NBC chiếu khai mạc Olympic Tokyo 'thiếu bản đồ' đường lưỡi bò khiến ĐCS Trung Quốc phẫn nộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bản tin về lễ khai mạc Olympic Tokyo, đài NBC (Mỹ) đã chiếu tấm bản đồ Trung Quốc "thiếu" hẳn đi đảo Đài Loan và "đường lưỡi bò" ở Biển Đông, khiến lãnh sự quán Trung Quốc phẫn uất tuyên bố, đài này đã "làm tổn thương lòng tự trọng và cảm xúc của" người dân nước này. 

Đài NBC là đài truyền hình nắm giữ bản quyền phát sóng tại Mỹ các cuộc thi đấu trong khuôn khổ Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 đang diễn ra tại Nhật Bản.

Trong buổi lễ khai mạc kỳ Olympic lần này hôm 23/7, đài NBC Universal đã chiếu "tấm bản đồ không hoàn chỉnh" khi đến cảnh các vận động viên Trung Quốc diễu hành. Theo hãng tin South China Morning Post (SCMP), tấm bản đồ này không có sự xuất hiện của đảo quốc tự trị Đài Loan, hay khu vực đường 9 đoạn (còn gọi là "đường lưỡi bò") ở Biển Đông mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tự ý tuyên bố chủ quyền trong nhiều năm qua.

Chỉ một ngày sau đó, vào ngày 24/7, lãnh sự quán Trung Quốc tại New York đã ngay lập tức bày tỏ thái độ bất mãn và không hài lòng đối với việc làm này của đài NBC.

Trên tài khoản chính thức của lãnh sự quán tại nền tảng mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, phía lãnh sự quán Trung Quốc nêu rõ, việc đài NBC phát sóng "bản đồ không hoàn chỉnh" về Trung Quốc đã làm "tổn thương lòng tự trọng và cảm xúc của người dân Trung Quốc", theo Reuters cho biết.

Hãng tin này cũng đã nhanh chóng gửi yêu cầu bình luận về sự việc tới đài NBC nhưng chưa nhận được phản hồi.

Dù không nêu rõ cụ thể chi tiết nào của tấm bản đồ có vấn đề, lãnh sự quán Trung Quốc vẫn ra lời kêu gọi "đài NBC cần nhận rõ tính nghiêm trọng của vấn đề này và có biện pháp để sửa chữa sai lầm".

Ngoài ra, Reuters còn đưa tin rằng, hãng truyền thông chịu sự chi phối của ĐCSTQ là Thời báo Hoàn cầu cũng ra tin bài chỉ trích việc NBC chiếu tấm "bản đồ không hoàn chỉnh" về Trung Quốc trong lễ khai mạc Olympic Tokyo. Bài xã luận này có tiêu đề: "Không chiêu trò chính trị dơ bẩn nào nên được phép xuất hiện tại Olympic mùa hè ở Tokyo".

Trên thực tế, khu vực Biển Đông và đảo Đài Loan có nên được đưa vào bản đồ của Trung Quốc do thế giới công nhận hay không, từ lâu đã là một vấn đề gây tranh cãi gay gắt. ĐCSTQ thường xuyên bắt bớ, ép buộc các tổ chức và tập đoàn thế giới phải thừa nhận quyền thống trị của chế độ độc tài này đối với các khu vực nói trên, bất chấp sự phản đối kịch liệt từ phía Đài Loan và các nước thuộc khu vực Đông Nam Á có tuyên bố chủ quyền chồng lấn tại khu vực Biển Đông, bao gồm Việt Nam.

Reuters đã đưa ra các dẫn chứng về trường Đại học Johns Hopkins hồi năm ngoái, hay hãng may mặc bán lẻ Gap Inc. của Mỹ hồi 2 năm trước, như những ví dụ cho việc ĐCSTQ đã thành công áp chế các tổ chức và tập đoàn toàn cầu phải thừa nhận yêu sách ngang ngược của mình để đổi lấy các lợi ích khác.

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

NBC chiếu khai mạc Olympic Tokyo 'thiếu bản đồ' đường lưỡi bò khiến ĐCS Trung Quốc phẫn nộ