Nga đóng cửa phái bộ tại NATO để trả đũa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Hai ngày 18/10, Nga cho biết họ sẽ ngừng các hoạt động của phái đoàn ngoại giao của mình tại NATO sau khi liên minh quân sự phương Tây trục xuất 8 người Nga nói rằng họ là gián điệp.

Reuters cho hay, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cũng cho biết, các nhân viên tại phái bộ quân sự của NATO ở Moscow sẽ bị tước giấy phép hoạt động từ ngày 1/11 và văn phòng thông tin của liên minh ở thủ đô Nga sẽ phải đóng cửa.

"Nếu các thành viên NATO có bất kỳ vấn đề khẩn cấp nào, họ có thể liên hệ với đại sứ của chúng tôi tại Bỉ", Ngoại trưởng Lavrov nói trong một cuộc họp báo.

Ngày 6/10, NATO cho biết họ đã trục xuất 8 thành viên trong phái bộ của Nga tại liên minh mà họ cho là "các sĩ quan tình báo Nga âm thầm hoạt động".

Vào thời điểm đó, Moscow cho biết vụ trục xuất làm suy yếu hy vọng bình thường hóa quan hệ với liên minh do Mỹ dẫn đầu.

"NATO không quan tâm đến đối thoại bình đẳng và công việc chung", ông Lavrov cho biết hôm thứ Hai, tuyên bố đóng cửa phái bộ Nga. "Nếu đúng như vậy, thì chúng tôi không cần phải tiếp tục giả vờ rằng những thay đổi trong tương lai gần là có thể xảy ra".

Hôm thứ Hai ngày 18/10, NATO cho biết họ đã ghi nhận những bình luận của Ngoại trưởng Lavrov nhưng không nhận được thông tin liên lạc chính thức nào về các vấn đề được nêu ra.

Sự bất đồng này đánh dấu sự suy thoái mới nhất trong quan hệ Đông-Tây vốn đã ở mức thấp sau Chiến tranh Lạnh.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết dường như Nga không còn sẵn sàng đối thoại với phương Tây. Ông nói: “Thật đáng tiếc, quyết định này được thực hiện ở Moscow. Nó sẽ làm tổn hại nghiêm trọng đến mối quan hệ".

Nga cáo buộc NATO có hoạt động khiêu khích gần biên giới của mình và đã tự tổ chức các cuộc tập trận lớn vào tháng 9.

Liên minh cho biết họ quyết tâm củng cố an ninh cho các quốc gia thành viên thân cận với Nga sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine vào năm 2014 và sự hậu thuẫn của lực lượng này cho phe ly khai ở miền đông Ukraine.

Daily Mail của Anh Quốc cho hay, Ngoại trưởng Lavrov nói rằng Nga cũng sẽ kết thúc sứ mệnh liên lạc của liên minh - được thành lập vào năm 2002 để nâng cao hiểu biết giữa NATO và Nga và được tổ chức tại đại sứ quán Bỉ - và văn phòng thông tin ở Moscow.

Phái bộ của Nga không đặt tại trụ sở ở Brussels của NATO, mà ở một khu phố rợp bóng cây ở phía Nam thủ đô Brussels.

Liên quan đến vấn đề trục xuất 8 thành viên trong phái bộ của Nga, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết quyết định này của NATO không 'liên quan đến bất kỳ sự kiện cụ thể nào' - nhưng không cho biết thêm chi tiết về động thái này.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Nga đóng cửa phái bộ tại NATO để trả đũa