Chỉ số PMI Sản xuất của Trung Quốc rơi theo chiều thẳng đứng trong tâm dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong tâm dịch, khu vực sản xuất của Trung Quốc đã bị thu hẹp ở mức kỷ lục, chỉ số PMI của nền kinh tế này rớt theo chiều thẳng đứng, thấp nhất trong lịch sử và thấp hơn nhiều so với mức bình quân của các nền kinh tế khác.

Chỉ số PMI sản xuất của Trung Quốc đã giảm xuống còn 40,3 vào tháng 2 năm 2020, mức thấp nhất kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào tháng 4 năm 2004 và thấp hơn nhiều so với mức bình quân của các thị trường khác là 45,7.

Chỉ số PMI được viết tắt từ “Purchasing Manager Index”, là chỉ số quản lý sức mua được đo lường trong ngành công nghiệp sản xuất. Các chỉ số con và tỷ trọng của mỗi chỉ số này để tổng hợp thành chỉ số PMI sản xuất gồm có: (i) đơn hàng mới (30%); (ii) sản xuất (25%); (iii) giao hàng từ nhà cung cấp (15%); (iv) hàng tồn kho (10%): (v) việc làm (20%).

PMI là một trong những chỉ số đặc biệt quan trọng với các nhà đầu tư, nhà phân tích và nghiên cứu thị trường. PMI luôn được xem là công cụ đắc lực giúp các nhà hoạch định chính sách, nhà đầu tư trong giới tài chính đưa ra các quyết định của mình.

Chỉ số PMI sản xuất của Trung Quốc rơi 12 điểm chỉ trong 1 tháng, mức rơi kỷ lục trong tâm dịch Covid-19 (nguồn: Trading Economics)

Sản lượng đầu ra, đơn đặt hàng mới và việc làm tại Trung Quốc đã giảm kỷ lục trong bối cảnh các công ty kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán do sự bùng phát của COVID-19. Ngoài ra, doanh số xuất khẩu giảm với tốc độ thuộc hàng nhanh nhất trong lịch sử do việc hạn chế vận chuyển và hủy đơn hàng. Chuỗi cung ứng cũng bị ảnh hưởng nặng nề, thời gian giao hàng trung bình tăng với tốc độ nhanh kỷ lục, khiến các công ty phải tăng cường sử dụng hàng tồn kho hiện tại. Về mặt giá cả, giá đầu vào chỉ tăng khiêm tốn, trong khi giá tại cổng nhà máy (factory gate price) giảm lần đầu tiên sau 3 tháng do nỗ lực thúc đẩy doanh số. Cuối cùng, niềm tin kinh doanh đạt mức cao nhất trong 5 năm qua trong bối cảnh kỳ vọng về sự phục hồi sản lượng khi các hạn chế liên quan đến virus được dỡ bỏ.

Theo Trading Economics, chỉ số PMI sản xuất tại Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đạt 48,70 điểm vào cuối quý này, theo kỳ vọng của các nhà phân tích và mô hình vĩ mô toàn cầu. Tuy nhiên, chỉ số PMI dưới 50 điểm vẫn là một chỉ báo rất xấu của nền kinh tế, cho thấy các nhà sản xuất, cung ứng vẫn duy trì xu hướng thu hẹp sản xuất. Trading Economics dựa trên mô hình kinh tế lượng của họ đã ước tính PMI sản xuất tại Trung Quốc sẽ giữ ở mức 50,10 trong thời gian 12 tháng. Trong dài hạn, Chỉ số PMI sản xuất của Trung Quốc được dự đoán là sẽ có xu hướng đạt khoảng 50,70 điểm vào năm 2021 và 50,40 điểm vào năm 2022,

Chỉ số PMI sản xuất tại Trung Quốc đạt trung bình 49,71 điểm từ 2011 đến 2020, đạt mức cao nhất mọi thời đại là 52,30 điểm vào tháng 1 năm 2013 và thấp kỷ lục là 40,3 điểm vào tháng 2 năm 2020.

Trà Nguyễn



BÀI CHỌN LỌC

Chỉ số PMI Sản xuất của Trung Quốc rơi theo chiều thẳng đứng trong tâm dịch