Doanh nghiệp Trung Quốc đánh cược thành công vào ông Biden - Mỹ xem xét bỏ lệnh trừng phạt họ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Số lượng các công ty Trung Quốc đổ bộ vào Mỹ đạt mức kỷ lục, số tiền thu về trên đất Mỹ gấp 8 lần cùng kỳ 2020 chỉ trong 100 ngày ông Biden tại nhiệm. Các công ty Trung Quốc dường như đặt cược vào ông Biden vì rủi ro từ lệnh trừng phạt thời ông Trump vẫn đang có hiệu lực. Có vẻ như Trung Quốc đã nắm chắc phần thắng trong vụ đặt cược này.

Ngay khi bước chân vào Nhà Trắng, ông Biden đã trì hoãn sắc lệnh trừng phạt doanh nghiệp Trung Quốc trong 90 ngày và giờ đây có thể sẽ xem xét dỡ bỏ lệnh trừng phạt có liên quan tới doanh nghiệp Trung Quốc trên đất Mỹ, về cả minh bạch thông tin tài chính cũng như các doanh nghiệp Trung Quốc mà Mỹ nghi ngờ có mối quan hệ với quân đội Trung Quốc, ảnh hướng tới an ninh quốc phòng, quốc gia Mỹ thời tổng thống tiền nhiệm Donald Trump.

Theo nguồn tin từ The Diplomat, chính quyền ông Biden có thể sẽ xem xét thay đổi các sắc lệnh thời cựu tổng thống Trump; sắc lệnh cấm các công ty có trụ sở tại Trung Quốc có liên kết với quân đội Trung Quốc khỏi các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ, theo bình luận từ một luật sư của Bộ Tư pháp tại tòa hôm thứ Hai (3/5) vừa qua.

Nếu các thay đổi này của ông Biden là đúng như dự đoán của The Diplomat thì rõ ràng việc các doanh nghiệp Trung Quốc đổ bộ kỷ lục vào Mỹ trong 100 ngày ông Biden tại vị không phải là hành động rủi ro, thiếu tính toán hay hành vi ngắn hạn tranh thủ giai đoạn ông Biden xem xét lại hiệu quả chính sách thời ông Trump như đồn đoán. Mà thực chất đây là hành vi đổ bộ có chiến lược của các doanh nghiệp Trung Quốc với một niềm tin chắc chắn rằng họ đang nắm chắc phần thắng trong tay.

Hai trong số các công ty Trung Quốc niêm yết nằm trong danh sách có nguy cơ bị loại khỏi thị trường chứng khoán Mỹ vì có mối liên kết với quân đội Bắc Kinh đã kiện Bộ Tư pháp Mỹ. Một trong hai công ty Trung Quốc đã thắng kiện tại tòa. Công ty này giành được quyền miễn trừ khi lập luận rằng Bộ Tư pháp Mỹ thiếu giải thích đầy đủ chứng minh việc công ty họ có mối quan hệ với quân đội Trung Quốc. Công ty còn lại cũng có thể được miễn trừ trong vài ngày tới. Luật sư Borson cho biết chính quyền đang xem xét có nên sửa đổi tiêu chí dán nhãn các công ty Trung Quốc có liên kết với quân đội Bắc Kinh hay không.

"Chính phủ đang xem xét các lựa chọn của mình", Luật sư Borson của Bộ Quốc phòng nói với Thẩm phán Rudolph Contreras trước câu hỏi về việc liệu Bộ Quốc phòng có đang nỗ lực giải quyết các vấn đề pháp lý do hành động của chính quyền ông Trump hay không. "Chúng tôi đang xem xét cách trả lời dựa trên các vấn đề mà phán quyết của tòa án này đã đưa ra".

Chi tiết vụ việc: Bình luận của luật sư Borson được đưa ra trong các cuộc tranh luận bằng miệng trong một vụ kiện do Tập đoàn công nghệ Luokung niêm yết tại Nasdaq đệ đơn. Đay là công ty của Trung Quốc mà Bộ Quốc phòng Mỹ đã tuyên bố cấm giao dịch trên sàn Nasdaq thông qua lệnh cấm giao dịch được ký ngày 14 tháng 1, sáu ngày trước khi Tổng thống Donald Trump rời nhiệm sở. Ông Trump đã phải chịu áp lực to lớn từ Quốc hội để thực hiện lệnh cấm vào thời điểm đó. Các luật sư của công ty lập luận rằng các quan chức liên bang thực hiện lệnh cấm là vi phạm luật thủ tục hành chính và Bộ Quốc phòng không thể chứng minh rằng công ty cua họ có liên hệ với quân đội Trung Quốc.

