Tỉnh thành nào yêu cầu giấy xét nghiệm Covid-19 khi ra vào địa phương?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Y tế Việt Nam mới có hướng dẫn tạm thời về những trường hợp phải xét nghiệm Covid-19. Vậy người dân phải có giấy xét nghiệm Covid trong những trường hợp nào?

Theo Cục trưởng Quản lý môi trường y tế, mục đích của xét nghiệm Covid phải "vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch, vừa tạo điều kiện tối đa cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và những người đã tiêm vaccine hoặc F0 khỏi bệnh".

Xét nghiệm Covid-19 theo địa bàn nguy cơ và nhóm nguy cơ

Một điểm mới trong hướng dẫn là việc xét nghiệm được thực hiện theo địa bàn nguy cơ và nhóm nguy cơ. Cụ thể là các trường hợp có một trong các triệu chứng như: Sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, khó thở, mất vị giác và khứu giác..

Cơ quan y tế xét nghiệm sẽ tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ tại các khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông người như cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, chợ đầu mối, bến xe, siêu thị...

Nhóm nguy cơ là các trường hợp di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người như tài xế, người chạy xe môtô chở khách (xe ôm), người giao hàng hóa (shipper)...

Không chỉ định xét nghiệm đối với những người dân đi lại

Theo hướng dẫn, Bộ Y tế không chỉ định xét nghiệm Covid đối với những người dân đi lại, trừ các trường hợp sau:

  • Người đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4
  • Người đến từ vùng phong tỏa
  • Các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.
xét nghiệm covid-19 tại thủ dầu một
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân khu phố 1, TP. Thủ Dầu Một. (Ảnh: baobinhduong.vn)

Với người đã tiêm đủ liều vaccine và FO khỏi bệnh

Những người đã tiêm đủ liều vaccine và FO khỏi bệnh chỉ phải xét nghiệm Covid trong các tình huống sau:

  • Khi có yêu cầu điều tra dịch tễ
  • Người thuộc diện cách ly hoặc theo dõi y tế
  • Người đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng phong tỏa

Tự tổ chức xét nghiệm Covid-19

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh được tự tổ chức xét nghiệm cho người có nguy cơ lây nhiễm cao. Địa phương chủ động quyết định các trường hợp và địa bàn xét nghiệm phù hợp để xử lý ổ dịch, tùy thuộc vào các yếu tố nguy cơ, tình hình và mức độ của ổ dịch.

Hướng dẫn tạm thời của Bộ Y tế đã nêu xét nghiệm theo phương pháp gộp mẫu trong trường hợp xét nghiệm tầm soát, sàng lọc, định kỳ.

xét nghiệm covid-19 tại thái bình
Nhân viên y tế tỉnh Thái Bình lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại khu công nghiệp. (Ảnh: thaibinhtv.vn)

Quy định tại các tỉnh

  • Ngày 14/10, Quảng Ninh hướng dẫn người vào tỉnh này từ vùng màu đỏ sẽ phải xét nghiệm Covid-19 thay vì tất cả các vùng như trước đây.
  • Từ đầu tháng 10/2021, tỉnh Hòa Bình đã quy định việc xét nghiệm Covid theo hướng nới lỏng hơn. Những người đã tiêm đủ liều vaccine (không quá 12 tháng) hoặc F0 khỏi bệnh (trong 6 tháng), thì không cần phải xét nghiệm Covid-19 khi vào tỉnh Hòa Bình.
  • Từ 14/10, Hà Tĩnh quyết định dừng chỉ định xét nghiệm Covid đối với những người dân đi lại. Tuy nhiên, tỉnh vẫn yêu cầu các cấp quản lý chặt chẽ người từ các vùng có nguy cơ cao, nguy cơ, vùng thực thiện Chỉ thị 16 chưa qua 14 ngày về địa bàn.
  • Nghệ An cũng sẽ không chỉ định xét nghiệm Covid với việc đi lại của người dân; chỉ xét nghiệm với người đến từ địa bàn cấp 4 hoặc vùng phong tỏa... Người đã tiêm đủ liều vaccine và F0 khỏi bệnh chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ.

Những tỉnh thành nào vẫn đang yêu cầu giấy xét nghiệm

Tính đến ngày 15/10, tình hình thực hiện theo nghị quyết 128 của các tỉnh thành về quy định xét nghiệm Covid-19 như sau:

  • Sở Y tế tỉnh Thái Bình cho biết, tỉnh hiện nay vẫn yêu cầu người dân từ tỉnh khác vào tỉnh phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19.
  • Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định thông tin: "Hiện nay tỉnh Nam Định vẫn chưa có quyết định mới nên vẫn tiến hành theo quy định cũ người dân vào tỉnh Nam Định vẫn cần giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19."
  • Sở Y tế tỉnh Hải Dương cho biết, hiện tại tỉnh tiếp tục thực hiện kiểm soát chặt chẽ người từ các địa phương khác vào tỉnh (kể cả người Hải Dương trở về từ tỉnh ngoài), yêu cầu phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ.
  • Tỉnh Yên Bái cho biết, hiện tỉnh vẫn duy trì việc yêu cầu người dân phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19, hoặc kết quả xét nghiệm PCR khi đến/ về tỉnh.
  • Tại Đà Nẵng, người dân đến/về thành phố từ các địa phương trên cả nước phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu đến khi vào TP Đà Nẵng.
  • Tại Đắk Nông, người về từ các tỉnh, thành khác đều phải thực hiện cách ly tập trung hoặc tự theo dõi sức khỏe tại nhà.
  • Một loạt các tỉnh miền Tây cũng vẫn đang thắt chặt cửa ngõ , quy định chặt về cách ly y tế, theo dõi, kiểm tra sức khỏe đối với người từ địa phương khác đến mà chưa điều chỉnh ngay theo Nghị quyết 128.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Tỉnh thành nào yêu cầu giấy xét nghiệm Covid-19 khi ra vào địa phương?