tìm hơn 1000 hành khách trên tàu lữ hành cập cảng Campuchia