ĐCSTQ bắt giữ người dẫn chương trình truyền hình mang quốc tịch Úc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một công dân Úc gốc Hoa dẫn chương trình thời sự tại CGTN, chi nhánh quốc tế của đài truyền hình nhà nước của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đã bị bắt giữ tại Bắc Kinh, trong bối cảnh quan hệ giữa Canberra và Bắc Kinh đang có nhiều khúc mắc.

Ngoại trưởng Úc Marise Payne đã xác nhận việc bắt giữ Cheng Lei, một công dân Úc gốc Hoa, nhập tịch Úc và là người dẫn chương trình kinh doanh phát sóng trên mạng truyền hình nhà nước Trung Quốc. Bắc Kinh đã thông báo cho chính phủ Úc về việc bắt giữ bà Cheng cách đây hơn 2 tuần, theo một tuyên bố của Bộ được công bố vào ngày 31/8.

"Các quan chức Úc đã có chuyến thăm lãnh sự ban đầu với bà Cheng, tại một cơ sở giam giữ thông qua liên kết video vào ngày 27/8, và sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ và tiếp sức cho bà ấy cùng gia đình", bản tuyên bố viết.

Ngoại trưởng Úc cho biết, Bộ này sẽ không bình luận thêm "do các nghĩa vụ về quyền riêng tư của Chính phủ." Chính quyền Trung Quốc chưa giải thích lý do tại sao bà Cheng bị bắt.

Bà Cheng hiện 49 tuổi, là người Úc gốc Hoa thứ 2 bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ kể từ năm 2019, khi căng thẳng song phương leo thang về các vấn đề như thương mại, việc Bắc Kinh thắt chặt kiểm soát đối với Hong Kong và cách xử lý của ĐCSTQ đối với đợt bùng phát virus Corona Vũ Hán.

Vào tháng Bảy, Úc đã cảnh báo công dân của mình trong khuyến nghị du lịch rằng, họ sẽ có nguy cơ bị “bắt giữ tùy tiện” nếu đến Trung Quốc đại lục, nhấn mạnh rằng ĐCSTQ đã bắt giữ nhiều người nước ngoài vì lý do “gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia”.

Một sĩ quan cảnh sát đứng gác trên con đường dẫn đến Đại lễ đường Nhân dân trước phiên khai mạc của Đại hội Nhân dân Toàn quốc (NPC) ở Bắc Kinh vào ngày 22/5/2020. (Greg Baker / AFP qua Getty Images)
Một sĩ quan cảnh sát đứng gác trên con đường dẫn đến Đại lễ đường Nhân dân trước phiên khai mạc của Đại hội Nhân dân Toàn quốc (NPC) ở Bắc Kinh vào ngày 22/5/2020. (Greg Baker / AFP qua Getty Images)

Sau khi tốt nghiệp Đại học Queensland, bà Cheng trở về Trung Quốc để trở thành nhà phân tích kinh doanh cho một công ty liên doanh Trung-Úc vào năm 2001, sau đó bắt đầu sự nghiệp báo chí tại đài truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV một năm sau đó, theo thông tin trang hồ sơ CGTN của bà. Hồ sơ này đã bị xóa khỏi trang web cùng với các video có các phần tin tức trước đây của bà Cheng.

Sau khi làm phóng viên cho báo CNBC Trung Quốc trong 9 năm, bà bắt đầu làm việc tại văn phòng của CGTN ở Bắc Kinh vào năm 2012.

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RWB), một cơ quan giám sát tự do báo chí, gọi vụ bắt giữ là “đáng báo động” và bày tỏ “quan ngại sâu sắc về nỗ lực mới này nhằm khiến BẤT KỲ phóng viên nào khuất phục”.

Lần cuối cùng bà Cheng đăng bài trên Twitter là vào ngày 11/8 về việc khai trương cửa hàng đầu tiên của chuỗi thức ăn nhanh Shake Shack của Hoa Kỳ tại Bắc Kinh, cùng với cảnh nhân viên công ty vỗ tay theo nhạc điện tử.

Bà ấy viết: “Tạo ra shakes chứ không phải chiến tranh”. (chơi chữ trong tiếng Anh, vì “shakes” vừa là tên 1 loại nước uống như sinh tố, vừa có nghĩa là sự rung chuyển)

Hiện bà chưa bị buộc tội chính thức, theo đài truyền hình ABC của Úc. Hai người con của bà Cheng đang ở Melbourne cùng gia đình. Trong một tuyên bố, họ cho biết đang “tham vấn chặt chẽ với DFAT [Bộ Ngoại giao và Thương mại] và làm mọi thứ có thể dưới tư cách một gia đình để hỗ trợ Cheng Lei,” theo bài báo.

Hồi tháng Ba, Trung Quốc đã chính thức truy tố Yang Hengjun, 55 tuổi, một học giả Trung Quốc từng làm việc tại Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh.

Yang là một công dân có quốc tịch Úc, bị chính quyền Trung Quốc buộc tội tình nghi gián điệp, sau hơn 420 ngày bị giam giữ ở Trung Quốc. Ngoại trưởng Payne bày tỏ sự phản đối gay gắt đối với bản cáo trạng khi nhấn mạnh rằng học giả Yang đang trong tình trạng sức khỏe kém và “bị giam giữ trong những điều kiện khắc nghiệt có hại cho sức khỏe thể chất và tinh thần của anh ấy,” mà không có quyền tiếp cận các đại diện pháp lý.

Vào tháng Sáu, nam diễn viên Úc Karm Gilespie đã bị kết án tử hình ở Trung Quốc, 7 năm sau lần đầu tiên anh bị bắt trong một chuyến đi đến Trung Quốc vì cáo buộc mang hơn 7,5 kg tinh thể methamphetamine - tức ma túy đá - trong túi hành lý của mình.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

ĐCSTQ bắt giữ người dẫn chương trình truyền hình mang quốc tịch Úc