Biden lấy lý do đại dịch để hoãn công bố hồ sơ vụ ám sát TT JF Kenedy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống đương nhiệm của Mỹ Joe Biden đã trì hoãn việc công bố các tài liệu mật liên quan đến vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Một bản ghi chú do ông Biden ký vào ngày 22/10 đã được Nhà Trắng phát hành, với lý do đại dịch gây ra sự chậm trễ. Tài liệu này không làm rõ chính xác làm thế nào đại dịch COVID-19 gây trì hoãn việc công bố hồ sơ. Trong khi đó, hồ sơ này phải được công bố để tuân thủ đạo luật năm 1992 của Quốc hội Mỹ do Tổng thống Mỹ khi đó là ông George H.W. Bush ký.

Trong một tuyên bố, ông Biden cho biết: "Việc tiếp tục tạm thời dời ngày là cần thiết để bảo vệ chống lại những tổn hại có thể xác định được đối với quân đội, hoạt động tình báo, hành pháp, hoặc tiến hành các mối quan hệ đối ngoại mà nó quan trọng hơn lợi ích công chúng trong việc tiết lộ ngay lập tức".

Nhà Trắng cho biết, đạo luật Thu thập Hồ sơ Vụ ám sát của Tổng thống John F. Kennedy năm 1992 “cho phép tiếp tục trì hoãn việc tiết lộ thông tin trong các hồ sơ liên quan đến vụ ám sát Tổng thống Kennedy, chỉ khi việc trì hoãn vẫn cần thiết để bảo vệ chống lại tác hại có thể xác định được đối với phòng thủ quân sự, hoạt động tình báo, hành pháp, hoặc tiến hành các quan hệ đối ngoại có tầm quan trọng lớn hơn lợi ích của công chúng trong việc tiết lộ”.

Nhưng vào đầu năm nay, Cơ quan Lưu trữ và Hồ sơ Quốc gia của Mỹ đã phán quyết rằng, đại dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng đáng kể đến cơ quan này và cần thêm thời gian để công bố thông tin, bản ghi chú của Nhà Trắng lưu ý.

Thông tin nhạy cảm liên quan đến vụ ám sát sẽ được công bố vào tháng 12/2022, Nhà Trắng tiếp tục. Bản ghi chú cho biết, tài liệu được coi là "thích hợp để phát hành cho công chúng" sẽ được phát hành vào ngày 15/12/2021.

Cố Tổng thống J.F. Kennedy bị ám sát khi đoàn xe của ông đang lái qua Dallas, Texas, vào ngày 22/11/1963. Nhà chức trách bắt giữ cựu thủy quân lục chiến Lee Harvey Oswald vì tội giết người, nhưng khoảng 2 ngày sau, ông ta bị một chủ hộp đêm có mối quan hệ với các băng đảng là ông Jack Ruby giết. Sau đó, ông Ruby chết vào năm 1967.

Trong những năm qua, vụ ám sát Tổng thống J.F. Kennedy vẫn tiếp tục dẫn đến các cuộc tranh luận, giả thuyết, phim tài liệu, sách và phim. Trong suốt những năm ấy, các cuộc thăm dò đã phát hiện ra rằng, đa số người Mỹ tin rằng còn có những cá nhân khác ngoài ông Oswald đã tham gia vào vụ ám sát này.

Trong khi đó, chính quyền cựu Tổng thống Trump đã công bố một kho tài liệu về vụ ám sát cố Tổng thống JFK, bao gồm hồ sơ của CIA, FBI và các cơ quan khác. Tổng thống Trump đã đẩy lùi việc phát hành một số hồ sơ đến năm 2021 vì “tác hại có thể xác định được đối với an ninh quốc gia, cơ quan hành pháp hoặc các vấn đề đối ngoại”. Một số tài liệu do ông Trump công bố bao gồm thông tin mới về nỗ lực của cựu binh Oswald để có được thị thực Liên Xô hoặc Cuba khi ở Mexico City.

Tuyên bố ngày 22/10 của Nhà Trắng cũng yêu cầu nhân viên lưu trữ đưa ra kế hoạch số hóa toàn bộ bộ sưu tập hồ sơ vụ ám sát cố Tổng thống JFK của cơ quan và đưa chúng lên mạng.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Biden lấy lý do đại dịch để hoãn công bố hồ sơ vụ ám sát TT JF Kenedy