Chàng cao bồi Mỹ khuyến khích cơ quan và doanh nghiệp kiện Chính quyền Biden vì 'giết chết việc làm'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thống đốc Đảng Cộng hòa bang Texas, Greg Abbott hôm thứ Năm tuyên bố sẽ phản đối nỗ lực phá hủy việc làm của chính quyền Biden dưới danh nghĩa "chống biến đổi khí hậu". Sự thật là nước Mỹ không chỉ độc lập về năng lượng sau 65 năm mà còn xanh hơn khi từ bỏ thỏa thuận chống biến đổi khí hậu Paris trong 4 năm ông Trump tại vị.

Chính quyền ông Biden đã phá hủy sự độc lập về năng lượng của Mỹ dưới danh nghĩa 'chống biến đổi khí hậu'

Ông Abbott nói: “Texas sẽ bảo vệ ngành công nghiệp dầu khí khỏi bất kỳ hình thức tấn công thù địch nào từ Washington DC.

“Việc Tổng thống Biden chấp nhận thỏa thuận môi trường xanh mới là hành vi phá hoại việc làm ở Texas. Nó cũng phá hủy sự độc lập về năng lượng mà Texas đã có thể cung cấp cho Hợp chúng quốc Hoa Kỳ và Texas sẽ không đứng yên nhìn chính quyền Biden giết chết việc làm ở Midland, ở Odessa hoặc bất kỳ nơi nào khác trên toàn bộ khu vực” ông Abbott nhấn mạnh trong cuộc họp báo.

Sắc lệnh của ông Abbott ( pdf ) được đưa ra sau một loạt các hành động hành pháp do Tổng thống Joe Biden thực hiện với danh nghĩa chống “biến đổi khí hậu”. Chúng bao gồm quyết định thu hồi ủy quyền xây dựng dự án đường ống Keystone, quyết định tái gia nhập Hiệp định Khí hậu Paris, và lệnh cấm cấp các hợp đồng thuê dầu khí mới trên đất liền và vùng biển của liên bang.

Trong khi các hành động của Biden đã thu hút sự phản đối từ các đảng viên Cộng hòa , các hiệp hội ngành công nghiệp và thậm chí một số đảng viên Dân chủ , Đặc phái viên của Tổng thống đặc biệt về Khí hậu John Kerry cho biết tại một cuộc họp báo hôm thứ Tư tại Nhà Trắng rằng Biden muốn đảm bảo công nhân trong ngành năng lượng “có những lựa chọn tốt hơn” trong những công việc “trả lương cao hơn” và “sạch sẽ hơn”, đưa ra ví dụ về việc trở thành một kỹ thuật viên năng lượng mặt trời thay vì trở thành một thợ mỏ. Kerry cũng tuyên bố rằng đó là một quan niệm sai lầm khi cho rằng “đối phó với khí hậu” phải trả giá bằng công nhân năng lượng, và nói thêm rằng có rất nhiều tiền để tạo ra các công việc mới “lành mạnh hơn” trong các lĩnh vực như hydro xanh, nhiệt địa nhiệt và các năng lượng tái tạo khác.

Một triệu việc làm của người Mỹ sẽ mất năm 2022 - Texas sẽ sử dụng mọi quyền lợi về luật pháp để chống lại 'thỏa thuận xanh chắp vá'

Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell (R-Ky.) Hôm thứ Năm đã chỉ trích các hành động của chính quyền Biden về chính sách năng lượng mà ông gọi chung là “một thỏa thuận màu xanh mới chắp vá”.

Ông McConnell nói trên sàn Thượng viện: “Không có gì là xanh khi xảy ra một cơn sóng thần đơn sa thải đối với công nhân Mỹ, hoặc chở dầu thô của Canada trong xe tải và xe lửa thay vì đường ống”. "Thỏa thuận xanh mới chắp vá này là một đơn thuốc sai lầm: sai cho môi trường, sai cho an ninh quốc gia và hơn hết là cho những người Mỹ đang làm việc, những người trước đây sẽ là người Mỹ làm việc nếu điều này tiếp tục."

McConnell nói thêm : “ Cố tình ném người dân của chúng ta ra khỏi công việc, làm giảm an ninh năng lượng trong nước, tăng chi phí và giá cả cho các gia đình lao động - tất cả đều không có tác động đáng kể đến nhiệt độ toàn cầu".

