Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc là thách thức ngoại giao lớn nhất của chính quyền TT Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông hôm 2/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang đe dọa trật tự quốc tế kể từ Thế chiến II đến nay. Đây là thách thức ngoại giao lớn nhất mà chính quyền Tổng thống Joe Biden phải đối mặt.

Ông Blinken nói trong chương trình “60 phút” của CBS rằng: “Khi chúng tôi thấy bất kỳ quốc gia nào thách thức trật tự này hoặc cố gắng phá vỡ nó, chúng tôi sẽ thực hiện hành động và đứng lên bảo vệ nó”.

"Trong vài năm qua, chúng tôi đã tận mắt thấy Trung Quốc (ĐCSTQ) đàn áp mạnh tay hơn ở trong nước và có những hành vi hung hăng hơn ở nước ngoài. Đây là một thực tế”.

Từ trước tới nay, khi các nước phương Tây bày tỏ lo ngại về cuộc đàn áp nhân quyền ở Trung Quốc, ĐCSTQ thường cáo buộc châu Âu và Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Ông Blinken nhấn mạnh việc quan tâm đến vấn đề nhân quyền của Trung Quốc không có nghĩa là can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Ông Blinken nói: "Thực ra nó không phải là (chuyện nội bộ). Trung Quốc đã ký ‘Tuyên ngôn Nhân quyền Thế giới’ và đưa ra những cam kết long trọng về nhân quyền, (nhưng) chính họ (ĐCSTQ) lại đang vi phạm những cam kết này”.

Năm ngoái, ĐCSTQ đã thông qua "Luật an ninh quốc gia Hong Kong" mới ở Hong Kong. Theo luật này, ĐCSTQ có thể sử dụng tội danh "lật đổ chính quyền nhà nước" để bắt giữ các nhà dân chủ tham gia và bày tỏ các yêu cầu chính trị. Năm nay, ĐCSTQ đã thay đổi hệ thống bầu cử ở Hong Kong, cho phép ĐCSTQ có nhiều quyền lực chính trị hơn trong chính phủ Hong Kong.

Ông Blinken nói rằng, việc ĐCSTQ đàn áp dân chủ đối với Hong Kong đã trực tiếp vi phạm các cam kết quốc tế.

"Những gì chính quyền Bắc Kinh làm đã đàn áp nền dân chủ ở Hong Kong một cách hiệu quả... Việc này vi phạm với những cam kết mà Trung Quốc đã đưa ra khi Anh chuyển giao Hong Kong”.

Chính quyền ĐCSTQ tuyên bố rằng, mục đích của việc xây dựng các "trại cải tạo" là để ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan ở địa phương, và các trại này chỉ để dạy nghề và đào tạo tiếng Trung. Về việc này, ông Blinken nói rằng, trên thực tế, những trại này chính là nơi thực hiện tội ác diệt chủng.

Ông Blinken đã đến London vào ngày 2/5 để tham dự cuộc họp ngoại trưởng G7, và mối đe dọa từ ĐCSTQ là chủ đề chính của chương trình nghị sự này.

Ông Blinken nói rằng, trước việc ĐCSTQ đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ và gây thiệt hại hàng trăm tỷ USD cho Mỹ, Hoa Kỳ sẽ chiến đấu cùng các đồng minh của mình.

Vào ngày 28/4, trong bài phát biểu sau 100 ngày lên nhậm chức, Tổng thống Biden cũng hứa hẹn sẽ duy trì một quân đội Mỹ mạnh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và thúc đẩy phát triển công nghệ Mỹ.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc là thách thức ngoại giao lớn nhất của chính quyền TT Biden