Hội đồng Tự do kêu gọi ông McCarthy cố gắng phế bỏ chức chủ tịch Hạ viện của bà Pelosi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hội đồng này nêu rõ, “nhiệm kỳ của chủ tịch Pelosi đang phá hủy Hạ viện" Mỹ, và bà Pelosi cũng ủng hộ nhiều động thái "vi phạm Hiến pháp" của Hoa Kỳ.

Hội đồng Tự do theo tư tưởng truyền thống tại Hạ viện Mỹ đã kêu gọi Lãnh đạo phe Thiểu số Cộng hòa Kevin McCarthy (California) cố gắng loại bỏ Chủ tịch Nancy Pelosi (California) thuộc đảng Dân chủ Khỏi vị trí lãnh đạo Hạ viện Mỹ, trong một nỗ lực dài hơi.

Hội đồng kín đã gửi một lá thư cho Lãnh đạo McCarthy vào ngày 23/7, để thiết lập một đề xuất đặc quyền nhằm lật đổ bà Pelosi vào ngày 31/7. Vì đảng Dân chủ - và bà Pelosi - kiểm soát Hạ viện, nỗ lực đó có thể sẽ thất bại. Dù vậy, ông McCarthy vẫn sẽ phải đồng ý với yêu cầu của họ.

Tuy nhiên, lá thư cho thấy rằng, đảng Cộng hòa đang ngày càng không hài lòng với sự lãnh đạo của bà Pelosi sau khi bà này loại bỏ các Hạ nghị sĩ Cộng hòa là ông Jim Jordan (Ohio) và ông Jim Banks (Indiana) khỏi một ủy ban được lựa chọn, liên quan đến sự cố người biểu tình đột nhập Điện Capitol của Mỹ bất hợp pháp vào ngày 6/1.

Trong lá thư của mình, Hội đồng Tự do (Freedom Caucus) nêu rõ: “Nhiệm kỳ của chủ tịch Pelosi đang phá hủy Hạ viện, và cả khả năng của chúng ta trong việc toàn tâm đại diện cho những người mà chúng ta ở đây để phục vụ". Họ còn nói thêm rằng, bà Pelosi cũng ủng hộ "những thay đổi vi hiến, như cho phép bỏ phiếu ủy quyền" và áp dụng máy dò kim loại cũng như tiền phạt cho các thành viên đi bỏ phiếu tại sàn Hạ viện Mỹ.

Lãnh đạo phe Thiểu số Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy phát biểu tại cuộc họp báo hàng tuần trên Đồi Capitol ở Washington, vào ngày 3/12/2020. (Tasos Katopodis / Getty Images)
Lãnh đạo phe Thiểu số Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy phát biểu tại cuộc họp báo hàng tuần trên Đồi Capitol ở Washington, vào ngày 3/12/2020. (Tasos Katopodis / Getty Images)

Tháng này, ông McCarthy đã chọn 5 thành viên thuộc đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ, để tham gia vào ủy ban lựa chọn phụ trách điều tra về ngày 6/1, dẫn đến quyết định của bà Pelosi để loại bỏ 2 Dân biểu Jordan và Banks. Bà tuyên bố, cả 2 người đã đưa ra những bình luận nghi ngờ tính hợp pháp của ủy ban điều tra này, điều này khiến bà cho rằng, về cơ bản họ không đủ tư cách tham gia ủy ban.

Động thái này đã thu hút sự chỉ trích gay gắt từ phía lãnh đạo McCarthy, người đã rút các lựa chọn khác của mình khỏi ủy ban và tuyên bố, ông sẽ tẩy chay hoàn toàn ủy ban này. Đáp lại, bà Pelosi cho biết sẽ tiếp tục mà không cần sự hỗ trợ hoặc lựa chọn của lãnh đạo McCarthy.

Trong cuộc họp báo hàng tuần của mình tại Washington, bà Pelosi tuyên bố: “Với tư cách là chủ tịch của Hạ viện, trách nhiệm của tôi là đảm bảo rằng chúng tôi nói ra sự thật về điều này, và chúng tôi sẽ không để những trò hề của họ cản trở điều đó". Trong một tuyên bố đối đầu, lãnh đạo McCarthy mô tả, ủy ban điều tra ngày 6/1 là một “quy trình giả mạo, và thay vào đó sẽ theo đuổi cuộc điều tra của riêng [đảng Cộng hòa] về sự thật”.

Kể từ ngày 6/1, nhiều nhà lập pháp Hạ viện, bao gồm cả bà Pelosi, thường xuyên nhắc đến vụ vi phạm Điện Capitol. Họ mô tả đó là một "cuộc nổi dậy" hoặc một "cuộc tấn công bạo lực" vào Điện Capitol và vào chính nền Dân chủ tại Mỹ.

Vài ngày sau vụ việc, các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện và 10 thành viên đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu để luận tội cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, cáo buộc ông đã kích động vụ việc. Ông Trump đã bác bỏ các cáo buộc của họ, nhấn mạnh rằng ông đã công khai kêu gọi những người biểu tình vào ngày 6/1 thực hiện cuộc biểu tình một cách hòa bình và "về nhà trong hòa bình".

Một ủy ban về ngày 6/1 được đề xuất trước đó đã được thông qua tại Hạ viện, nhưng đã bị các thành viên đảng Cộng hòa ở Thượng viện Mỹ chặn vào tháng Năm. Vào thời điểm đó, lãnh đạo đảng Cộng hòa cho biết, vụ đột nhập Điện Capitol đã được điều tra và khởi kiện toàn diện mà không cần có một ủy ban quốc hội khác.

The Epoch Times đã liên hệ với văn phòng của lãnh đạo McCarthy và bà Pelosi để nhận xét về bức thư.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hội đồng Tự do kêu gọi ông McCarthy cố gắng phế bỏ chức chủ tịch Hạ viện của bà Pelosi