Anh đón tuần lễ tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 11/01, theo giám đốc y tế Chris Whitty cho biết, Vương quốc Anh đang bước vào “những tuần tồi tệ nhất” của đại dịch virus Vũ Hán...

Theo lời Giám đốc y tế Anh là GS Chris Whitty, đất nước này đã phải tăng gấp đôi các biện pháp phong tỏa trước khi việc triển khai vaccine có thể tác động kìm hãm sự lây lan của virus COVID-19.

GS Witty đổ lỗi nguyên nhân khiến tình hình COVID-19 ở Anh trở nên nghiêm trọng là do sự xuất hiện của biến chủng B117, với tốc độ lây truyền nhanh hơn từ 50 đến 70% so với virus COVID-19 thông thường.

“Biến thể mới này thực sự đang kéo mọi thứ trở nên tồi tệ” - ông nói trên chương trình Breakfast của BBC.

Theo dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia Anh công bố, hiện trung bình cứ 50 người thì có 1 người nhiễm SARS-CoV-2 ở Anh. Riêng tại London, nơi có số ca COVID-19 tăng nhanh nhất toàn quốc, tỷ lệ này là 1/30.

Tờ Sunday Times cũng trích dẫn lời ông Witty nói rằng biến thể mới này đã khiến Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) của Anh phải chịu áp lực vô cùng lớn.

Đồng thời, ông cũng chia sẻ với BBC vào thứ Hai (11/01), “Biến thể này là một vấn đề nghiêm trọng và đang tăng nhanh ở mọi nơi trên nước Anh. Vài tuần tới sẽ là những tuần tồi tệ nhất của Anh trong đại dịch COVID-19 từ trước đến nay”.

Mức độ nghiêm trọng của đại dịch COVID-19 tại Anh

Tuần trước, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã tuyên bố tình trạng phong tỏa toàn quốc lần thứ 3 kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu xuất hiện vào mùa xuân năm 2020.

Theo những quy định mới, người dân Anh chỉ có thể rời khỏi nhà vì những lý do hạn chế, chẳng hạn như để mua sắm nhu yếu phẩm hoặc làm những việc không thể làm tại nhà - ví dụ tập thể dục hay tìm kiếm sự trợ giúp y tế, hoặc để thoát khỏi sự ngược đãi trong gia đình.

Niềm hy vọng mong manh

Chính phủ Anh đang triển khai tiêm chủng vaccine COVID-19 trên toàn quốc. Thứ Sáu (08/01), vaccine của Moderna đã trở thành sản phẩm vaccine thứ ba được chính phủ Anh phê duyệt, sau Pfizer/ BioNTech và Oxford/AstraZeneca.

Matt Hancock, Bộ trưởng Y tế Anh nói với BBC rằng khoảng 2 triệu người dân Anh hiện đã được tiêm chủng - tính đến ngày 10/1.

Nhưng theo GS Witty cho biết, việc triển khai vaccine sẽ mất ít nhất vài tuần để có tác dụng kiềm hãm sự lây lan của virus Vũ Hán. Trước khi điều đó xảy ra, “chúng ta cần thực sự giảm gấp đôi” việc tiếp xúc xã hội.

Đây là vấn đề của mọi người”. Ông cảnh báo rằng, bất kỳ liên hệ không cần thiết nào với ai đó đều là một tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm virus cho nhóm đối tượng dễ bị tổn thương.

Witty kêu gọi công chúng “Hãy giúp NHS, hãy giúp đỡ cộng đồng, bằng cách giảm thiểu số lần tiếp xúc không cần thiết với ai đó”.

Thiện Đức
- Theo ET tiếng Anh.



BÀI CHỌN LỌC

Anh đón tuần lễ tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu