Cổ phiếu của Baidu Trung Quốc và dịch vụ iQiyi trượt giá khi bị Mỹ điều tra

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cả iQiyi và công ty chủ quản Baidu đều được niêm yết trên Nasdaq. Thông tin về cuộc điều tra của SEC đã khiến Baidu mất giá. Cổ phiếu của iQiyi - một dịch vụ phát trực tuyến video giống Netflix, giảm tới 19%, trong khi cổ phiếu của Baidu giảm 5,5%.

Ngày 14/8, cổ phiếu của ông trùm công cụ tìm kiếm Trung Quốc Baidu đã trượt giá sau khi dịch vụ phát trực tuyến iQiyi đưa tin, Baidu đang bị Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) điều tra.

Trong khi đó, Baidu cho biết doanh thu quý 2 giảm 1% xuống còn 26 tỷ NDT (khoảng 86,69 nghìn tỷ VNĐ) so với cùng kỳ năm ngoái nhưng cao hơn doanh thu ước tính trung bình của các nhà phân tích là 25,7 tỷ NDT (khoảng 85,69 nghìn tỷ VNĐ).

Tuy doanh thu tốt hơn mong đợi, nhưng thông tin về cuộc điều tra của SEC đã khiến Baidu mất giá. Cổ phiếu của iQiyi - một dịch vụ phát trực tuyến video giống Netflix, giảm tới 19%, trong khi cổ phiếu của Baidu giảm 5,5% trong giao dịch sau giờ làm việc. Cả iQiyi và công ty chủ quản Baidu đều được niêm yết trên Nasdaq.

IQiyi cho biết, công ty hiện đang hợp tác với SEC, kiểm kê các hoạt động kể từ ngày 1/1/2018, giao nộp các hồ sơ tài chính cũng như các tài liệu liên quan đến việc mua lại và đầu tư được xác định trong một báo cáo do công ty bán khống Wolfpack Research phát hành vào tháng Tư. Công ty bán khống là các công ty bán một tài sản mà không sở hữu, với hy vọng rằng nó sẽ giảm giá trị để có thể đóng giao dịch và kiếm lợi nhuận.

Công ty cho biết họ không thể dự đoán thời gian, kết quả hoặc hậu quả của cuộc điều tra và đã thuê các cố vấn chuyên nghiệp để tiến hành đánh giá nội bộ.

Wolfpack Research cáo buộc iQiyi đã thổi phồng số lượng người dùng, doanh thu và giá mà nó phải trả cho nội dung.

Cuộc điều tra của SEC diễn ra vào thời điểm Washington đe dọa xóa sổ các công ty Trung Quốc không đáp ứng các tiêu chuẩn kế toán của Hoa Kỳ, trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trong một hội nghị trực tuyến, giám đốc tài chính của Baidu - ông Herman Yu nói rằng, công ty không thể bình luận trực tiếp về cuộc điều tra đối với iQiyi, nhưng cho biết vấn đề có thể mất nhiều thời gian hơn bình thường để giải quyết do đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Baidu sở hữu 56% cổ phần của iQiyi và nắm hơn 90% quyền biểu quyết trong hội đồng quản trị.

Giám đốc điều hành Baidu - ông Robin Li nói, tuy ông lường trước căng thẳng địa chính trị sẽ khiến hoạt động kinh doanh của công ty bị “trục trặc”, nhưng triển vọng đối với bộ phận trí tuệ nhân tạo khiến công ty “lạc quan một cách thận trọng” về nửa cuối năm.

Doanh thu từ quảng cáo của Baidu vẫn chịu áp lực khi các doanh nghiệp lớn trong các ngành như du lịch và dịch vụ tài chính tiếp tục giảm chi tiêu cho quảng cáo.

Doanh thu từ các dịch vụ tiếp thị trực tuyến, bao gồm tìm kiếm, nguồn cấp tin tức và ứng dụng video, đã giảm 8% xuống còn 17,7 tỷ NDT (hơn 59 nghìn tỷ VNĐ) trong quý 2.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cổ phiếu của Baidu Trung Quốc và dịch vụ iQiyi trượt giá khi bị Mỹ điều tra