Ớt - Thực phẩm nâng cao sức khỏe tim mạch và kéo dài tuổi thọ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu đã ghi nhận sức khỏe tim mạch ở những người ăn ớt là tốt hơn và tuổi thọ của họ cũng cao hơn...

Ngoại trừ những cảm nhận của vị giác, hầu hết mọi người không nghĩ nhiều hơn sau khi ăn cà ri hoặc món ăn cay mình yêu thích. Tuy nhiên, chính những món ăn cay lại có thể giúp kéo dài tuổi thọ, hoặc được dùng như một công cụ chống lão hóa có giá trị.

Theo một nghiên cứu mới đây, ớt có thể giúp làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim và một số nguyên nhân khác. Các nhà nghiên cứu từ phòng khám Cleveland Clinic đã xem xét hồ sơ sức khỏe và chế độ ăn uống của hơn 500.000 người tham gia trong 4 nghiên cứu mở rộng diễn ra ở 4 quốc gia khác nhau - Hoa Kỳ, Ý, Trung Quốc và Iran.

Điều làm cho nghiên cứu này trở nên đặc biệt là sự nhất quán trong việc ăn cay giữa các nền văn hóa khác biệt với những quan niệm thưởng thức ẩm thực khác nhau. Theo đó, họ phát hiện thấy những người ăn ớt sẽ khỏe mạnh hơn những người không ăn ớt.

Ăn ớt ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào? Những người ăn nhiều nhất đã giảm được 26% tỷ lệ tử vong liên quan đến tim và giảm 25% tỷ lệ tử vong nói chung trong thời gian nghiên cứu.

Những người ăn ớt được cho là sống lâu hơn những người hiếm khi hoặc không bao giờ ăn chúng. Nhiều nghiên cứu khác cũng đã tìm thấy công dụng tương tự.

Theo những gì khoa học có thể biết được, lợi ích của ớt có thể đến từ hợp chất capsaicin. Chất này tạo ra độ cay của ớt và nó có khả năng chống oxy hóa và chống viêm.

Ngoài ra, ớt cũng là một nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng tốt cho tim như kali, chất xơ, vitamin A, vitamin B6 và vitamin E. Chúng cũng có thể giúp ích cho sức khỏe tim mạch bằng cách sử dụng như một hương vị thay thế cho muối trong một số công thức nấu ăn.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều ớt sẽ không tốt, và ngược lại, bạn cũng có thể làm mất một số lợi ích của ớt nếu không sử dụng đúng cách - ví dụ: dùng ớt để thêm hương vị cho bánh mì hoặc khoai tây chiên.

Một số bữa ăn có ớt lành mạnh có thể sẽ trông như thế nào? Nó thực sự khác nhau. Điều tốt là bất kể bạn thích loại thực phẩm nào, ớt đều có thể phù hợp với hầu hết một cách dễ dàng. Một số món ăn tuyệt vời có thể kể đến bao gồm:

    • Cà ri gà dứa (Thái)
    • Chuột chũi gà (Mexico)
    • Ớt (Bắc Mỹ)
    • Bò vindaloo (Ấn Độ)
    • Gnocchi sốt cay arrabbiata (Ý)

Theo TS Devon Andre - Cử nhân khoa Pháp y của trường Đại học Windsor ở Canada, sở hữu bằng Tiến sĩ Juris của Đại học Pittsburgh, và là nhà báo của BelMarraHealth, nơi lần đầu tiên đăng tải bài viết này.

Vũ Phong
- Theo ET tiếng Anh.



BÀI CHỌN LỌC

Ớt - Thực phẩm nâng cao sức khỏe tim mạch và kéo dài tuổi thọ