Người thường xuyên vận động nên sử dụng nước lọc hay nước uống thể thao?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người vận động thường xuyên sẽ khiến cơ thể bị mất nước trong quá trình cơ thể tự động điều chỉnh nhiệt độ toàn thân. Vậy làm thế nào để bổ sung nước khi tập luyện? Bạn nên chọn nước lọc hay nước uống thể thao?

Nước cần được bổ sung trước, trong và sau khi tập thể dục. Tuy nhiên, việc sử dụng loại nước nào cũng rất quan trọng, nhưng thời điểm uống thậm chí còn quan trọng hơn!

Nếu uống ít sẽ khiến cơ thể bị mất nước, năng lượng hao hụt khiến bạn nhanh chóng cảm thấy đói khát và mệt mỏi, trong khi uống nhiều sẽ làm gia tăng gánh nặng lên thận, khiến bạn bị đầy bụng và đi tiểu nhiều lần.

Thực ra, uống nước lọc để bổ sung trong quá trình tập luyện thông thường là lựa chọn tốt nhất, còn đồ uống thể thao là sản phẩm phù hợp dành cho những người vận động với cường độ mạnh.

Mẹo bổ sung nước trước, trong và sau khi tập thể dục

Vận động với cường độ cao hoặc tần suất lớn, chẳng hạn như tập thể dục (hoặc thi đấu) hơn 1 giờ, hoặc nhiều hơn một lần mỗi ngày... có thể sử dụng các loại đồ uống thể thao có áp suất thẩm thấu lớn để bổ sung cho cơ thể. Trên thị trường, các loại đồ uống thể thao với hàm lượng đường vừa phải rất phổ biến, và bạn có thể lựa chọn dễ dàng.

Hầu hết việc tập luyện hàng ngày của mọi người vẫn dựa trên cường độ thấp đến trung bình. Uống nước lọc là lựa chọn tốt nhất. Nếu thích các thức uống dành riêng cho người tập thể thao, hãy nhớ chọn đồ uống có độ thẩm thấu thấp (ít đường và natri thấp).

Carbohydrate trong nước uống thể thao có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể, trong khi natri có tác dụng làm giảm cơn khát, giúp giữ nước và giảm chuột rút.

Mặc dù đồ uống thể thao có hương vị thơm ngon hơn nước lọc, dễ nuốt hơn, nhưng với hàm lượng đường tương đối cao, vì vậy trong thời gian không tập luyện, bạn nên uống càng ít càng tốt.

Thiếu nước làm tăng nguy cơ chấn thương do nhiệt

Trong quá trình vận động, cơ thể sẽ bị tiêu hao năng lượng, sinh nhiệt và tăng nhiệt độ toàn thân. Cơ thể tự điều chỉnh thân nhiệt bằng cách lợi dụng sự giãn nở của lỗ chân lông để thoát mồ hôi, từ đó đạt được hiệu quả tản nhiệt và giúp làm mát.

Tuy nhiên, quá trình đổ mồ hôi sẽ khiến cơ thể mất nhiều nước và chất điện giải, nếu không được bổ sung kịp thời rất dễ gây ra tình trạng mất nước, dẫn đến “hiệu quả tập luyện kém”, nhất là khi thời tiết nắng nóng hoặc trong môi trường nhiệt độ cao, từ đó làm tăng nguy cơ bị "chấn thương do nhiệt". Các triệu chứng thường gặp bao gồm chuột rút, kiệt sức vì nóng, say nắng và ngất do nhiệt.

Ngoài ra, khi cơ thể con người bị mất nước sẽ cảm thấy cơ bắp bị giảm sức mạnh, tăng mệt mỏi, giảm khả năng tập trung, giảm sức bền, đây đều là những yếu tố ảnh hưởng đến thành tích thể thao.

Trích từ "Hơn 30 bài hướng dẫn luyện tập cơ bắp: Chống lão hóa - Giảm cân - Giảm căng thẳng - Phòng ngừa bệnh tật" do Raw Water xuất bản.

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Người thường xuyên vận động nên sử dụng nước lọc hay nước uống thể thao?