Buộc tội người đàn ông tiêm vaccine COVID-19 giả với giá 160 bảng Anh cho một bà cụ tại London

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cảnh sát London cho biết, bà cụ đang ở tại nhà và đã phải trả 160 bảng Anh cho một người đàn ông 33 tuổi để tiêm mũi vaccine COVID-19 giả...

Vào ngày 15/01, Cảnh sát London đã buộc tội David Chambers, 33 tuổi, vì tội danh lừa đảo sau khi anh ta lừa một cụ bà 92 tuổi trả 160 bảng cho mũi tiêm vaccine COVID-19 giả.

Tại Anh, Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) cung cấp vaccine COVID-19 hoàn toàn miễn phí cho các nhóm đối tượng ưu tiên, và người già thì nằm trong nhóm ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, từ sau khi đại dịch COVID tái bùng phát trở lại với biến thể mới B117, ngày càng nhiều vụ lừa đảo tiêm vaccine COVID-19 tại nhà đã diễn ra tại Anh.

Vào tháng 12, quỹ Sussex Community NHS Foundation Trust đã đưa ra cảnh báo về một vụ lừa đảo tương tự, được thực hiện qua tin nhắn văn bản sử dụng hệ thống thanh toán SMS:

Một số người đã nhận được cuộc gọi và tin nhắn lừa đảo đề nghị tiêm vaccine COVID-19. Trong đó, mọi người được yêu cầu nhấn số trên điện thoại hoặc gửi tin nhắn để xác nhận muốn nhận vaccine. Điều này có thể dẫn đến việc phải chi trả một khoản phí được áp dụng cho hóa đơn điện thoại”.

Tương tự, Trung tâm Báo cáo Quốc gia về Lừa đảo của Anh, Action Fraud, cho biết chỉ riêng ngày 7/1 họ đã nhận được 57 báo cáo lừa đảo liên quan đến vaccine COVID-19.

Pauline Smith, người đứng đầu Action Fraud, cho biết trong một tuyên bố:

“Rất may, số lượng báo cáo về hành động lừa đảo tương đối thấp nhưng chúng tôi thấy có sự gia tăng đáng kể trong hai tháng vừa qua, đặc biệt là với những tin nhắn lừa đảo”.

Nhiều lực lượng cảnh sát đã cảnh báo công chúng nên cảnh giác về những trò lừa đảo liên quan đến vaccine COVID-19 - mặc dù con số hiện đang ở mức thấp.

Hãy nhớ rằng, vaccine COVID-19 chỉ có từ NHS và hoàn toàn miễn phí. NHS sẽ không bao giờ hỏi bạn chi tiết về tài khoản ngân hàng hoặc yêu cầu thanh toán. Nếu bạn nhận được một email, tin nhắn hoặc cuộc gọi với mục đích là từ NHS và bạn được yêu cầu cung cấp chi tiết tài chính, thì đây là một trò lừa đảo”.

Các vụ lừa đảo về vaccine COVID-19 tại Anh có xu hướng gia tăng trong tháng đầu năm 2021, trong bối cảnh nước Anh đang bị phong tỏa do biến chủng COVID-19 mới B117. Cho đến nay, Anh có 3.357.361 ca nhiễm COVID-19 và 88.590 ca tử vong.

Thiện Đức
- Theo ET tiếng Anh.



BÀI CHỌN LỌC

Buộc tội người đàn ông tiêm vaccine COVID-19 giả với giá 160 bảng Anh cho một bà cụ tại London