Sau khi Jack Ma trốn thoát khỏi Trung Quốc, PBOC yêu cầu 'đại tu' Ant Group

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) cho biết tập đoàn Ant Group đang làm việc để lên thời gian biểu -nhằm đại tu hoạt động kinh doanh của mình, trong khi đảm bảo vẫn tiếp tục hoạt động. Ngân hàng cung cấp rất ít manh mối về việc gã khổng lồ công nghệ tài chính “cần đi bao xa” để "trấn an" Bắc Kinh.

Đại tu Ant Group

Vào ngày 24/12, các nhà chức trách Trung Quốc cho biết họ sẽ gặp Ant - chi nhánh của Alibaba - để tiến hành giám sát công ty công nghệ tài chính này về các vấn đề như hoạt động theo định hướng thị trường và xem xét quyền và lợi ích của người tiêu dùng.

PBOC cho biết trên trang web của mình rằng các cơ quan quản lý tham gia là Ủy ban Quản lý Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc và Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước.

Tháng 11/2020, các nhà quản lý đã đột ngột đình chỉ đợt phát hành “khổng lồ” cổ phiếu lần đầu ra công chúng - trị giá 37 tỷ USD- của công ty này, chỉ vài ngày trước khi việc niêm yết được thực hiện theo kế hoạch tại Hong Kong và Thượng Hải.

Các nhà quản lý đang liên hệ chặt chẽ với nhóm đặc biệt tại Ant - soạn thảo các kế hoạch và thời gian biểu để chấn chỉnh hoạt động của gã khổng lồ này, Phó thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Chen Yulu cho biết tại một cuộc họp thường kỳ hôm thứ Sáu (ngày 15/1).

Thông điệp nhấn mạnh quyết tâm của chính quyền Trung Quốc trong việc kiềm chế hoạt động kinh doanh đang phát triển mạnh mẽ của tỷ phú Jack Ma. Các nhà đầu tư toàn cầu đang tìm kiếm dấu hiệu về những gì sẽ xảy đến trong tương lai cho công ty fintech lớn nhất thế giới này.

Ant cần hiểu 'sự cần thiết của việc đại tu’

PBOC nhấn mạnh rằng Ant cần hiểu "sự cần thiết của việc đại tu" và đưa ra thời gian biểu càng sớm càng tốt.

Jack Ma (Mã Vân). (Elaine Thompson-Pool/Getty Images)
Jack Ma (Mã Vân). (Elaine Thompson-Pool/Getty Images)

Bloomberg News đưa tin vào tháng trước rằng Ant đang có kế hoạch sắp xếp các hoạt động tài chính - bao gồm cả các dịch vụ tín dụng tiêu dùng - thành một công ty mẹ có thể được quản lý giống như một ngân hàng. Công ty đó cũng sẽ bao gồm bảo hiểm, thanh toán và MYbank, một công ty cho vay trực tuyến mà Ant là cổ đông lớn nhất.

Một người quen thuộc với vấn đề này cho biết, các nhà quản lý Trung Quốc đang nghiên cứu kế hoạch buộc Ant phải thoái vốn đầu tư thiểu số của mình vào một số công ty tài chính nhà nước.

Đáp lại các quy tắc dự thảo được đề xuất, Ant đang có kế hoạch tổ chức lại hoạt động tín dụng tiêu dùng của mình để công ty có thể tiếp tục cho vay trên toàn quốc theo các quy định mới, nếu không sẽ đe dọa đáng kể đến hoạt động kinh doanh sinh lợi nhất của công ty.

Vào ngày 24/12, cổng thông tin NetEase của đại lục đã đăng bài với tiêu đề "Siêu Hot! Jack Ma bị kiểm soát xuất cảnh” trên tài khoản WeChat công chúng "Phòng nghiên cứu ban đêm". Bài viết nói rằng, vì đế chế Alibaba của Jack Ma bị cơ quan quản lý thẩm tra nên ông này đã được yêu cầu là không được đi đâu và phải ở lại Trung Quốc.

Bài viết còn nhấn mạnh: "Lệnh kiểm soát việc xuất cảnh của Jack Ma đến từ BOSS (ông chủ) cao nhất!".

Tuy nhiên, vào cuối tháng 12/2020, truyền thông Trung Quốc đã dẫn lời nguồn tin cho biết, ông Jack Ma đã trốn thoát khỏi Trung Quốc thành công nhờ hộ chiếu Saint Kitts - một quốc đảo ở vùng biển Caribe.

Về vấn đề này, kênh truyền thông đại lục "Tiêu đề Tin tức" đưa tin vào ngày 8/1, cho biết một nguồn thạo tin tiết lộ rằng ông Jack Ma đã rời khỏi Trung Quốc thông qua hộ chiếu Saint Kitts. Cụ thể là ông Ma đã ngồi du thuyền cá nhân để di chuyển từ Thâm Quyến đến Hong Kong, sau đó dùng hộ chiếu Saint Kitts để bay từ Hong Kong đến Singapore.

Thủy Tiên



BÀI CHỌN LỌC

Sau khi Jack Ma trốn thoát khỏi Trung Quốc, PBOC yêu cầu 'đại tu' Ant Group