Vaccine COVID-19 của Mỹ và tác dụng phụ gây ra đối với những người tiêm filler

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trong hai loại vaccine COVID-19 được phép sử dụng tại Hoa Kỳ đã gây sưng mặt cho một số người tiêm filler...

Theo thông tin được trình bày mới đây trong cuộc họp tháng này của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), một tác dụng phụ mới đã xuất hiện đối với vaccine COVID-19 của Moderna.

Cụ thể hơn, trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, một số bệnh 2 trong 4 tác dụng phụ nghiêm trọng liên quan đến vắc-xin trong một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đã xảy ra với bệnh nhân tiêm filler để giúp tạo ra vẻ ngoài mịn màng và / hoặc đầy đặn hơn cho khuôn mặt.

Cụ thể hơn, trước khi tiêm vaccine 2 tuần, một người tham gia thử nghiệm đã tiêm filler - chất giúp tạo vẻ ngoài mịn màng hoặc đầy đặn hơn, thường dùng trong phẫu thuật thẩm mỹ. Một trường hợp khác thì đã tiêm filler từ 6 tháng trước đó. Cả hai đều gặp phải tình trạng sưng mặt. Theo Moderna và một nhà điều tra, vết sưng của họ có liên quan đến vaccine.

Tài liệu tóm tắt của Ủy ban Tư vấn về Vaccine và Sản phẩm Sinh học cho biết:

“Những trường hợp sưng cục bộ này có thể là do phản ứng viêm do tương tác giữa phản ứng miễn dịch sau khi tiêm chủng và filler (chất làm căng da). Hiện tượng này đã được báo cáo sau khi bị nhiễm trùng tự nhiên (ví dụ như sau khi mắc các chứng bệnh giống cúm)”.

Tiến sĩ Shirley Chi, một bác sĩ da liễu, nói với ABC 7 rằng, phản ứng với vaccine là do miễn dịch học.

“Hệ thống miễn dịch sẽ gây ra phản ứng viêm sau khi bạn tiêm vaccine, đó là cách nó hoạt động. Vì vậy, (nó) sẽ có ý nghĩa nếu bạn thấy có phản ứng miễn dịch ở một số khu vực nhất định - nơi chúng (vaccine) phát hiện thấy một số chất không phải là chất tự nhiên trong cơ thể của bạn.” - Tiến sĩ Chi nói.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Shirley Chi vẫn khuyến cáo những người tiêm filler nên tiêm vaccine, vì cả hai bệnh nhân bị sưng tấy đều đã được điều trị khỏi tác dụng phụ.

Vaccine của Moderna đã được FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp vào ngày 18/12, sau khi vượt qua các quy trình kiểm nghiệm cần thiết.

Trước đó, Hoa Kỳ đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine của Pfizer/BioNTech. Tính đến nay, vaccine của Pfizer chưa ghi nhận trường hợp nào xuất hiện tác dụng phụ liên quan đến filler.

Theo lời khuyên từ quan chức y tế Mỹ, bất kỳ ai bị dị ứng với các thành phần của một trong hai loại vaccine - của Pfizer và Moderna - thì không nên tiêm chủng.

Hãng dược phẩm Moderna cũng đưa ra lời khuyên tương tự trên website của mình, cùng với lưu ý rằng các phản ứng phụ được báo cáo trong thử nghiệm lâm sàng bao gồm đau tại chỗ tiêm, mệt mỏi, đau đầu và ớn lạnh.

“Một trong số các phản ứng gây hại bổ sung có thể nghiêm trọng, (nó) có thể trở nên rõ ràng hơn khi vaccine COVID-19 của Moderna được sử dụng rộng rãi hơn”.

Minh Sang
- Theo ET tiếng Anh.



BÀI CHỌN LỌC

Vaccine COVID-19 của Mỹ và tác dụng phụ gây ra đối với những người tiêm filler