Iran thừa nhận "vô tình bắn hạ máy bay" của hãng hàng không Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Iran đã tuyên bố hôm thứ Bảy, ngày 11/1/2020 rằng quân đội của họ "vô tình bắn hạ" chiếc máy bay của hãng hàng không Ukraine, khiến tất cả 176 hành khách trên máy bay thiệt mạng, theo hãng tin AP...

Tuyên bố trên được đưa ra vào sáng thứ bảy và đổ lỗi cho lỗi của con người.

Chiếc máy bay là loại Boeing 737 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine, đã rơi xuống vùng ngoại ô của Tehran khi cất cánh chỉ vài giờ sau khi Iran phóng một loạt tên lửa vào căn cứ quân sự Hoa Kỳ tại Iraq.

Trước đó Iran đã phủ nhận rằng một tên lửa đã bắn rơi máy bay. Nhưng sau đó, Hoa Kỳ và Canada, trích dẫn thông tin tình báo, cho biết họ tin rằng Iran đã bắn hạ máy bay.

Chiếc máy bay đang trên đường đến thủ đô Kiev của Ukraine, chở 167 hành khách và 9 phi hành đoàn với nhiều quốc tịch, bao gồm 82 người Iran, ít nhất 63 người Canada và 11 người Ukraine.

Theo hàng loạt báo cáo, các quan chức Mỹ tin chắc rằng Iran đã bắn hạ máy bay Ukraina vài giờ sau khi Tehran phóng tên lửa vào các mục tiêu quân sự của Mỹ hôm thứ ba (7/1).

Các quan chức Mỹ nói với hãng tin Fox News, CBS News, Wall Street Journal và các cơ quan báo chí khác vào hôm thứ Năm rằng họ tin rằng máy bay này đã bị Iran bắn nhầm.

“Chúng tôi tin chắc rằng chiếc máy bay đã bị Iran bắn hạ”, tờ Wall Street Journal trích dẫn lời một quan chức người Mỹ giấu tên.

Một quan chức Mỹ cho biết các vệ tinh Mỹ đã phát hiện hai tên lửa được phóng ra trước khi máy bay rơi, theo tin từ Reuters.

Hôm thứ Năm (9/1), Tổng thống Donald Trump đã được hỏi về vụ tai nạn. Ông cho biết ông không tin rằng sự cố kỹ thuật là nguyên nhân khiến máy bay bị rơi.

Ông nói “Nó bay qua một khu vực nước láng giềng khá dữ dội. Có thể ai đó phía bên kia đã mắc lỗi”.

Thủ tướng Canada, ông Justin Trudeau cũng cho biết tại một cuộc họp báo ngày 9/1: “Chúng tôi có nhiều nguồn tin tình báo, bao gồm từ các đồng minh và tình báo của chính chúng tôi. Bằng chứng cho thấy chiếc máy bay đã bị một tên lửa đất đối không của Iran bắn hạ. Sự việc này cũng có thể là không chủ ý”.

Theo các quan chức, trên máy bay có 63 hành khách mang hộ chiếu Canada và nhiều người khác đang sống ở Canada với tư cách thường trú nhân hoặc có thị thực Canada.

Bộ trưởng Ngoại giao Canada, ông Francois-Philippe Champagne kêu gọi Bộ trưởng Ngoại giao Iran thúc đẩy việc cho phép các quan chức Canada “nhanh chóng được cấp phép vào Iran để cung cấp dịch vụ lãnh sự, giúp xác định danh tính của những nạn nhân và tham gia điều tra vụ tai nạn”, theo tin từ Reuters. “Canada và người dân Canada có rất nhiều câu hỏi cần được trả lời”.

Trước khi máy bay bị rơi, Iran đã phóng hơn chục tên lửa vào hai căn cứ của Iraq, nơi lính Mỹ đang đồn trú. Tổng thống Trump cho biết trong bài diễn văn trên truyền hình Hoa Kỳ không có bất kỳ thương vong nào.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Iran thừa nhận "vô tình bắn hạ máy bay" của hãng hàng không Ukraine