Israel và Hamas đồng ý ngừng bắn và kết thúc xung đột ở Gaza

Giúp NTDVN sửa lỗi

Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu xác nhận rằng, các quan chức đã đồng ý về một lệnh ngừng bắn với Hamas sau 11 ngày giao chiến.

Một tuyên bố từ văn phòng của ông Netanyahu cho biết, các bộ trưởng trong nội các an ninh của ông đã đồng ý “chấp nhận sáng kiến ​​của Ai Cập về việc ngừng bắn chung mà không có bất kỳ điều kiện nào", sẽ có hiệu lực sau một giờ sẽ được xác định sau.

Một quan chức của Hamas, một nhóm khủng bố được chỉ định từ năm 1997, nói với Reuters rằng họ sẽ tham gia một thỏa thuận ngừng bắn "chung và đồng thời" ở Gaza "trong nay mai".

Tin này xảy ra sau khi Tổng thống Joe Biden nói chuyện với Thủ tướng Netanyahu qua điện thoại và kêu gọi ngừng bắn với Hamas vào đầu tuần này, theo một bản tin của Nhà Trắng.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với báo giới vào ngày 20/5 rằng, các báo cáo về khả năng ngừng bắn là "đáng khích lệ". Hoa Kỳ đang cố gắng “làm tất cả có thể để chấm dứt xung đột”.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres ngày 20/5 cũng đẩy mạnh lời kêu gọi ngừng bắn và nói rằng “không có lý do biện minh nào, kể cả chống khủng bố hoặc tự vệ, cho việc các bên thoái vị nghĩa vụ của họ trong xung đột theo luật nhân đạo quốc tế”.

Hệ thống phòng thủ trên không Iron Dome của Israel được kích hoạt để đánh chặn một tên lửa phóng từ Dải Gaza, do phong trào Hamas của người Palestine kiểm soát, phía trên thành phố Ashdod, miền nam Israel, vào ngày 12/5/2021 (Emmanuel Dunand / AFP via Getty Images / TNS)

Tổng thống Biden, trong cuộc gọi ngày 19/5 với Netanyahu, nói rằng Israel nên từ "ngày hôm nay giảm leo thang xung đột để đi đến ngừng bắn". Tuy nhiên, ông Netanyahu đã từ chối đề nghị này của ông Biden và nói với các phương tiện truyền thông rằng, thay vào đó, ông “quyết tâm đáp trả cho đến khi đạt được mục tiêu của mình”.

Cuộc xung đột xảy ra rạng sáng ngày 10/5 khi Hamas bắn 200 quả tên lửa vào các khu vực dân sự của Israel. Tình đến ngày hôm nay, tổng số tên lửa Hamas nã sang Israel là 4 nghìn quả. Israel đã đáp trả bằng hàng trăm cuộc không kích và một số cuộc tấn công trên bộ.

Sau cuộc đàm thoại với Tổng thống Biden, Israel nhanh chóng nối lại chiến dịch dội bom và không kích Dải Gaza, trong khi lực lượng Hamas trả đũa bằng những đợt bắn rốc két về phía Israel. Quân đội Israel báo cáo rằng, từ 7 giờ sáng ngày 19/5 đến 2 giờ sáng ngày 20/5 theo giờ địa phương, Hamas đã bắn 299 quả rocket từ Gaza vào Israel và 90% trong số đó đã bị Israel đánh chặn, Haaretz đưa tin.

Theo Bộ Y tế Gaza, ít nhất 230 người Palestine đã thiệt mạng và 1.710 người bị thương. Hamas và nhóm khủng bố Hồi giáo Jihad tuyên bố rằng ít nhất 20 tay súng của họ đã thiệt mạng, trong khi các quan chức Israel cho rằng con số này cao hơn nhiều.

Về phía Israel, 12 người thiệt mạng, bao gồm 1 bé trai 5 tuổi, 1 nữ sinh 16 tuổi và 1 binh sĩ. Quân đội cho biết một tên lửa chống tăng từ Gaza đã bắn trúng một chiếc xe buýt trống gần biên giới vào ngày 20/5, khiến một binh sĩ Israel bị thương nhẹ.

Theo LHQ, gần 450 khu dân cư và tòa nhà ở Dải Gaza đã bị phá hủy hoặc hư hại nghiêm trọng, trong đó có 6 bệnh viện và 9 trung tâm y tế lớn. Hơn 52.000 người đã phải tạm thời sơ tán trong các trường học của LHQ tại khu vực.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Israel và Hamas đồng ý ngừng bắn và kết thúc xung đột ở Gaza