Đảo chính - Sự sụp đổ vĩ đại của Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thông qua đàn áp, kiểm soát và tuyên truyền, ông Tập đã độc quyền về sự thật. Nhưng ông ta không có độc quyền về thực tế địa chính trị và kinh tế. Người Trung Quốc thiếu lương thực, không tiếp cận được nhà ở, khu vực tư nhân bị quốc hữu hóa, khu vực nhà nước bị khủng hoảng nợ… Các cuộc khủng hoảng sinh tồn đang chờ đợi quốc gia này. Điều này có thể châm ngòi cho một cuộc đảo chính từ trong lòng Trung Quốc

Theo ông Roger Garside, một người từng nhiều năm làm công việc ngoại giao ở Trung Quốc, thời của chế độ độc tài độc đảng có thể sắp kết thúc. Trong cuốn sách mới nhất của mình, "Cuộc đảo chính Trung Quốc: Bước nhảy vọt tới tự do", ông Garside lập luận rằng, trái với niềm tin phổ biến, ông Tập Cận Bình rất có thể bị cách chức "trong một cuộc đảo chính do các đối thủ trong giới lãnh đạo cao nhất gây ra." Ngay sau khi ông Tập bị loại bỏ, các nhà lãnh đạo của cuộc đảo chính sẽ chấm dứt “chế độ độc tài độc đảng của Trung Quốc và khởi động quá trình chuyển đổi sang dân chủ và pháp quyền”.

‘Khó chịu nhất là người đội vương miện’

Điều này nghe có vẻ xa vời nhưng ông Garside tin rằng phương Tây có thể giúp người dân Trung Quốc loại bỏ ông Tập.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), ông Garside gợi ý rằng “Hoa Kỳ và các đồng minh của họ” có lợi thế khác biệt so với Trung Quốc. Tuy nhiên, giờ đây, “ưu thế kinh tế” của họ phải được tận dụng để “mang lại sự thay đổi chế độ”.

Mặc dù ông Joe Biden, ông Boris Johnson, ông Emmanuel Macron và các nhà lãnh đạo thế giới khác không thể “quyết định từ bên ngoài cách mà Trung Quốc sẽ được quản trị”, nhưng có một số cá nhân “bên trong Trung Quốc” muốn mang lại sự thay đổi. Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây của họ có quyền “giúp đỡ những người đó” và “làm việc để tạo ra những điều kiện thuận lợi để họ có thể đạt được những gì họ muốn”.

Bìa cuốn sách của ông Roger Garside (trái) và bản phác thảo của ông Roger Garside. (đăng với sự cho phép của ông Roger Garside) Ông Garside tin rằng nếu “quan chức thứ hai của Trung Quốc,” ông Lý Khắc Cường , cùng với “các nhà lãnh đạo cùng chí hướng”, sẵn sàng thách thức người đứng đầu, thì “họ sẽ không thể thiếu sự ủng hộ của công chúng”.

Ông Garside có chính xác trong niềm tin của mình? Là một người đã bao quát các vấn đề của Trung Quốc, tôi nghĩ là vậy. Ông Tập Cận Bình thực sự là một vị vua không có vương miện. Nếu lịch sử (và Trò chơi Vương quyền - Game of Thrones) đã dạy chúng ta bất cứ điều gì, thì đó là vị trí của một vị vua luôn bị đe dọa. Để trích dẫn Shakespeare, "khó chịu là cái đầu đội một chiếc vương miện." Nếu những giả định của ông Garside được chứng minh là đúng, thì một thảm kịch của Shakespeare đang chờ đợi ông Tập.

Chính người Trung Quốc sẽ loại bỏ ông Tập

Có nhiều cách để loại bỏ ông Tập. Chính trị gia người Anh Clive Lewis đã từng nói một cách chính xác rằng một cuộc đảo chính không nhất thiết phải là một cuộc đảo chính. Việc tiêu diệt bạo chúa "không phải lúc nào cũng yêu cầu xe tăng trên bãi cỏ và các loại quân đội cấp cao xuất hiện trên TV và đài của bạn." Mặc dù, xét về lịch sử của Trung Quốc, các cuộc nổi dậy trong nước từ mâu thuẫn nội bộ luôn có thể làm thay đổi triều đại.

