Biden bị chỉ trích gay gắt vì coi nhẹ thảm họa Afghanistan và lẩn tránh báo giới 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Biden bị lên án đã lẩn tránh đề cập vấn đề cấp bách là cuộc khủng hoảng Mỹ tại Afghanistan và tránh né báo giới.

Tổng thống Biden đã bị các nhà phê bình chỉ trích vì một lần nữa vì né tránh các câu hỏi về cuộc khủng hoảng Afghanistan đang diễn ra và mở đầu bài phát biểu để thúc đẩy chương trình nghị sự "Tái thiết tốt đẹp hơn" của ông, Fox News đưa tin.

Thứ Ba ngày 24/8, sau khi tới trễ 5 giờ đồng hồ, ông Biden đã lên bục Nhà Trắng để bắt đầu cuộc họp báo. Ông bắt đầu bài phát biểu của mình với việc ăn mừng dự luật cơ sở hạ tầng nhân đạo trị giá 3,5 nghìn tỷ đô la vừa được các thành viên Đảng Dân chủ Hạ viện thông qua trong một cuộc bỏ phiếu theo đường lối đảng phái. Tổng thống cũng đề cập đến việc sửa đổi quyền bầu cử trước khi đề cập đến tình trạng hỗn loạn ở Afghanistan.

"Tôi không hề muốn chia sẻ điều này với Tổng thống nhưng dù ông ấy có thể chi 30 nghìn tỷ cho cơ sở hạ tầng cũng không thể xóa được vết nhơ về sự thất bại của ông ấy ở Afghanistan", cây chuyên mục bình luận Eli Lake của Bloomberg Opinion viết trên Twitter.

"Nhà Trắng không thể cảm nhận được thời cuộc. Họ cứ như “lơ lửng trên mây”. Đối với họ, mọi thứ đều trên giấy tờ. Biden nói về xây dựng cơ sở hạ tầng và biến đổi khí hậu trong khi người Mỹ bị mắc kẹt", cựu Giám đốc Liên minh Tình báo Quốc gia Ric Grenell viết.

"Tôi nghĩ ý của Biden là chương trình “Tái thiết lập tốt đẹp hơn” của ông ấy thực sự dành cho Taliban ....", giám đốc điều hành, chủ bút của NewsBusters Curtis Houck châm biếm.

"Biden dẫn đầu bài phát biểu bằng cách nói về “Tái thiết lập tốt đẹp hơn”. Ông ta đã bỏ qua điều khẩn cấp cần phải đề cập trước tiên", Josh Kraushaar, nhà báo chuyên mục của Tạp chí Quốc gia đã kịch liệt phản đối Tổng thống.

"Thật tệ khi Biden thổi phồng dự luật đại tu bầu cử đảng phái và đặt nó lên trên cuộc khủng hoảng ở Afghanistan - nơi tính mạng của hơn 10.000 người Mỹ đang bị đe dọa. Hãy tưởng tượng bạn là một người Mỹ mắc kẹt và thấy rằng bạn là MỤC THỨ BA trên danh sách việc cần làm của Tổng thống", chiến lược gia Đảng Cộng hòa Matt Whitlock đã tweet.

"Biden nhấn mạnh các chính sách kinh tế của mình - chi tiêu và đánh thuế nhiều hơn! Trong khi đó thế giới tan rã, công dân Mỹ bị bỏ rơi, đồng minh phản bội ... Ông ta hoàn toàn bị mất trí!!!" Dân biểu Jody Hice phải thốt lên.

Trong khi thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã trả lời các câu hỏi từ các phóng viên trước đó trong ngày, bản thân ông Biden hiện đã hai ngày liên tiếp tránh né giới truyền thông. Điều này làm dấy lên làn sóng chỉ trích.

"Biden một lần nữa từ chối trả lời các câu hỏi về Afghanistan," phóng viên Jonathan Allen của NBC News đã viết trên Twitter.