Ông McConnell cũng trích dẫn một nghiên cứu (pdf) của công ty tư vấn năng lượng OnLocation, kết luận rằng lệnh cấm cho thuê đất liên bang với lĩnh vực dầu khí của Biden sẽ đồng nghĩa với việc mất gần 1 triệu việc làm vào năm 2022.

Ông McConnell nói trên sàn Thượng viện : “Quyết định về đất đai của liên bang sẽ khiến chúng ta giảm gần một triệu việc làm ở Mỹ chỉ trong năm tới . "Đó là một cách tuyệt vời để bắt đầu một nhiệm kỳ tổng thống."

Nhưng Texas đã “chuẩn bị để chống lại”, Abbott nói, với lệnh hành pháp của ông chỉ đạo mọi cơ quan tiểu bang, “sử dụng tất cả các quyền lực và công cụ hợp pháp để thách thức bất kỳ hành động liên bang nào đe dọa sức mạnh và sức sống liên tục của ngành năng lượng. Mỗi cơ quan tiểu bang nên làm việc để xác định các cơ hội kiện tụng, thông báo và bình luận tiềm năng, và bất kỳ biện pháp nào khác để ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật của liên bang. ”

Ông Abbott cũng cho biết ông sẽ ủng hộ luật ngăn chặn các thành phố cấm các thiết bị sử dụng khí đốt tự nhiên, một hành động mà ông cho biết gần đây đã được thực hiện ở San Francisco.

Ông nói: “Ở Texas, chúng tôi sẽ không để các thành phố sử dụng lý do chính trị để ra quyết định bạn sử dụng nguồn năng lượng nào".

Fact check 1: Nước Mỹ xanh hơn khi từ bỏ thỏa thuận Paris dưới thời cựu tổng thống Donald Trump

Dưới thời Tổng thống Donald Trump, Hoa Kỳ đã giảm phát thải khí nhà kính (GHG) xuống mức mà Liên hợp quốc (LHQ) cho biết họ không thấy có lý do gì để nước này gia nhập Hiệp định Khí hậu Paris.

Vào ngày 09/12/2020 LHQ đã công bố "Báo cáo Khoảng thiếu hụt về Phát thải 2020" - là bản đánh giá hàng năm về những đóng góp vào việc phát thải khí nhà kính và lượng carbon từ khắp nơi trên thế giới.

LHQ - một tổ chức luôn nỗ lực để trở thành một cơ quan quản lý toàn cầu, đã có một số tuyên bố “nghịch lý” rằng “mặc dù có giảm nhẹ lượng khí thải CO2 nhờ đại dịch COVID-19 gây ra, thế giới vẫn đang hướng tới sự gia tăng nhiệt độ”.

Nhưng trong một khoảnh khắc chân thật hiếm hoi của cơ quan này, LHQ đã kết luận rằng Hoa Kỳ không cần phải tham gia lại vào Hiệp định Khí hậu Paris.

Vì lợi ích nước Mỹ, chính quyền Trump đã rút khỏi Thỏa thuận khí hậu Paris được ký dưới thời Tổng thống Obama. Bởi vì thỏa thuận này chỉ làm tăng chi phí cho từng người dân, chính phủ Mỹ, gây mất việc làm; và Mỹ phải tăng chi tiêu cho các nền kinh tế đang phát triển như Ấn Độ hay thậm chí là Trung Quốc. Thỏa thuận biến đổi khí hậu Paris được xem như làm suy yếu nước Mỹ.

Cựu tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vỗ tay khi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon (không ảnh) đọc bài phát biểu của mình trong buổi phê chuẩn chung thỏa thuận về biến đổi khí hậu ở Paris trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhà khách Quốc gia Hồ Tây tại Hàng Châu vào ngày 3 tháng 9 năm 2016 (Ảnh: HOW HWEE YOUNG / AFP qua Getty Images)
Cựu tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vỗ tay khi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon (không ảnh) đọc bài phát biểu của mình trong buổi phê chuẩn chung thỏa thuận về biến đổi khí hậu ở Paris trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhà khách Quốc gia Hồ Tây tại Hàng Châu vào ngày 3 tháng 9 năm 2016 (Ảnh: HOW HWEE YOUNG / AFP qua Getty Images)

Báo cáo của LHQ cho thấy Mỹ là quốc gia lớn thành công nhất trong việc giảm thiểu ô nhiễm của chính mình.

