Chứng khoán Trung Quốc đỏ rực sau chuỗi ngày ảm đạm ở Phố Wall, chứng khoán Việt xanh ngược chiều thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chứng khoán Phố Wall vẫn đỏ lửa sau cuộc họp của của Fed vì dù lãi suất chưa tăng nhưng tương lai không nhiều hứa hẹn. Nối gót Phố Wall, chỉ số chứng khoán Thượng Hải cũng đỏ lửa, chấm dứt chuỗi 10 tuần tăng cao. Vnindex của Việt Nam ngày thứ ba tăng liên tiếp, duy trì sắc xanh ngược chiều với biến động của thế giới.

Chỉ số Shanghai Composite mất 4,02 điểm tương đương 0,11% xuống 3.506,94 vào hôm nay, kéo dài mức lỗ 0,52% trong phiên trước đó sau khi chứng khoán Phố Wall đỏ lửa ngày thứ ba liên tiếp do lo ngại về lạm phát cao hơn. Chỉ số Hang Seng ở Hồng Kông cũng mất 167,02 điểm, tương đương 0,59% xuống 28.424,79.

(Nguồn: Market Watch)

Vào hôm thứ Ba (18/5) vừa qua, Bắc Kinh bất ngờ công bố chính sách kiểm soát nghiêm ngặt các giao dịch tiền điện tử, cấm các tổ chức tài chính cung cấp dịch vụ giao dịch tiền điện tử và không khuyến khích người Trung Quốc đầu cơ vào tài sản rủi ro này. Sự giảm giá đồng loạt của các đồng tiền ảo phi pháp định hàng đầu được cho là do chịu tác động mạnh từ chính sách này của Bắc Kinh.

Về mặt chính sách tiền tệ, cũng như Fed, PBoC vừa tuyên bố vẫn giữ nguyên mức lãi suất cơ bản trong tháng 5 (tháng thứ 13 liên tiếp) đối với lãi suất cơ bản khoản vay một năm, duy trì ở mức 3,85%.

Trong tin tức kinh doanh, ByteDance, chủ sở hữu của TikTok, cho biết người sáng lập kiêm giám đốc điều hành toàn cầu Zhang Yiming sẽ từ chức vào cuối năm nay.

Mặc dù cuộc họp của Fed đã kết thúc với thông tin đáng mừng cho các nhà đầu tư là lãi suất được giữ nguyên. Tuy nhiên, việc các quan chức của Fed đề cập tới việc áp lực lạm phát đang tăng, khả năng tăng trưởng nóng có thể diễn ra và Fed sẽ cần phải cân nhắc việc tăng lãi suất cơ bản trong một vài kỳ tới. Thông điệp về khả năng Fed có thể thắt chặt chính sách tiền tệ đã bơm lửa đỏ rực trên chứng khoán Phố Wall.

(Nguồn: Market Watch)

Chỉ số Dow giảm tới 164.62 điểm trong phiên giao dịch, tương ứng với 0.48%. Chỉ số S&P 500 giảm 12.15 điểm, tương ứng 0,29%. Chỉ số Nasdaq, tuy giảm nhẹ hơn nhưng vẫn đỏ rực với mức giảm khiêm tốn 0.03%.

Chỉ số chứng khoán Vnindex tăng 49,87% so với một năm trước đó và đang duy trì đà tăng bất chấp làn sóng Covid thứ 4 đang khiến nhiều khu công nghiệp, khu vực dân cư phải đóng cửa, giãn cách (nguồn: Trading View)
Chỉ số chứng khoán Vnindex tăng 49,87% so với một năm trước đó và đang duy trì đà tăng bất chấp làn sóng Covid thứ 4 đang khiến nhiều khu công nghiệp, khu vực dân cư phải đóng cửa, giãn cách (nguồn: Trading View)

Thị trường giao dịch phái sinh chứng khoán Mỹ cũng giảm phiên thứ 4 liên tiếp trong hôm nay. Các hợp đồng tương lai trên Dow Jones giảm gần 200 điểm vì lo ngại lạm phát bùng trở lại trong tương lai.

Ngược chiều với thế giới, chỉ số chứng khoán Vnindex tăng 49,87% so với một năm trước đó và đang duy trì đà tăng bất chấp làn sóng Covid thứ 4 đang khiến nhiều khu công nghiệp, khu vực dân cư phải đóng cửa, giãn cách. Vnindex đạt 1278.22, tăng 1,25% trong phiên giao dịch hôm nay (20/05).

Làn sóng Covid-19 bùng phát mạnh ở Bắc Giang và Bắc Ninh đã khiến Việt Nam buộc phải đóng cửa 4 khu công nghiệp lớn nơi đặt nhà máy của nhiều đối tác lớn của Apple, Samsung, quy mô doanh thu khoảng 5 tỷ USD. Cho tới nay, sản xuất và xuất khẩu của khu vực kinh tế FDI (chủ yếu nhờ Samsung) đã đóng góp khoảng 25% tăng trưởng GDP hàng năm cho Việt Nam.

Hữu Nguyên

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Chứng khoán Trung Quốc đỏ rực sau chuỗi ngày ảm đạm ở Phố Wall, chứng khoán Việt xanh ngược chiều thế giới