Hội chứng ống cổ tay trong thai kỳ: 3 động tác giảm đau dễ tập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi mang thai, mọi thứ đều có thể trở nên không thoải mái, mọi cử động đều trở nên chậm chạp và nặng nề hơn. Không dừng ở đó, tay bạn có thể tự nhiên có cảm giác ngứa râm ran hay tê mỏi. Rất có thể, bạn đang phải đương đầu với hội chứng ống cổ tay...

Hội chứng ống cổ tay (HCOCT) ở thai phụ

Hội chứng ống cổ tay là tình trạng bàn tay bị tê, ngứa ran hoặc yếu sức do dây thần kinh giữa bị chèn ép. Sợi thần kinh này chạy dọc theo chiều dài cánh tay, chui qua đường hầm trong cổ tay và đi vào bàn tay, nó kiểm soát cảm giác của ngón cái và chuyển động của tất cả ngón tay trừ ngón út.

Đáng chú ý là hội chứng này có thể xảy ra tại bất kỳ thời điểm nào trong thai kỳ và phổ biến ở 60% thai phụ. Tỷ lệ xuất hiện hội chứng này tăng đáng kể sau khi thai được 32 tuần tuổi. Chính sự gia tăng hormone từ khi bước vào thời kỳ mang thai khiến dịch mô tích lại ở vùng này gây sưng phù, chèn ép dây thần kinh ống cổ tay và gây đau.

Thai phụ sẽ có cảm giác nóng rát, ngứa ran, tê ngứa trong lòng bàn tay và ngón cái, hoặc ngón trỏ và ngón giữa. Ngoài ra, các mẹ còn có thể cảm giác như bị điện giật ở ngón tay và đau nhói ở cánh tay. Tay vì vậy cũng yếu đi và cảm thấy khó khăn khi cầm đồ vật. Vùng da ở nơi đau có thể bị khô và sưng phù.

Dự phòng và điều trị hội chứng ống cổ tay ở thai phụ

Trong đa số các trường hợp, HCOCT sẽ biến mất dần sau khi sinh, vì lúc này các hormone và dịch đã trở lại bình thường. Tuy nhiên có một vài trường hợp nặng, kéo dài vài tháng hoặc lâu hơn so với bình thường, và hiếm khi cần đến sự can thiệp của y học.

Thai phụ có thể áp dụng các cách sau đây để dự phòng và điều trị hội chứng khó chịu này:

    • Giảm thiểu lượng muối và uống nhiều nước ít nhất 2 lít/ngày.
    • Ăn ít nhất năm khẩu phần rau quả, kèm theo các thực phẩm giàu vitamin B có tác dụng bổ thần kinh.
    • Thực hành tư thế tốt: không giữ cổ tay ở một tư thế quá lâu, tranh thủ tập các bài tập đơn giản cho cổ tay trong giờ nghỉ.
    • Thử ngâm nước lạnh cho bàn tay của bạn.
    • Bơi lội vì áp lực nước hồ bơi có thể giúp giảm đau
    • Xoa bóp ngược nhẹ nhàng từ ngón tay về phía nách.
    • Trong trường hợp nghiêm trọng, nẹp cổ tay, vật lý trị liệu, châm cứu có thể là cần thiết. Hiếm khi cần đến phẫu thuật.

3 bài tập đơn giản cho HCOCT

1. Nhện di chuyển lên xuống

    • Bắt đầu với hai bàn tay của bạn trong tư thế cầu nguyện.
    • Xòe các ngón tay ra xa nhất có thể, sau đó, dốc lên các ngón tay bằng cách tách hai lòng bàn tay, nhưng giữ các ngón tay lại với nhau.
    • Bài tập đơn giản này giúp kéo giãn các thần kinh và cân cơ trong ống cổ tay.
Hãy đọc 1 bài vè hay hát khi làm động tác, bạn có thể kéo dài thời gian tập đấy...

2. Lắc hay vẩy cổ tay

Vẩy hay lắc cổ tay trong 1-2 phút mỗi giờ để giữ cho cơ bắp của bàn tay và dây thần kinh giữa không bị chuột rút và căng cứng trong ngày dài.

Bài tập này đơn giản là vẩy tay giống như sau khi bạn rửa tay và muốn làm khô nó. Điều này cũng rất thích hợp trong trạng thái “bình thường mới” - khi mà bạn đang cần rửa tay thường xuyên có phải không?

3. Giãn cánh tay

Bài tập này có thể kéo căng các dây thần kinh ở cánh tay và giúp dây chằng, gân ở cổ tay thư giãn. Ngoài ra, thực hiện động tác thường xuyên, đều đặn có thể mang lại cho bạn một cánh tay săn chắc, thon gọn. Thực hiện bài tập như sau:

    • Đưa cánh tay thẳng ra trước mặt, khuỷu tay thẳng, cổ tay mở rộng và các lòng bàn tay hướng xuống.
    • Sử dụng tay còn lại để ấn cổ tay xuống, tuy nhiên không được di chuyển cánh tay. Ép cổ tay và các ngón tay hướng vào cơ thể. Giữ yên trong khoảng 20 giây.
    • Lặp lại ở tay còn lại và thực hiện 3 – 4 lần mỗi tay.
Bài tập giãn cánh tay cho bà bầu

Nên cố gắng thực hiện các bài tập cho HCOCT đều đặn và thường xuyên. Sau vài tuần, bạn có thể nhận thấy sự cải thiện đáng kể về độ linh hoạt của cổ tay.

Hương Xuân
- Theo Healthline.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Hội chứng ống cổ tay trong thai kỳ: 3 động tác giảm đau dễ tập