Để xảy ra một cuộc đảo chính hiệu quả, dù là bạo lực hay đấu tranh dân chủ hòa bình, người dân phải được huy động. Đây không phải là một vấn đề. Vào tháng Hai, ông Tập tuyên bố rằng chế độ Trung Quốc đã thành công trong việc đánh bại tình trạng nghèo đói cùng cực. Tuy nhiên, các bằng chứng kinh tế - xã hội cho thấy điều ngược lại. Khoảng 600 triệu người Trung Quốc, hoặc gần một nửa dân số cả nước, sống với mức dưới 5 USD mỗi ngày.

Các sự kiện ở Nam Phi là một minh chứng sinh động mà ông Tập nên nhìn vào để sợ hãi. Những người tuyệt vọng có khả năng làm những điều tuyệt vọng. Hiện tại, ở Trung Quốc, hàng trăm triệu người đang tuyệt vọng. Khi khoảng cách giàu nghèo tiếp tục gia tăng, ông Tập sẽ thật ngu ngốc khi mong đợi người dân Trung Quốc, đặc biệt là giới trẻ nổi loạn sẽ ngồi yên.

Ông Tập có nên lo lắng không? Chắc chắn. Theo một báo cáo tương lai địa chính trị gần đây, “Sự suy giảm khả năng cạnh tranh của Trung Quốc trên thị trường xuất khẩu” là một thực tế mà các nhà lãnh đạo phải tính đến. Tỷ lệ thất nghiệp cao, vốn đã là một vấn đề lớn của đất nước, sẽ trở thành một “thách thức đáng kể đối với Chủ tịch Trung Quốc”.

Các tác giả gợi ý rằng chính phủ “sẽ cố gắng tồn tại trong vòng xoáy đi xuống của nền kinh tế” bằng cách làm một việc, và điều duy nhất, nó biết cách làm: bằng cách “siết chặt quyền lực và quay trở lại chế độ độc tài”.

Mặc dù phương pháp này đã hữu ích cho ĐCSTQ trong quá khứ, nhưng nó sẽ không hoạt động trong tương lai. Như báo cáo nêu rõ, “sự phân hóa khu vực ở Trung Quốc quá phổ biến và không dễ bị chế độ độc tài đàn áp”. Đến năm 2040, “Trung Quốc sẽ quay trở lại chủ nghĩa khu vực, kèm theo đó là tình trạng hỗn loạn”. Với sự kìm kẹp suy yếu dần của Trung Quốc, cả trong và ngoài nước, “khoảng trống quyền lực sẽ xuất hiện ở Đông Á, sẽ được lấp đầy bởi Nhật Bản”.

Ông Tập nên đọc bản báo cáo này, vì nó vạch ra một tương lai mà cả ông và Trung Quốc đều thất bại. Nếu đất nước rơi vào vòng hỗn loạn, ông Tập sẽ phải chịu trách nhiệm. Ông ấy cũng sẽ phải đối mặt với cơn thịnh nộ của 1.4 tỷ người, trong đó có nhiều người đã bị bỏ lại phía sau. Chúng ta còn phải xem những gì chờ đợi nhà lãnh đạo này, nhưng chúng ta hãy hy vọng những tiên lượng của ông Garside được chứng minh là chính xác.

Ở Trung Quốc, thông qua việc phổ biến tuyên truyền không ngừng, ông Tập, trên một phạm vi rộng lớn, đã độc quyền về sự thật. Nhưng ông ta không có độc quyền về thực tế địa chính trị và kinh tế. Với dân số Trung Quốc vẫn đang tăng lên và có ít lương thực hơn để cung cấp cho họ, các cuộc khủng hoảng sinh tồn đang chờ đợi quốc gia này. Mọi người đang bồn chồn, cơ hội khan hiếm và căng thẳng ngày càng gia tăng. Nếu người dân Trung Quốc muốn có một tương lai tốt đẹp hơn, thì chắc chắn phải có một cuộc đảo chính.

Đức Duy

(Theo The Epoch Times)

Tác giả ông John Mac Ghlionn là một nhà nghiên cứu và nhà viết luận. Tác phẩm của ông đã được xuất bản bởi những tờ báo như The New York Post, The Sydney Morning Herald, The American Conservative, National Review, Public Discourse, và những tờ báo đáng kính khác. Ông ấy cũng là một ký giả chuyên mục của Cointelegraph.

Bài viết phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.


Đảo chính - Sự sụp đổ vĩ đại của Bắc Kinh