"Không hỏi nữa. Biden lại bỏ chạy rồi", bình luận viên Becket Adams của Washington Examiner viết. "Ông Biden đến trễ năm giờ để nói về cơ sở hạ tầng, một số nội dung về Afghanistan, và sau đó không trả lời một câu hỏi nào của báo giới”.

“Joe Biden lo sơ tán bản thân khỏi các cuộc họp báo của chính mình, chứ không phải là sơ tán những người Mỹ mắc kẹt sau chiến tuyến của kẻ thù!" Dân biểu Elise Stefanik, thốt lên.

"Joe Biden đã bắt chúng tôi đợi 5 tiếng đồng hồ để nói 10 phút về vấn đề chúng tôi cần biết nhưng lại không có thông tin gì và sau đó từ chối trả lời các câu hỏi từ một hãng tin thân thiện. Người đàn ông này thực sự không thích hợp với cương vị tổng thống", Chủ tịch tổ chức phi lợi nhuận Turning Point USA, Charlie Kirk đã tweet.

Với việc rút toàn bộ quân đội Mỹ từ Afghanistan mà không có chiến lược rõ ràng, cũng không có ràng buộc với chiến quân Taliban đang ở thế mạnh nhất trong 20 năm, Tổng thống Biden đã khiến Afghanistan thất thủ chỉ trong một tuần. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani phải bỏ trốn, người dân Afghanistan sợ hãi tìm đường thoát ra nước ngoài trong tuyệt vọng, hàng ngàn người Mỹ đang chờ giải cứu trước ngày 31/8, theo Fox News.

Hiện đang có rất nhiều quan ngại rằng Mỹ không thể giải cứu hết số người này ra khỏi Afghanistan và Taliban cảnh báo không gia hạn thời gian, cũng như sẽ có hậu quả nghiêm trọng nếu Mỹ không hoàn thành kế hoạch rút quân theo kế hoạch được đề xuất.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm thứ hai 23/8, Peter Doocy của Fox News đã nhấn mạnh với Thư ký báo chí Psaki rằng những lời chỉ trích nhắm vào Tổng thống Biden không phải là quyết định rút quân khỏi Afghanistan của ông mà là "cách" chính quyền thực hiện việc rút quân. Chính quyền Biden đã đưa quân đội ra khỏi Afghanistan trước, để lại người dân ở phía sau mà đáng lẽ phải thực hiện quy trình ngược lại. Đây chính là nguyên nhân khiến hàng ngàn người hiện đang bị mắc kẹt.

Tuy nhiên, Thư ký báo chí Psaki phản pháo lại rằng người Mỹ không bị mắc kẹt và họ sẽ được hồi hương.

"Đây là một lời nói dối. Người Mỹ đang bị mắc kẹt và bị bao vây. Cả đất nước đều biết điều này, cả thế giới đều biết điều này và Taliban biết điều này", biên tập viên cấp cao Christopher Bedford của tờ The Federalist đã chỉ trích thư ký báo chí.

"Từ biên giới phía Nam của Mỹ đến Afghanistan, có vẻ như chiến lược giải quyết các cuộc khủng hoảng của chính quyền Biden là xem như chúng ta không tồn tại. Hãy mở mắt ra. Có nhiều báo cáo về việc người Mỹ bị Taliban quay lưng, quấy rối và đánh đập", cựu Đại sứ Liên hợp quốc Nikki Haley phản ứng.

"Người Mỹ đang mắc kẹt ở Afghanistan. Hiện tại. Các đồng minh của Afghanistan đã giúp đỡ người Mỹ cũng đang bị mắc kẹt ở Afghanistan. Taliban kiểm soát Afghanistan. Người Mỹ và đồng minh bị mắc kẹt sau chiến tuyến của Taliban, còn người Mỹ và đồng minh đã bị người Taliban đe dọa, đánh đập và phong tỏa”, Phóng viên Jerry Dunleavy của Washington Examiner viết.

Nguyên Hương

Theo Fox News

 

 



BÀI CHỌN LỌC

Biden bị chỉ trích gay gắt vì coi nhẹ thảm họa Afghanistan và lẩn tránh báo giới