Theo báo cáo này, “Hợp chủng quốc Hoa Kỳ thải ra 13% lượng khí nhà kính toàn cầu”. So sánh với “Trung Quốc thải ra hơn 1/4 lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu”.

Trong thập kỷ qua, lượng phát thải khí nhà kính của quốc gia này đã giảm (0,4%/năm). Mức phát thải khí nhà kính tính trên đầu người ở Hoa Kỳ đang giảm mạnh; trong khi ở Trung Quốc, Ấn Độ và Nga tiếp tục tăng.

Tất nhiên, điều này sẽ đem lại sự thất vọng cho chính quyền "giả định" Biden và những người như Hạ nghị sĩ Hoa Kỳ Alexandria Ocasio-Cortez (D-NY) - người đang thúc đẩy đề xuất “tiêu diệt chủ quyền quốc gia” qua cái được gọi là “Thỏa thuận mới Xanh”.

Năm 2017, Tổng thống Trump và nhóm của ông nói rằng nếu Hoa Kỳ vẫn là một phần của Hiệp định Khí hậu Paris, “việc tuân thủ các điều khoản của Hiệp định Paris và các hạn chế năng lượng ngặt nghèo - mà nó đã đặt ra - có thể khiến nước Mỹ phải trả giá đắt - tương đương 2,7 triệu người bị mất việc làm đến năm 2025”, theo Hiệp hội Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia.

Cuối cùng, Tổng thống Trump đã được chứng minh là “vị cứu tinh cho môi trường”, theo kết luận của báo cáo riêng của Liên hợp quốc. Mỹ đã giảm phát thải khí nhà kính nhanh hơn bất kỳ quốc gia lớn nào khác, và họ đã làm được điều này, trong khi không phải là một thành viên của thỏa thuận Paris.

Fact check 2: Nước Mỹ độc lập năng lượng sau 65 năm và làm suy yếu kẻ thù nhờ tái khai thác nhiên liệu hóa thạch và dầu khí

Tổng thống Trump đã phê duyệt dự án Đường ống Keystone XL, thăm dò dầu khí tại Khu bảo tồn Động vật Hoang dã Quốc gia Bắc Cực ở Alaska, các dự án khai thác mỏ và các sáng kiến ​​khác đã giúp Mỹ độc lập về năng lượng. Mỹ hiện là nước xuất khẩu năng lượng ròng, trước sự tiếc nuối của OPEC và sự thất vọng của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cuối cùng, một nước Mỹ hoàn toàn độc lập về năng lượng sau 65 năm phụ thuộc. Hoa Kỳ trở thành nhà nhập khẩu dầu ròng trong những năm Eisenhower, và đạt đỉnh 15 triệu thùng/ ngày (hơn 400 tỷ USD hàng năm) vào thời Tổng thống Clinton.

Con số này đã giảm xuống 10 triệu thùng/ ngày vào thời Tổng thống George W. Bush, xuống còn 5 triệu thùng/ ngày dưới thời Tổng thống Obama, và hiện gần như bằng 0 dưới thời Tổng thống Trump.

Việc gia tăng hoạt động khoan ngoài khơi và thay thế khí tự nhiên, quá trình fracking (khoan đá phiến ngang), và bảo tồn, đều góp phần vào xu hướng lành mạnh này.

Và giờ thì, ông Biden sẵn sàng làm tất cả để đảm bảo rằng Mỹ sẽ mất đi vị thế độc lập về năng lượng, làm suy yếu đi quân đội Mỹ trong khi tiêu tiền vô tội vạ cho Thỏa thuận Paris vốn còn cực kỳ yếu về sở cứ khoa học... Nước Mỹ sẽ quay lại thời cựu tổng thống Obama, yếu nhược, thất nghiệp cao, càng hô hào "xanh" càng xả thải nhiều...

Đức Duy

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chàng cao bồi Mỹ khuyến khích cơ quan và doanh nghiệp kiện Chính quyền Biden vì 'giết chết việc làm'