Các luật sư của công ty Luokung đã tranh luận về việc miễn trừ khẩn cấp, trích dẫn một lệnh tòa tương tự đã giành được vào tháng Ba bởi công ty đầu tiên khởi kiện, Xiaomi Corp. Bộ Tư Pháp đã quyết định sẽ không kháng cáo quyền miễn trừ của công ty nữa.

Các luật sư cho công ty Luokung cảnh báo về thiệt hại tài chính sắp xảy ra trừ khi được miễn trừ, lưu ý rằng nhà cung cấp chỉ số chứng khoán nổi tiếng FTSE Russell có kế hoạch loại bỏ công ty này khỏi hai trong số các chỉ số của mình vào thứ Bảy, điều này có thể khiến giá cổ phiếu của Luokung giảm mạnh.

Bối cảnh: lệnh cấm ngăn chặn doanh nghiệp Trung Quốc có nguy cơ xâm phạm an ninh Mỹ là vấn đề bắt nguồn từ cuộc chiến kéo dài hàng thập kỷ giữa Quốc hội và cơ quan hành pháp về cách trấn áp và ngăn chặn rủi ro đến từ Trung Quốc. Quốc hội dự kiến ​​sẽ tiếp tục gây áp lực lên chính quyền ông Biden liên quan đến lệnh cấm thời ông Trump trong bối cảnh căng thẳng về thương mại tiếp tục diễn ra.

Quốc hội lần đầu tiên trao cho cơ quan hành pháp quyền cấm các giao dịch chứng khoán cách đây hơn hai thập kỷ như một phần của dự luật ủy quyền quốc phòng hàng năm được ban hành vào năm 1998, nhưng Bộ Quốc phòng đã không đưa ra danh sách các công ty phải tuân theo luật cho đến tháng 6 năm ngoái. Các nhà lập pháp đã cố gắng mở rộng việc sử dụng lệnh cấm của chính quyền như một phần của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Quốc gia năm 2021 HR 6395 (116) được thông qua vào tháng 12/2020.

Vụ kiện đang được theo dõi chặt chẽ bởi một liên minh lưỡng đảng gồm các thượng nghị sĩ ủng hộ việc áp chế Trung Quốc, bao gồm Chris Van Hollen (D-Md.), Tom Cotton (R-Ark.) Và Marco Rubio (R-Fla.), cùng nhiều nghị sỹ khác nữa.

"Thị trường tài chính Mỹ không thể là địa điểm được lựa chọn để các công ty quân đội Trung Quốc huy động vốn", Thượng nghị sĩ Rubio nói hôm thứ Hai khi được hỏi về các lập luận của tòa án. "Mặc dù Chính quyền có phạm vi rộng để bảo vệ an ninh quốc gia của chúng ta bằng cách ngăn Phố Wall đầu tư tiền tiết kiệm của người Mỹ vào các công ty quân sự Trung Quốc, nhưng rõ ràng là chúng ta cần có luật pháp, một cách khẩn cấp, để giải quyết triệt để việc Đảng Cộng sản Trung Quốc khai thác thị trường vốn Mỹ".

Rubio cho biết luật do ông đệ trình sẽ "cấm các công ty do ĐCSTQ hậu thuẫn này hoạt động trên thị trường vốn Hoa Kỳ, cho dù công ty đó đã được niêm yết trực tiếp trên sàn giao dịch của chúng tôi, đưa vào quỹ đầu tư hoặc thông qua nhiều phương thức khác. Chúng tôi phải làm rõ rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ không thể tận dụng hệ thống tài chính của chúng tôi nữa".

Roger Robinson, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của RWR Advisory group, một công ty tư vấn có trụ sở tại Washington, có nghiên cứu chuyên sâu về sự tham gia của Trung Quốc vào thị trường vốn Hoa Kỳ, cho biết ông Biden có thể hạn chế bất kỳ tác động nào từ các vụ kiện này bằng cách thực hiện hành động điều hành của riêng mình. Cụ thể, Robinson cho biết, Biden có thể thực hiện hành động dựa trên quyền hạn mở rộng mà Quốc hội đã trao cho ông vào tháng 12.

Nhưng ông ấy có làm điều gì đó thích hợp chống lại việc doanh nghiệp có liên kết với quân đội Trung Quốc hút vốn trên đất Mỹ để mang về Trung Quốc hay không vẫn là một dấu hỏi lớn. Có vẻ như trong bàn cờ này, với ông Biden, Trung Quốc quay trở lại thế thượng phong.

Đức Duy

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Doanh nghiệp Trung Quốc đánh cược thành công vào ông Biden - Mỹ xem xét bỏ lệnh trừng phạt họ