Truy vết COVID-19: Chuyên gia Việt Nam cùng phái đoàn WHO đã đến Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau nhiều lần bị trì hoãn, đoàn điều tra đã đến nơi khởi phát của đại dịch, trong khi Trung Quốc đang bước vào đợt bùng phát tồi tệ tiếp theo...

Ngày 14/1/2021, phái đoàn của WHO, dẫn đầu là Peter Ben Embarek, chuyên gia bệnh truyền nhiễm từ động vật hàng đầu của WHO, đã có mặt ở Vũ Hán để điều tra nguồn gốc của nCoV-2019.

Phái đoàn bao gồm các nhà khoa học, chuyên gia y tế, thú y và virus học đến từ Australia, Đan Mạch, Đức, Nhật Bản, Hà Lan, Qatar, Nga, Anh, Mỹ và chuyên gia Nguyễn Việt Hùng người Việt Nam.

Tuy nhiên, đã có 2 thành viên trong nhóm đã kẹt lại ở Singapore sau khi xét nghiệm dương tính với virus. Đây là trở ngại mới nhất đối với một nhiệm vụ lâu nay đã bị trì hoãn - bên cạnh những mối lo ngại về quyền truy cập để điều tra virus ĐCSTQ trong bối cảnh hiện nay.

Ngoài ra, theo quy định của chính phủ Trung Quốc, các chuyên gia phải trải qua 2 tuần cách ly. Sau khi hoàn thành cách ly y tế, các chuyên gia sẽ dành hai tuần để phỏng vấn thành viên các viện nghiên cứu, bệnh viện và tiểu thương trong chợ hải sản Vũ Hán, nơi ca nhiễm đầu tiên được ghi nhận, chuyên gia của Việt Nam cho biết.

Ông Nguyễn Việt Hùng là đồng lãnh đạo Chương trình Sức khỏe Con người và Động vật tại Viện Nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế. Ông có hơn 15 năm kinh nghiệm làm việc tại các nước đang phát triển, chủ yếu ở Đông Nam Á. Ông tập trung nghiên cứu mối liên hệ giữa y tế và nông nghiệp, an toàn thực phẩm và các bệnh truyền nhiễm từ động vật, đồng thời đánh giá rủi ro và lợi ích để quản lý an toàn thực phẩm một cách thích hợp.

Vào thứ Tư (13/1), ông Hùng trả lời Reuters trong chuyến dừng chân ở Singapore rằng ông không mong đợi bất kỳ hạn chế nào đối với đoàn chuyên gia tại Trung Quốc. Ông cũng cảnh báo rằng nhóm có thể không tìm ra câu trả lời rõ ràng về nguồn gốc virus.

Trước đó, ông Mike Ryan, giám đốc chương trình y tế khẩn cấp của WHO, khẳng định: “Chúng tôi tìm kiếm câu trả lời nhằm cứu giúp nhân loại trong tương lai, không phải truy thủ phạm để đổ lỗi”.

Còn trưởng phái đoàn Peter Embarek cho biết: “Những gì chúng tôi muốn làm là trở lại khu chợ ở Vũ Hán, phỏng vấn sâu các ca nhiễm ban đầu, cố gắng tìm ra các bệnh nhân chưa được phát hiện tại thời điểm đó và thử xem có thể truy vết tiếp xúc các trường hợp dương tính đầu tiên hay không”.

Việc nghiên cứu nguồn gốc của mầm bệnh đã giết chết gần 2 triệu người trên toàn thế giới là một thách thức lớn. Mặc dù các chuyên gia đều có bề dày kinh nghiệm tìm hiểu sâu về các loại virus, sức khỏe và dịch bệnh từ động vật, họ sẽ phải làm việc với một thành phố đã thay đổi hoàn toàn so với khi virus mới xuất hiện hồi cuối năm 2019.

Chính phủ TT Trump đã cáo buộc Trung Quốc che giấu mức độ bùng phát của đại dịch từ cách đây một năm. Họ đã kêu gọi một cuộc điều tra “minh bạch” do WHO đứng đầu, và chỉ trích các điều khoản của chuyến đi tiền trạm, theo đó các chuyên gia Trung Quốc đã thực hiện giai đoạn đầu của nghiên cứu.

Phái đoàn WHO có mặt tại Trung Quốc trong bối cảnh chính quyền nước này thừa nhận làn sóng đại dịch nCoV-2019 đã tái bùng phát tại Đại Lục. Số ca nhiễm tăng kỷ lục trong hơn 10 tháng, nhấn mạnh mối đe dọa ngày càng tăng trước kỳ nghỉ lễ Tết âm lịch khi hàng trăm triệu người thường đi du lịch.

Đợt bùng phát này tập trung ở phía Đông Bắc, nơi hiện đang chứng kiến ​​làn sóng lây nhiễm tồi tệ nhất, trùng với nơi đoàn chuyên gia sẽ trải qua khoảng một tháng, bao gồm 2 tuần cách ly, để điều tra về nguồn gốc của đại dịch.

Mặc dù vậy, theo số liệu chính quyền nước này công bố, tổng số trường hợp COVID-19 được xác nhận ở Trung Quốc Đại lục hiện là 87.844 người, trong khi số người chết là 4.635 người.

Minh Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Truy vết COVID-19: Chuyên gia Việt Nam cùng phái đoàn WHO đã đến Vũ Hán